Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nong-tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-711043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nong-tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-711043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/11/2016, 10:02 [GMT+7]
Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

'Nóng' tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(Congannghean.vn)-Cứ vào buổi sáng sớm hay giờ tan trường, có mặt trên các tuyến đường giao thông ở huyện Nghi Lộc, chúng ta sẽ dễ bắt gặp hình ảnh học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe môtô; đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Nhiều trường hợp còn chở quá số người quy định, dàn hàng ba hàng tư hoặc lạng lách, đánh võng. Những tuyến đường nào càng gần trường học thì hiện tượng này lại càng nhiều.

CSGT Công an huyện Nghi Lộc xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ
CSGT Công an huyện Nghi Lộc xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 6 trường THPT và trường nào cũng có học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ với những mức độ khác nhau.

Lý giải tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn đến trường, Đại úy Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Do địa bàn rộng, nhà xa trường học nên nhiều bậc phụ huynh mặc dù biết trái quy định của pháp luật nhưng vẫn cho con mình sử dụng xe máy đến trường. Bên cạnh đó, do không hiểu biết hoặc có hiểu biết về pháp luật nhưng ý thức chấp hành kém nên nhiều học sinh đã vi phạm các lỗi như: Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây cản trở giao thông.

Sự phối hợp giữa nhà trường với cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa có chiều sâu. Nhà trường chỉ chú trọng công tác giảng dạy chuyên môn chứ chưa tích cực đưa Luật Giao thông đường bộ vào giảng dạy. Nhiều trường chưa quyết liệt trong việc xử lý các học sinh vi phạm.

Ngoài ra, hậu thuẫn cho các hành vi phạm của học sinh đó là nhiều hộ gia đình ở khu vực xung quanh trường học đã nhận giữ xe máy cho các em. Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã phối hợp với chính quyền các địa phương nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân. Tuy nhiên, do lợi nhuận và hiện chưa có chế tài xử lý nên các hộ này vẫn tiếp tục nhận giữ xe máy cho học sinh.

Từ tháng 1/2016 đến nay, Đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc đã lập biên bản tạm giữ 340 phương tiện do người điều khiển vi phạm là học sinh. Tất cả các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ đều được Công an huyện gửi thông báo đến nhà trường để có hình thức xử lý kỷ luật. Nhờ vậy, thời gian qua, tình hình học sinh vi phạm đã phần nào giảm. Tuy nhiên, sự thay đổi trên cũng chỉ mang tính tạm thời và để khắc phục một cách căn bản tình trạng này vẫn còn nhiều khó khăn.

Giải quyết tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay đang là vấn đề khó, không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và nhà trường mà rất cần ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của học sinh và phụ huynh. Cùng với đó, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội cần vào cuộc một cách tích cực để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến phụ huynh và học sinh nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.

.

Nhật Tuấn

.