Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201610/con-duong-hanh-dan-703403/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201610/con-duong-hanh-dan-703403/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con đường 'hành dân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/10/2016, 16:48 [GMT+7]

Con đường 'hành dân'

(Congannghean.vn)-Là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các địa phương, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhưng thời gian gần đây, tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (nay gọi là đường tỉnh 542E, nối Quán Hành - Hưng Nguyên) đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng tạo thành những hố sâu gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông
Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng tạo thành những hố sâu gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông

Đường Nguyễn Văn Trỗi từ cầu Mưng, thị trấn Hưng Nguyên qua các xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Trung (giáp xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) có chiều dài 27 km, với kết cấu giao thông nông thôn, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2008, được sự quan tâm của cấp trên, bằng nhiều nguồn vốn, dự án nâng cấp tuyến đường được triển khai. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã hư hỏng nặng.

Để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão, năm 2015, thông qua nguồn vốn đầu tư của huyện Hưng Nguyên và các nguồn hỗ trợ khác với tổng kinh phí 3 tỉ đồng, tuyến đường được đơn vị thi công xử lý cao su, đắp phụ nền đường, bù vênh cán đá dăm, láng nhựa, đảm bảo giao thông thông suốt.

Những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có chuyến “mục sở thị” trên tuyến đường này, chứng kiến cảnh tượng tuyến đường bị “băm nát”, mặt đường nhựa bong tróc, sụt lún. Tại xã Hưng Tây, nhiều nơi mặt đường bị bong tróc, trơ ra những hố gà, hố trâu, đường lồi lõm. Nhiều nơi, đường tạo thành những hố sâu rộng và dài nhiều mét.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân đường xuống cấp nghiêm trọng là do lưu lượng xe tải qua lại nhiều, trong đó có những loại xe có trọng tải lớn. Tại xã Hưng Yên Nam, mặt đường bị cày xéo nham nhở, bong tróc mặt nhựa từng đoạn dài, gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông qua lại. Nghiêm trọng nhất của tuyến đường là đoạn đi qua địa bàn xã Hưng Trung. Liên tiếp trên đoạn đường dài khoảng 3 km chi chít những “ổ voi”, tạo thành nhiều vũng nước lớn hệt như ao nuôi cá, người và phương tiện qua đây rất vất vả trong việc di chuyển.

Một người dân phản ánh, những ngày nắng, xe cộ chạy qua nhiều khiến bụi bay mù mịt bám đầy đồ dùng, vật dụng trong gia đình các hộ dân sống hai bên đường. Trời nắng, người dân phải đeo khẩu trang, hàng ngày phải tưới nước nhiều lần để hạn chế bụi...

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Hưng Trung cho biết: Thực trạng tuyến đường này chúng tôi đã phản ánh lên nhiều cấp, dù đã được gia cố để đảm bảo trước mắt nhưng chỉ được thời gian lại trở về hiện trạng “nát như tương”.

Được biết, toàn tuyến đường này do 2 đơn vị làm chủ đầu tư là UBND huyện Hưng Nguyên (đoạn Cầu Mưng đi ngã tư Vạn Hồng) và Ban QLDA ngành Nông nghiệp (Sở NN&PTNT) đoạn ngã tư Vạn Hồng đi Hưng Trung. Theo đại diện hai đơn vị, nguyên nhân tình trạng tuyến đường xuống cấp là do phương tiện vận chuyển chở vật liệu quá tải trọng. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã mời ban giám sát cộng đồng của địa phương và bộ phận giám sát của Ban chứng kiến theo dõi nên không thể đổ lỗi chất lượng nền đường chất lượng kém là do chủ đầu tư.

.

Châu Yên

.