Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201705/via-he-do-thi-vinh-sau-1-thang-ra-quan-giai-toa-dung-bat-coc-bo-dia-740280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201705/via-he-do-thi-vinh-sau-1-thang-ra-quan-giai-toa-dung-bat-coc-bo-dia-740280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vỉa hè đô thị Vinh sau 1 tháng ra quân giải tỏa: Đừng 'bắt cóc bỏ đĩa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/05/2017, 09:53 [GMT+7]

Vỉa hè đô thị Vinh sau 1 tháng ra quân giải tỏa: Đừng 'bắt cóc bỏ đĩa'

(Congannghean.vn)-Trong đợt ra quân cao điểm giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, trả lại hành lang cho người đi bộ, bước đầu, nhiều tuyến đường của TP Vinh đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai, việc duy trì trật tự đô thị, chống tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán đang có dấu hiệu chùng xuống.

Lực lượng chức năng ra quân giải tỏa vỉa hè đô thị Vinh
Lực lượng chức năng ra quân giải tỏa vỉa hè đô thị Vinh

Sau hơn 1 tháng đồng loạt ra quân cao điểm giải tỏa hành lang ATGT đô thị năm 2017, đến nay phường Trường Thi đã giải tỏa được 80% khối lượng công việc ở 36 tuyến đường có tên trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, 70% số hộ dân đã tự giác phá dỡ các bậc tam cấp xây dựng sai quy định trên vỉa hè, 30% số hộ còn lại cố tình chây ì nên lực lượng chức năng đã phải cưỡng chế phá dỡ. Sau đợt ra quân giải tỏa, vỉa hè các tuyến đường cơ bản đã thông thoáng.

Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Để duy trì, chống tái lấn chiếm lâu dài thì chính quyền các phường, xã phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được việc đường thông, hè thoáng trước tiên là mang lại lợi ích cho người dân. Ngoài ra, chính quyền cần tăng cường xử phạt và phải duy trì được lực lượng kiểm tra, ra quân chống tái lấn chiếm ở những điểm nhức nhối”.

Tại phường Bến Thủy, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải tỏa do trên một số tuyến đường chính, vỉa hè đang nằm trong diện tích đất hợp pháp của 35 hộ dân chưa được đền bù, thế nhưng cấp ủy, chính quyền phường đã thực hiện tốt công tác dân vận, giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể vận động hội viên chấp hành chủ trương chung của thành phố về phá dỡ các công trình xây dựng sai phạm trên vỉa hè nhằm lập lại trật tự đô thị.

Tuy nhiên, do mật độ dân số đông nên hoạt động buôn bán khá sôi động, nhất là buôn bán hàng tạp hóa và xe đẩy bán hàng nhỏ lẻ di động, vì vậy, nguy cơ tái lấn chiếm vỉa hè để buôn bán có thể xảy ở bất cứ tuyến đường nào.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cho biết: “Hiện nay, UBND phường đã thành lập tổ phản ứng nhanh do Phó Chủ tịch phụ trách công tác đô thị và Trưởng Công an phường phụ trách. Phường cũng yêu cầu tất cả các tổ chức, đoàn thể phải vào cuộc; đồng thời, thành lập tổ tự quản giao cho bí thư, khối trưởng chịu trách nhiệm nhắc nhở và ghi hình, chụp ảnh để xử lý “nguội””.

Phá dỡ các bậc tam cấp, đường dẫn xe máy lấn chiếm vỉa hè
Phá dỡ các bậc tam cấp, đường dẫn xe máy lấn chiếm vỉa hè

Trong đợt ra quân từ ngày 15/4/2017 đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã thu giữ 1.630 biển quảng cáo, mái che, xử lý 445 điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng, xử lý gần 3.000 bậc tam cấp vi phạm vỉa hè, xóa bỏ 35 điểm rửa xe, 60 trường hợp trồng rau vi phạm; lập 342 biên bản vi phạm hành lang ATGT.

Các phường, xã đã rà soát, thống kê, phân loại các hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT và các sai phạm khác để tổ chức ký cam kết, yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ. Những hộ cố tình chây ì, chống đối, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ và nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, cản trở trái pháp luật trong quá trình thực hiện giải tỏa hành lang ATGT.

Phải khẳng định rằng, đợt ra quân giải tỏa vỉa hè năm 2017, tinh thần tự nguyện tháo dỡ các công trình, vật dụng vi phạm như: Bậc tam cấp, biển hiệu, mái che, cọc chống, ô dù của các hộ dân là rất lớn. Phần lớn lực lượng chức năng các phường xã chỉ hỗ trợ người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, chỉ một số ít công trình phải tổ chức cưỡng chế. Vì vậy, sau hơn 1 tháng ra quân lập lại trật tự đô thị, diện mạo TP Vinh đã có nhiều đổi mới.

