Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201701/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-xay-dung-chiem-dung-hanh-lang-atgt-718415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201701/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-xay-dung-chiem-dung-hanh-lang-atgt-718415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều công trình xây dựng 'chiếm dụng' hành lang ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 10:29 [GMT+7]
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Nhiều công trình xây dựng 'chiếm dụng' hành lang ATGT

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhiều người đi bộ qua một số tuyến đường ở TP Vinh phải chịu cảnh xuống lòng đường, đi cùng với các phương tiện giao thông khác, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Nguyên nhân của tình trạng này là nhiều đoạn vỉa hè đã bị nhà đầu tư “mượn” để phục vụ thi công công trình. Tình trạng trên kéo dài, dư luận phản ánh nhiều nhưng việc xử lý, khắc phục còn gặp không ít khó khăn.

Tình trạng phổ biến

Từ nhiều ngày qua, tại địa chỉ số 1, đường Lê Hồng Phong, phường Hưng Bình, TP Vinh, người dân khi tham gia giao thông luôn trong tâm trạng “phiền toái” bởi không gian của đường bị thu hẹp. Nguyên nhân là vỉa hè của tuyến đường này bị doanh nghiệp thi công dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Gia Phạm đã dùng tôn và lưới vây ra gần hết.

Vỉa hè đường Lê Hồng Phong bị nhà thầu thi công dự án công trình tại số 1, Lê Hồng Phong lấn chiếm, lập barie trong hành lang
Vỉa hè đường Lê Hồng Phong bị nhà thầu thi công dự án công trình tại số 1, Lê Hồng Phong lấn chiếm, lập barie trong hành lang

Theo quan sát, đoạn vỉa hè bị vây quanh công trình trên dài cả chục mét. Mỗi khi có người đi bộ qua công trường thì phải xuống lòng đường, đi cùng các phương tiện khác. Đáng chú ý, không chỉ dùng tấm tôn vây vỉa hè để phục vụ thi công, phương tiện là xe máy của công nhân cũng dựng kín cả vỉa hè cạnh bốt barie của bảo vệ, nằm sát điểm đón, dừng, đỗ xe buýt.

Không chỉ tại địa chỉ này, hiện trên địa bàn TP Vinh, nhiều công trình đang thi công đều “mượn” đường dành cho người đi bộ để tập kết vật liệu, hoặc làm rào chắn khiến vỉa hè bị thu hẹp, thậm chí có chỗ “choán” luôn cả lối đi, chỉ còn lại mương nước và lòng đường. Thực tế này không chỉ làm mất mĩ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến TTATGT.

“Công trình chiếm dụng gần hết vỉa hè khiến xích lô, xe ôm, taxi, xe cá nhân… tràn xuống lòng đường dừng, đỗ lộn xộn, không theo quy định nào trông nhếch nhác, mất trật tự. Còn mgười đi bộ chỉ còn cách xuống đường đi chung với các phương tiện. Biết là nguy hiểm nhưng cũng phải chịu, cái này chỉ nhà thầu làm việc với phường, thành phố mới biết”, một người dân sống cạnh đường Lê Hồng Phong chia sẻ.

Theo ông Hồ Nam, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị phường Hưng Bình, riêng trên địa bàn phường quản lý, các công trình, dự án được phê duyệt, trước khi thi công họ đều xin chủ trương “mượn một phần vỉa hè” để vây công trình khi thi công. Cái được của việc làm này là nhằm đảm bảo an toàn trong lao động và bảo vệ được tài sản của doanh nghiệp, nhưng về mặt quản lý giao thông cũng như đô thị của lực lượng chức năng là khó khăn.

Tuy nhiên, cái khó hơn cả là gần như các dự án trên đều có giấy phép cho mượn vỉa hè để thi công công trình của Phòng Quản lý đô thị thành phố. Giải quyết những trường hợp này bất cập là ở chỗ, hàng rào công trình cách mép đường chỉ 1,5 m mà chính giữa đó lại là hàng cây xanh nên thành ra không còn chỗ cho người đi bộ. Người dân phản ánh rất nhiều, nhưng vì thành phố đã có giấy phép nên chúng tôi không thể xử lý.

