Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/gia-tang-hanh-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-trong-vi-pham-giao-thong-747314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/gia-tang-hanh-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-trong-vi-pham-giao-thong-747314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ trong vi phạm giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/07/2017, 15:55 [GMT+7]

Gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ trong vi phạm giao thông

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chống người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng tới tài sản của Nhà nước và tính mạng của người thực thi công vụ có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã ban hành công điện gửi các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhân dân, xử lý nghiêm tình trạng nói trên nhằm giáo dục, răn đe, ngăn ngừa.

Hiện trường vụ tài xế xe container suýt cán chết Thượng úy CSGT Công an Hà Tĩnh
Hiện trường vụ tài xế xe container suýt cán chết Thượng úy CSGT Công an Hà Tĩnh

Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Vào lúc 9 giờ 20 phút ngày 12/5/2017, tại đường liên thôn thuộc thôn Tân Lập, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Tổ công tác thuộc Đội TTKSGT 1/7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh gồm: Thượng úy Hoàng Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng; Thượng úy Võ Thành Trung và Thượng úy Vũ Thanh Tú nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc, 1 nam thanh niên điều khiển xe môtô Honda Wave RSX, BKS 37M1-135.91 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính.

Tuy nhiên, đối tượng không những không chấp hành mà còn cố tình chống đối để chạy trốn, sau đó bị ngã gây xây xước ở đầu và tay, chân. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Tổ công tác đã đuổi theo và tiến hành bắt giữ đối tượng.

Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Nguyễn Đình Hòa (SN 1994) thường trú tại xóm 1, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn. Tổ công tác đã thu giữ trong người đối tượng 1 gói hêrôin có trọng lượng 0,14 gam; đồng thời, đưa đối tượng, phương tiện và tang vật về Công an huyện Con Cuông để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đáng chú ý là vụ án xảy ra vào thời điểm cuối tháng 6 khiến dư luận cả nước bàng hoàng, khi tài xế xe container suýt cán chết Thượng úy CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, vào khoảng 16 giờ 40 phút ngày 30/6, Tổ tuần tra CSGT phát hiện xe container BKS 77C-016.47 kéo theo rơmoóc BKS 77R-001.37, do tài xế Lưu Văn Châu (SN 1991) trú tại thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định điều khiển di chuyển trên QL1A, hướng Nam - Bắc đoạn qua địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vi phạm tốc độ. Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế cũng đã chấp hành dừng và xuống xe. Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT cho biết xe đã vi phạm tốc độ thì lái xe cãi lại; đồng thời, không xuất trình giấy tờ mà nhảy lên xe rồi nổ máy lao đi.

Lúc đó, Thượng úy Nguyễn Anh Đức và Thượng úy Lê Hồ Việt Anh đang đứng trước đầu xe. Thượng úy Anh bị xe húc văng ra ngoài, bị thương nhẹ; còn Thượng úy Đức bám được vào gương chiếu trước đầu xe. Khi xe chạy được khoảng 300 m thì lái xe đánh lái làm Thượng úy Đức rơi xuống, đầu đập xuống dải phân cách giữa đường, phải nhập viện cấp cứu.

Theo LS Nguyễn Trọng Hải, Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An: Hành vi của lái xe Lưu Văn Châu là khá manh động, có thể gây ra hậu quả rất lớn cho người thực thi công vụ. Các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để có tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe. Bằng những hình ảnh mà camera giám sát hành trình xe phía sau quay lại thì về mặt chứng cứ thu thập được khá toàn diện. Đặc biệt là hành động đánh lái, lắc xe để Thượng úy Đức rơi xuống đường.

Tăng cường xử lý vi phạm

Trước tình trạng trên, ngày 2/7, Bộ Công an đã có Công điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an, Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo về đảm bảo TTATGT. Theo Công điện này, thời gian qua, tình trạng người vi phạm TTATGT không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống lại lực lượng thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng ở nhiều địa phương, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân và CBCS thi hành công vụ, trong đó làm một số CBCS lực lượng CAND bị thương và hy sinh.

Hành vi vi phạm pháp luật nêu trên đã gây bức xúc trong nhân dân và bị dư luận xã hội kịch liệt lên án. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có hình thức xử lý thật nghiêm minh để trừng trị các đối tượng phạm tội; đồng thời, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tương tự trong thời gian tới. Bộ Công an đề nghị các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT nói riêng trong phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và chống người thi hành công vụ.

Lãnh đạo Bộ yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Đặc biệt, đối với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng CAND để ngăn chặn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác; đồng thời, có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn về tài sản của Nhà nước, tính mạng, sức khỏe của nhân dân và CBCS khi thi hành công vụ.

.

Xuân Thống

.