Đồng chí Võ Viết Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh khẳng định: “Để đạt được những kết quả trong đợt ra quân giải tỏa vỉa hè vừa qua là nhờ người dân đã nhận thức và đồng tình ủng hộ tự tháo dỡ những vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Vì vậy, đường phố trở nên đẹp và quy củ hơn, người dân cũng đã có ý thức tự giác sử dụng diện tích trong nhà và những nơi được phép để buôn bán, kinh doanh”.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, việc triển khai giải tỏa các công trình, vật dụng lấn chiếm vỉa hè chủ yếu mới tập trung trên các tuyến đường chính. Ở nhiều phường xã, các tuyến đường nhỏ hoặc các con hẻm lớn, tình trạng bậc tam cấp, đường dẫn xe máy, ôtô xây dựng trái phép trên vỉa hè, thậm chí lấn xuống cả lòng đường vẫn đang tồn tại. Nhiều tuyến đường dân cư, lòng đường hẹp lại bị xây các đường dẫn lấn chiếm đang làm cho lòng đường bị hẹp hơn. Những đường dẫn, bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đang trở thành các chướng ngại vật gây cản trở và mất ATGT.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Mao phân trần: “Về việc giải tỏa trong đường nhỏ thì khó khăn lớn nhất là giải tỏa, phá dỡ các bậc dắt xe lên xuống lấn ra đường. Do địa bàn phường bị thấp trũng nên ai cũng làm nền nhà cao, sau đó lại đắp đường dẫn hoặc làm tam cấp ra cả lòng đường. Hiện nay, phường Lê Mao đang tuyên truyền để người dân hiểu, nếu bà con không chấp hành thì chúng tôi sẽ cưỡng chế tháo dỡ”.

Dọc trên Đại lộ Lê Nin tại Khu đô thị Vinaconex 9 thuộc địa bàn xã Nghi Phú, mặc dù Sở Xây dựng chỉ phê duyệt cho các hộ dân được phép dựng hàng rào song sắt ở khoảng lùi với chiều cao không quá 2 m, không được xây bờ tường và lợp mái, thế nhưng, nhiều hộ dân vẫn ngang nhiên xây tường, dựng bờ rào vượt quá chiều cao cho phép và lợp mái tôn kiên cố. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè xây dựng sai quy định tại Khu đô thị Vinaconex 9 đang làm cho bộ mặt đô thị dọc trên tuyến đường Lê Nin trở nên nhếch nhác, luộm thuộm. Vậy nguyên nhân nào mà các công trình sai phạm lấn chiếm vỉa hè của các hộ dân cư tại Khu đô thị Vinaconex 9 lại không được giải tỏa hoặc cưỡng chế tháo dỡ?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho rằng: “Từ năm 2012, các hộ dân Khu Vinaconex 9 đã xây dựng “chuồng cọp” làm nơi để xe. Các hộ đã xây dựng vi phạm quy hoạch nhưng để xử lý được các “chuồng cọp” này thì cần có sự đồng bộ từ thành phố đến xã và các cơ quan chức năng. Phải có quyết định cưỡng chế của cấp trên thì xã Nghi Phú mới phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Sau hơn 1 tháng ra quân, công tác giải tỏa vỉa hè đô thị, trả lại hành lang cho người đi bộ đang có chiều hướng chững lại. Tại một số “điểm nóng” ở các phường, xã, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán đã tiếp tục tái diễn. Vì vậy, Thành ủy, UBND TP Vinh đã chỉ đạo các phường, xã nêu cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ quy tắc trật tự trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện đúng các cam kết trong việc chống tái lấn chiếm và xử lý các vi phạm nhằm đảm bảo ổn định lâu dài.

Ra quân giải tỏa để vỉa hè đô thị được thông thoáng đã khó và mất nhiều thời gian, thế nhưng làm sao giữ vững ổn định trật tự, không tái lấn chiếm càng khó khăn gấp bội. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các phường, xã cần chỉ đạo lực lượng quy tắc đô thị tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” sau mỗi lần ra quân giải tỏa. Mặt khác, để góp phần xây dựng bộ mặt đô thị Vinh thông thoáng, sạch sẽ, mỗi người dân thành phố cần phải tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc nói không với tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đó mới là yếu tố quyết định tính bền vững của trật tự đô thị trong quá trình xây dựng TP Vinh văn minh, hiện đại, xứng tầm trung tâm kinh tế văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

.

Hồng Quang

.