Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/hung-than-xe-buyt-715335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/hung-than-xe-buyt-715335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hung thần' xe buýt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:52 [GMT+7]

'Hung thần' xe buýt

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, liên tục những vụ tai nạn thương tâm do xe buýt gây ra đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho hành khách lẫn người đi đường. Chế tài xử phạt chưa nghiêm, trong khi các tuyến xe buýt mở ra có quãng đường trùng tuyến giữa các hãng tương đối dài dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách.

“Hung thần” xe buýt mang tên Thạch Thành

Vụ TNGT thương tâm nhất liên quan đến xe buýt diễn ra vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 7/12 trên Quốc lộ 48 đoạn giao cắt với đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa.

Hiện trường vụ TNGT liên quan đến xe buýt Thạch Thành khiến 2 người thương vong
Hiện trường vụ TNGT liên quan đến xe buýt Thạch Thành khiến 2 người thương vong

Vào thời điểm nói trên, anh Nguyễn Văn Quang (SN 1969), là cổ đông của Công ty TM&XD Đông Bắc, làm nhiệm vụ thanh tra trên tuyến, khi vừa xuống xe tại điểm chờ xe buýt thì bất ngờ bị xe Thạch Thành BKS 37B-018.71 chạy tuyến TP Vinh - Nông trường 19/5 (Nghĩa Đàn) đang lưu thông theo hướng từ Nghĩa Đàn về TP Vinh đâm trực diện cuốn theo nạn nhân này vào gầm, tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, có ít nhất 6 chiếc xe máy và xe đạp cũng bị cuốn vào gầm, một nạn nhân khác đứng ven đường cũng bị thương rất nặng, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết, thời điểm gây ra tai nạn, xe buýt Thạch Thành chạy sau xe buýt Đông Bắc (tuyến Vinh - Quỳ Hợp) nhưng tài xế cố tình lạng lách, phóng lên để tranh giành khách đang đứng ở điểm chờ xe buýt. Tuy nhiên, sau khi lách qua được xe buýt Đông Bắc thì gặp xe tải ngược chiều, do phóng với tốc độ cao, không kịp xử lý nên lái xe đã đâm vào bên phải đường gây ra vụ tai nạn thương tâm.

Được biết, mặc dù mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu, song trong 2 năm trở lại đây, xe buýt Thạch Thành đã liên tiếp gây tai nạn khiến hành khách lẫn người đi đường hoang mang, lo lắng.

Trước đó, vào ngày 9/7/2016, trên QL15A, đoạn qua địa bàn xã Giang Sơn Đông (Đô Lương), xe buýt Thạch Thành BKS 37B-014.23 lưu thông theo tuyến TP Vinh - Tân Kỳ, khi đến địa phận nói trên đã va chạm trực diện với xe máy ngược chiều làm nạn nhân là ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1965) trú tại huyện Tân Kỳ tử vong ngay sau đó.

Cũng hãng xe của DNTN Vận tải DL&TM Thạch Thành, chiều 5/6/2016, trên QL48A đoạn qua xã Diễn Lâm (Diễn Châu), xe buýt BKS 37B-015.35 lưu thông theo hướng Diễn Châu - Nghĩa Đàn, khi đi đến đoạn đường trên thì bỗng nhiên mất lái, đâm sầm vào gốc cây và cột điện bên đường. Cú đâm mạnh của xe buýt đã làm gãy một cột điện, đầu xe nát bét, tài xế và một số hành khách phải cấp cứu tại Bệnh viện Phủ Diễn trong tình trạng chấn thương nặng.

Vẫn là tuyến xe buýt số 25 này, mới đây nhất, vào ngày 25/10/2016, tại địa phận dốc Truông Vên trên QL48, đoạn qua xã Diễn Lâm (Diễn Châu), do chạy với tốc độ cao đã bất ngờ bị mất lái, lật ngang giữa đường. Ngoài ra, một số hãng xe buýt khác như Phương Thảo, Thọ Lam… cũng đã xảy ra một số vụ TNGT, làm bị thương nhiều người trong thời gian gần đây.

