Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201609/an-ninh-ha-tinh-quyet-liet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-698035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201609/an-ninh-ha-tinh-quyet-liet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-698035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/09/2016, 09:01 [GMT+7]
An ninh Hà Tĩnh

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an về việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới, thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết quả, sau một tháng ra quân đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) do rượu, bia gây ra.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình ANTT, TTATGT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được giữ vững. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT, số người chết và bị thương còn nhiều.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 148 vụ TNGT, làm 115 người chết, 83 người bị thương, gây thiệt hại tài sản hàng tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 27 vụ, 7 người chết, giảm 4 người bị thương. Trong đó có nhiều trường hợp do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông dẫn đến không làm chủ được tay lái gây tai nạn chiếm tỉ lệ cao.

Từ thực tế đó, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, lãnh đạo Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt phối hợp với Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT. Trong đó, tập trung lực lượng TTKS, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Ngày 29/8, chúng tôi theo chân tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Tĩnh ra quân xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Vào lúc 20 giờ cùng ngày, các lực lượng chức năng tiến hành lập chốt kiểm tra ở đường Trần Phú giao với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, chỉ trong vòng 30 phút, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra hơn 25 trường hợp, trong đó có rất nhiều trường hợp nồng độ cồn vượt quá mức quy định.

Đại úy Phạm Duy Thành, Đội phó Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm, lực lượng Công an gặp không ít khó khăn do nhiều trường hợp khi bị lực lượng CSGT mời làm việc đã tìm đủ lý do để bào chữa cho hành vi vi phạm của mình. Không những thế, nhiều trường hợp khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng vẫn cố thủ trên xe; có trường hợp thì mở cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng; không ít trường hợp bỏ xe lại và rời khỏi chốt làm việc của CSGT.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh; sự vào cuộc, phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng CSGT với Công an các huyện, thành phố, thị xã nên ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm. Sau gần một tháng đồng loạt ra quân, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã xử lý trên 200 trường hợp, trong đó 1/3 người vi phạm điều khiển ôtô, tạm giữ trên 100 phương tiện môtô, ôtô.

Để giảm thiểu các vụ TNGT do rượu, bia gây ra, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể; đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe. Có như vậy mới góp phần kiềm chế, đẩy lùi TNGT, góp phần giữ vững ANTT, TTATGT trên địa bàn.

.

Văn Hùng - Anh Cường

.