Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/hiem-nguy-rinh-rap-tren-nhung-chuyen-do-khong-co-phao-cuu-sinh-711159/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/hiem-nguy-rinh-rap-tren-nhung-chuyen-do-khong-co-phao-cuu-sinh-711159/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiểm nguy rình rập trên những chuyến đò không có phao cứu sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/11/2016, 09:31 [GMT+7]

Hiểm nguy rình rập trên những chuyến đò không có phao cứu sinh

(Congannghean.vn)-Hiện nay, dọc theo lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An còn có rất nhiều chuyến đò “3 không”: Không giấy phép, không phao cứu sinh và người điều khiển phương tiện không có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày, tại bến đò Thượng Lưu có hàng trăm chuyến thuyền máy cập bến và chở khách ngược xuôi lòng hồ Bản Vẽ. Tuy nhiên, rất nhiều thuyền máy chạy với tốc độ cao nhưng chủ phương tiện không trang bị áo phao cho khách. Không chỉ vậy, cả phụ nữ, trẻ em cũng có thể cầm lái điều khiển thuyền máy rất mất an toàn.

Hành khách đi đò trên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ không được chủ phương tiện trang bị áo phao
Hành khách đi đò trên lòng hồ thủy điện Bản Vẽ không được chủ phương tiện trang bị áo phao

Theo thống kê của UBND huyện Tương Dương, đến nay, chỉ có 23 trong tổng số hơn 100 phương tiện thủy hoạt động thường xuyên tại khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ được UBND huyện cấp giấy đăng ký, đăng kiểm. Điều này đồng nghĩa với việc trong nhiều năm qua, các phương tiện này không được chứng nhận an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, nhất là khi mùa mưa lũ cận kề.

Trước tình trạng đó, Đội CSGT Công an huyện Tương Dương đã tăng cường công tác tuần tra, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy đến người dân. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Công an huyện đã xử lý 3 trường hợp phương tiện thủy không có giấy phép hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông Vận tải thừa nhận: Việc tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm dẫn đến bất cập trong hoạt động quản lý của chính quyền địa phương không phải là vấn đề mới. Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác tuyên truyền, phối hợp, quản lý, đảm bảo trật tự ATGT tại bến đò chưa được quan tâm đúng mức. Chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy chưa nhận thức đầy đủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, thanh, kiểm tra của chính quyền địa phương và các ngành chức năng chưa thường xuyên, đồng bộ. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này cần giải pháp đồng bộ của các ban, ngành liên quan mà trước hết, cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giúp người dân làm nghề sông nước hiểu và chấp hành đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền theo quy định.

.

Hà Phương

.