Dạo quanh nhiều tuyến đường, nơi có các dự án đang thi công các công trình nhà ở, khu chung cư cao tầng và dịch vụ văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp tương tự. Đơn cử như dự án của Công ty CP Tập đoàn T&T tại số 1, đường Quang Trung; dự án của Công ty CP Tập đoàn xây dựng và du lịch Bảo Sơn; dự án Tòa tháp Eurowindow Nghệ An của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Vinh ở số 2, Trần Phú…

Công văn chỉ đạo của UBND TP Vinh về tháo dỡ cần trục tháp vi phạm
Công văn chỉ đạo của UBND TP Vinh về tháo dỡ cần trục tháp vi phạm

“Lực bất tòng tâm”?

Sau nhiều năm gián đoạn, Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC ở số 92, đường Nguyễn Thị Minh Khai hiện đã thi công trở lại. Tuy nhiên, hiện nay những tồn tại để lại từ nguyên nhân thi công dang dở của công trình này từ gần chục năm trước vẫn gây ra phiền toái cho chính quyền địa phương nơi đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, việc giải quyết tình trạng “mượn” vỉa hè để thi công cũng làm chính quyền cơ sở nhiều nơi có những lo lắng. Bởi, nhiều công trình khi mượn vỉa hè để thi công đều có giấy phép hợp lệ. Đối với dự án BMC ở phường Hưng Bình, dù thi công đã lâu sau đó gián đoạn cũng không trả lại mặt bằng hành lang, vỉa hè, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Không biết bao nhiêu lần cử tri phản ánh tại các kỳ họp, tiếp xúc.

Riêng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Gia Phạm là chủ đầu tư Dự án trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng cho thuê ở số 1, đường Lê Hồng Phong, vào tháng 6/2016, UBND phường cũng đã lập biên bản, xử phạt số tiền 5 triệu đồng do lỗi thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép; đồng thời yêu cầu Công ty Gia Phạm tháo dỡ hàng rào tôn, làm lại theo đúng giấy phép được cấp.

Trước đó, ngày 8/3/2016, UBND phường Hưng Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ thầu với số tiền 4 triệu đồng do lỗi đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Ngoài ra, tại Dự án nhà ở, dịch vụ thương mại và văn phòng ở địa chỉ 65 Lê Hồng Phong, UBND phường Hưng Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng với lỗi để vật liệu, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công so với giấy phép sử dụng tạm vỉa hè, gây cản trở giao thông.

Dù quy định phải tháo dỡ trước ngày 3/1/2017 nhưng tại dự án của Công ty CP Tập đoàn T&T (số 1, Quang Trung), cần trục tháp vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 6/1)
Dù quy định phải tháo dỡ trước ngày 3/1/2017 nhưng tại dự án của Công ty CP Tập đoàn T&T (số 1, Quang Trung), cần trục tháp vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 6/1)

Trao đổi vấn đề này, ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết: Hầu hết các dự án thi công gần các tuyến đường đều mượn tạm một phần vỉa hè. Về thủ tục của họ là đảm bảo, được Phòng Quản lý đô thị cấp phép. Chủ đầu tư mượn vỉa hè để thi công là chính đáng, phục vụ lợi ích cũng như hiệu quả dự án. Song, đối chiếu với các quy định về Luật Giao thông đường bộ thì cần được khắc phục, bởi vì hầu như họ không chấp hành khi lực lượng chức năng đến kiểm tra. Có khi đến nơi họ “cố thủ” bằng cách đóng cửa doanh nghiệp, khóa chặt công trường, không hợp tác với tổ kiểm ra nên khó cho xử lý.

Thực trạng mượn vỉa hè để thi công có ảnh hưởng đến giao thông trên các tuyến đường của phường là vấn đề diễn ra lâu nay. Để giải quyết triệt để cũng đang là vấn đề “lực bất tòng tâm”. Chúng tôi mong các đơn vị tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ; hoàn thành công trình đúng thời hạn để hoàn trả vỉa hè đã mượn, tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông thuận lợi.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin từ UBND TP Vinh, thực hiện Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh; kèm theo quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành, hiện trên địa bàn thành phố có 9 cần trục tháp tại vị trí có diện tích đất dự án quá hẹp, gần đường giao thông, dân cư và chợ, có nguy cơ mất an toàn cao nhưng không có khả năng khắc phục. Theo yêu cầu của UBND TP Vinh, các cần cẩu này phải được tháo dỡ khẩn cấp trước ngày 3/1/2017. Tuy nhiên, ngày 5/1/2017, theo ghi nhận của phóng viên, tất cả 9 chủ đầu tư của các dự án vẫn chưa khắc phục, cần trục tháp vẫn còn đặt nguyên hiện trạng.

.

Xuân Thống

.