Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/kien-quyet-xu-phat-nguoi-dieu-khien-xe-dap-xe-may-dien-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-707487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/kien-quyet-xu-phat-nguoi-dieu-khien-xe-dap-xe-may-dien-vi-pham-luat-giao-thong-duong-bo-707487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử phạt người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/11/2016, 08:48 [GMT+7]

Kiên quyết xử phạt người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(Congannghean.vn)-Việc gia tăng nhanh chóng các loại xe đạp điện, xe máy điện đặt ra nhiều lo ngại về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện này không chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Trên các tuyến đường TP Vinh, tình trạng nam nữ thanh niên điều khiển xe máy điện không đăng ký, không đội mũ bảo hiểm (MBH) vẫn xảy ra phổ biến. Nhằm tăng cường quản lý đối với phương tiện này, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, xử phạt vi phạm Luật GTĐB của người điều khiển.

Việc xử phạt vi phạm đối với xe máy điện thực hiện theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 31/11/2013 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng là xe không có biển kiểm soát và đăng ký, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện và bị lập hồ sơ tạm giữ phương tiện. Mọi vi phạm khác của người tham gia giao thông bằng xe máy điện bị xử phạt như đối với xe máy.

CBCS Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Thanh Chương kiểm tra số xe máy điện bị tạm giữ
CBCS Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Thanh Chương kiểm tra số xe máy điện bị tạm giữ

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 30.000 xe máy điện đã được đăng ký. Song, bên cạnh những cá nhân nghiêm túc chấp hành Luật GTĐB thì vẫn còn nhiều người chưa nghiêm chỉnh thực hiện như: Khi tham gia giao thông không đội MBH, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ gây va chạm, tai nạn giao thông với các phương tiện khác lưu thông trên đường. Không chỉ gây mất ATGT, việc bùng nổ trào lưu sử dụng xe đạp điện còn làm phát sinh thêm loại tội phạm trộm cắp phương tiện này.

Để răn đe và tránh tình trạng vi phạm, tái phạm, tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn và các tuyến nội thành, lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện đồng loạt kiểm tra, xử lý nghiêm đối với người điều khiển xe máy điện vi phạm TTATGT với các lỗi chính dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông như: Không đăng ký, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không đội MBH, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng.

Chỉ tính từ ngày 1/7 - 31/10/2016, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và xử phạt 2.575 trường hợp xe máy điện vi phạm Luật GTĐB. Các đối tượng vi phạm đa phần là thanh niên và học sinh. Ngoài việc kiểm tra, xử phạt tại chỗ những người vi phạm, lực lượng CSGT còn tổng hợp những trường hợp vi phạm, gửi thông báo về các trường học, UBND các xã, thị trấn nơi người vi phạm cư trú và ban giám hiệu các trường học để phối hợp xử lý, tuyên truyền giáo dục.

Lãnh đạo Công an các huyện, thành, thị cũng chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế và Chức vụ phối hợp với Đội CSGT thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Theo Đại tá Cao Minh phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết: Để ngăn chặn, hạn chế vi phạm và những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Các gia đình cần thường xuyên nhắc nhở con em mình khi điều khiển xe đạp điện đến trường phải tuân thủ mọi quy định như đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh... Các nhà trường cần chú ý theo dõi, nhắc nhở, thông báo với các bậc phụ huynh và có hình thức xử lý mang tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB nói chung và xe đạp điện nói riêng cho học sinh.

Bên cạnh đó, học sinh phải tự nâng cao ý thức, tự nhắc nhở bản thân và bạn bè thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đưa công tác đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị đi vào nề nếp, phấn đấu hạn chế và làm giảm tai nạn giao thông.

.

Nguyễn Ngọc Sơn

.