Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/tang-cuong-xu-ly-xe-3-banh-4-banh-tu-che-tren-tuyen-ql15a-712489/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/tang-cuong-xu-ly-xe-3-banh-4-banh-tu-che-tren-tuyen-ql15a-712489/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý xe 3 bánh, 4 bánh tự chế trên tuyến QL15A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/12/2016, 08:08 [GMT+7]

Tăng cường xử lý xe 3 bánh, 4 bánh tự chế trên tuyến QL15A

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có quy định cấm xe công nông, xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, nhưng thời gian qua vẫn còn một số trường hợp xe 3 bánh, 4 bánh tự chế hoạt động trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có QL15A. Để xử lý dứt điểm tình trạng trên nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Đội CSGT số 4 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý đối với các loại phương tiện này.

Cán bộ Đội CSGT số 4 kiểm tra phương tiện xe 3 bánh, 4 bánh tự chế bị tạm giữ
Cán bộ Đội CSGT số 4 kiểm tra phương tiện xe 3 bánh, 4 bánh tự chế bị tạm giữ

Thực hiện Điện số 69/ĐK:HT ngày 19/10/2016 của Công an tỉnh và Kế hoạch số 1256/KH-PC67 ngày 15/10/2016 của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt về việc tăng cường quản lý hoạt động xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, thời gian qua, Đội CSGT số 4 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, nhất là các quy định về việc cấm sản xuất, lưu hành xe 3 bánh, 4 bánh tự chế; chỉ ra các vụ TNGT do xe 3 bánh, 4 bánh tự chế gây ra trong thời gian qua và các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) khi sử dụng loại phương tiện này. Từ đó, vận động người dân chuyển đổi mục đích, không đưa xe 3 bánh, 4 bánh tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông.

Cùng với việc tuyên truyền, Đội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe 3 bánh, 4 bánh tự chế hoạt động trên địa bàn. Theo đó, trong tháng vừa qua, Đội đã phát hiện và lập biên bản, tạm giữ 3 xe 3 bánh, 4 bánh tự chế.  

Tuy nhiên, việc phát hiện, kiểm tra và xử lý xe tự chế còn gặp rất nhiều khó khăn do phạm vi hoạt động của loại phương tiện này chủ yếu ở địa bàn hẹp. Người vi phạm hiểu rằng, xe 3 bánh, 4 bánh tự chế khi bị kiểm tra, xử lý thì sẽ bị tịch thu trong khi đây là một tài sản có giá trị lớn từ vài chục đến gần trăm triệu đồng nên khi gặp lực lượng chức năng, họ tìm mọi cách trốn tránh. Trong khi đó, tuyến QL15A do Đội CSGT số 4 quản lý có rất nhiều đường nhánh, huyện lộ, đường liên thôn, liên xã...

Khi bị kiểm tra, xử lý, người vi phạm thường gọi người nhà, bạn bè ra để gây áp lực cho lực lượng chức năng, xin không bị xử lý hoặc tìm mọi cách nhờ người can thiệp. Trong khi đó, trụ sở đơn vị lại cách xa địa bàn quản lý nên mỗi lần kiểm tra, xử lý xe tự chế, lực lượng chức năng phải dùng xe cẩu để đưa phương tiện về trụ sở đơn vị. Có trường hợp, khi cán bộ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe 3, 4 bánh tự chế để kiểm tra thì người điều khiển phương tiện lại lái xe bỏ chạy, thậm chí có trường hợp lái xe cố tình nhảy ra khỏi xe để xe tự lao xuống ruộng nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc tạm giữ phương tiện.

Vẫn biết xe 3 bánh, 4 bánh tự chế là tài sản lớn của một số gia đình, tuy nhiên, do hệ thống an toàn kỹ thuật không được kiểm định và thường không đảm bảo nên các phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Vì thế, ngày 29/6/2007, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, trong đó có quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2008 cấm lưu hành xe công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh; đồng thời Chính phủ có biện pháp hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi nghề, chuyển đổi phương tiện.

Để người dân hiểu và tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cơ sở cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần đặt lợi ích chung của toàn xã hội lên hàng đầu để chấm dứt hoạt động của xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, không nên vì lợi ích cá nhân mà vi phạm pháp luật.

.

Đặng Văn Cường

.