Địa phương "kêu trời vì xe buýt”

Được biết, thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe buýt là do hiện nay, trên địa bàn Nghệ An, có quá nhiều công ty tham gia vận tải khách bằng hình thức này, Sở GTVT lại cấp phép cho nhiều tuyến cùng chạy trùng trên một quãng đường dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, các hãng xe, lái xe áp lực thời gian, áp lực doanh thu nên đã có tình trạng đua tốc độ để tranh giành khách, giành lốt trên đường.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An thì đến thời điểm này, toàn tỉnh có 18 tuyến xe buýt được đưa vào khai thác, với sự tham gia của 218 phương tiện của 7 đơn vị kinh doanh vận tải. Theo ông Hùng, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch tại Quyết định 337/QĐ.UBND ngày 22/01/2016 là 27 tuyến nội và ngoại tỉnh.

Ông Hùng cũng thừa nhận, công tác điều hành hoạt động vận tải tại một số đơn vị còn yếu, dẫn đến xảy ra các hành vi vi phạm trong thời gian qua như đón, trả khách không đúng nơi quy định, hoạt động không đúng hành trình; một số đơn vị vận tải để cho lái xe vi phạm nhưng không chấn chỉnh và xử lý kịp thời; lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách gây mất trật tự.

Cũng liên quan đến sự việc này, đặc biệt là từ khi có tuyến xe buýt hoạt động trên tuyến Quốc lộ 48, tình trạng mất ATGT thường xuyên xảy ra. Tình thế này buộc ngày 12/10/2016, UBND TX Thái Hòa phải phát công văn gửi Sở GTVT Nghệ An với nội dung: Từ khi địa bàn TX Thái Hòa có hãng xe buýt Thạch Thành và Đông Bắc lưu thông, trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng giành khách, phóng nhanh, vượt ẩu, gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Các tuyến đường QL48, QL48D, QL15A mặt đường đã xuống cấp, lưu lượng người tham gia lưu thông lớn nên rất dễ xảy ra TNGT. Do vậy, UBND TX Thái Hòa đề nghị Sở GTVT tổ chức thanh tra, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh tình trạng giành khách, phóng nhanh, vượt ẩu của các hãng xe buýt lưu thông trên địa bàn này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng TNGT xe buýt là do sự chồng chéo, trùng lặp trong cấp phép các tuyến giữa các hãng xe buýt với nhau. Có thể lấy ví dụ như tuyến số 4 từ TP Vinh đi TX Hoàng Mai với hơn 80 km nhưng trùng hơn 40 km với tuyến số 8, trùng 50 km với tuyến số 5 và trùng 60 km với tuyến số 26 với các hãng như Sự Chuyên, Đông Bắc; tuyến số 29 nội thành Vinh đi Quỳnh Phương của hãng Đông Bắc, Sự Chuyên cũng trùng hàng chục cây số với tuyến số 5, số 8.

Ngoài ra, tại một số tuyến như tuyến số 4B (QL1A - Quỳnh Nghĩa), nếu cấp phép đấu nối cho một đơn vị vận tải đã có tuyến lộ trình từ TP Vinh ra đến  TX Hoàng Mai thì sẽ giảm được lưu lượng xe tham gia, thay vì cấp mới cho Doanh nghiệp Sự Chuyên, buộc phải kéo theo một tuyến mới từ TP Vinh - Quỳnh Nghĩa như hiện tại. Tương tự là các tuyến số 3B từ thị trấn Đô Lương đi Anh Sơn, tuyến số 12 từ Tân Kỳ đi TX Thái Hòa… nếu cấp phép theo hình thức đấu nối, sẽ giảm lưu lượng xe trên đường, quan trọng hơn là tránh được sự chồng chéo, qua đó chấm dứt được tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách như hiện tại.

Ngoài ra, hệ quả của sự cấp phép cho quá nhiều doanh nghiệp, nhiều tuyến xe trên cùng một tuyến đường đã dẫn đến việc, một số doanh nghiệp thua lỗ, chạy sai hành trình, lộ trình tuyến. Đơn cử là tuyến xe buýt của hãng Tân Phương Thảo, hiện nay xe buýt Phương Thảo hoạt động với 3 tuyến chính thì có đến 2 tuyến liên tục sai phạm. Trong đó, tuyến Vinh - Yên Thành chỉ được cấp phép điểm cuối tại xã Tăng Thành nhưng lại cố tình chạy trái tuyến lên tận xã Đồng Thành để đón, trả khách. Ngược lại, tuyến Vinh - Anh Sơn chỉ chạy đến xã Hạnh Lâm (Thanh Chương) rồi quay đầu chứ không lên đến huyện Anh Sơn như lộ trình.

.

Thiện Thành

.