Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/thi-xa-cua-lo-tinh-nghe-an-siet-chat-quan-ly-hoat-dong-xe-oto-dien-4-banh-735227/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/thi-xa-cua-lo-tinh-nghe-an-siet-chat-quan-ly-hoat-dong-xe-oto-dien-4-banh-735227/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý hoạt động xe ôtô điện 4 bánh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/04/2017, 14:53 [GMT+7]
Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Siết chặt quản lý hoạt động xe ôtô điện 4 bánh

(Congannghean.vn)-Dự án sử dụng xe ôtô điện 4 bánh tham gia vận chuyển khách du lịch tại TX Cửa Lò được Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm năm 2011. Qua gần 6 năm thực hiện, Dự án đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho du khách, tạo ra cho du lịch Cửa Lò một loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch mới văn minh, lịch sự, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tồn tại một số bất cập trong công tác quản lý cũng như ảnh hưởng đến TTATGT trên địa bàn. Trước tình hình đó, TX Cửa Lò đã ban hành Quy chế quản lý xe điện 4 bánh cũng như chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm chấn chỉnh lại hoạt động của loại hình dịch vụ này.

CSGT Công an TX Cửa Lò tăng cường kiểm tra hoạt động xe ôtô điện 4 bánh
CSGT Công an TX Cửa Lò tăng cường kiểm tra hoạt động xe ôtô điện 4 bánh

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn TX Cửa Lò có 447 xe ôtô điện 4 bánh được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh. Để phục vụ các hoạt động du lịch Cửa Lò năm 2017, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã có văn bản trình lên UBND tỉnh xin bổ sung thêm 115 xe điện để đưa vào quản lý hoạt động phục vụ du lịch năm 2017, nâng tổng số xe ôtô điện 4 bánh được cấp phép hoạt động kinh doanh lên gần 600 xe.

Với mẫu mã đẹp, không gây tiếng ồn, thân thiện với môi trường, mỗi chuyến xe chở được từ 4 - 7 người, tốc độ tối đa đạt 40km/h, nên việc đưa xe điện 4 bánh vào hoạt động vận chuyển khách du lịch tại Cửa Lò đã nhanh chóng được người dân và đặc biệt là khách du lịch yêu thích. Tuy nhiên, việc quản lý loại hình phương tiện này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập đáng lo ngại.

Mặc dù thời gian qua, Công an thị xã đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc đăng ký quản lý, cấp biển số cho xe điện được phép hoạt động; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông nói chung và người sử dụng, điều khiển xe ôtô điện 4 bánh nói riêng, thế nhưng, trên địa bàn vẫn xuất hiện khá nhiều xe ôtô điện “tự phát” không giấy phép, không biển hiệu ngang nhiên hoạt động vận chuyển khách du lịch. Các phương tiện này hoạt động hết sức lộn xộn, không theo lộ trình nhất định. Bởi vậy, trên địa bàn thị xã đã từng xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến xe ôtô điện với các lỗi chủ yếu như dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định hoặc chèo kéo, tranh giành khách… khiến cho tình hình TTATGT tại thị xã trở nên phức tạp.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh loại hình dịch vụ du lịch này, ngày 13/4/2017, UBND TX Cửa Lò đã ra Quyết định số 961 ban hành Quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TX Cửa Lò năm 2017. Trong đó, điều chỉnh sửa đổi một số nội dung liên quan đến xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe điện 4 bánh.

Đặc biệt, theo Điều 5, Quy chế nêu rõ, về xử lý vi phạm đối với xe ôtô điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ: Đối với người điều khiển xe điện 4 bánh chạy sai ngày, sai tuyến đường quy định theo quy chế của UBND TX Cửa Lò thì bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng theo Điểm c, Khoản 3, Điều 23 Nghị định 46 của Chính phủ; đối với xe điện 4 bánh không có giấy phép hoạt động nếu tham gia giao thông thì bị xử lý theo Điểm a, Khoản 4, Điều 16, Nghị định 46 của Chính phủ: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Đối với những xe điện 4 bánh không có giấy phép hoạt động nếu tự ý sản xuất lắp ráp trái quy định, không có chứng từ nguồn gốc (xe tự chế) thì bị xử lý theo Điểm c, Khoản 5, Điều 16, Nghị định 46 của Chính phủ, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; tịch thu phương tiện.

Đối với xe điện 4 bánh không có giấy phép hoạt động nếu là xe nhập khẩu không có chứng từ nguồn gốc (xe nhập lậu): Nếu xe điện 4 bánh có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên thì xử lý theo Điều 153, Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 với tội buôn lậu.

Nếu xe điện 4 bánh có giá trị dưới 100 triệu đồng thì xử lý theo Điều 17, Nghị định số 185 ngày 15/11/2013 và Nghị định số 124 ngày 19/11/2015 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại với hành vi: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu phương tiện.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Công an TX Cửa Lò đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế quản lý xe ôtô điện 4 bánh của UBND thị xã cũng như Công văn số 691 của Công an tỉnh về việc hướng dẫn đăng ký xe 4 bánh có gắn động cơ để chở khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế và Thông tư số 15 của Bộ Công an quy định đăng ký xe.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến cho đội ngũ lái xe điện 4 bánh về các thủ tục, quy định về đăng ký xe điện; đồng thời, tổ chức cho doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn ký cam kết không mua mới, mua thêm loại xe chở người 4 bánh có gắn động cơ không có giấy tờ, không đủ điều kiện để đăng ký hoạt động kinh doanh, cũng như cũng như nhắc nhở các chủ phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo duy trì ổn định ANTT, TTATGT trên địa bàn thị xã.

Thiết nghĩ, với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp ban, ngành TX Cửa Lò, chắc chắn trong thời gian tới, loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch này sẽ đi vào hoạt động ổn định, nề nếp. Từ đó, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân dân vui chơi, tham quan du lịch, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

.

Hằng Nga

.