Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/nghe-an-som-co-giai-phap-han-che-tngt-tren-tuyen-duong-n5-750082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201707/nghe-an-som-co-giai-phap-han-che-tngt-tren-tuyen-duong-n5-750082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Sớm có giải pháp hạn chế TNGT trên tuyến đường N5 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/07/2017, 09:40 [GMT+7]

Nghệ An: Sớm có giải pháp hạn chế TNGT trên tuyến đường N5

(Congannghean.vn)-Tuyến đường N5 nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương về các xã vùng biển và cảng ở Cửa Lò, Nghi Lộc là tuyến giao thông quan trọng phục vụ vận chuyển nguyên liệu nói riêng và mục tiêu kết nối vùng kinh tế phía Tây Nghệ An nói chung. Sau một thời gian ngắn thông xe, đưa vào sử dụng, tuyến đường đã tạo nên diện mạo mới cho địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, quá trình khai thác hạ tầng nơi đây đã sớm bộc lộ bất cập về công tác quản lý kết cấu tương ứng cũng như công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Trên tuyến đường N5 nối với các tuyến đường sau khi đi vào khai thác đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông
Trên tuyến đường N5 nối với các tuyến đường sau khi đi vào khai thác đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông

Trước khi đường N5 được thi công xây dựng, toàn tuyến đường này chủ yếu là khu dân cư với các đường cấp phối giao thông nông thôn. Không gian bao quanh chủ yếu là làng mạc, đồng ruộng và hạ tầng của các huyện Nghi Lộc, Đô Lương, Diễn Châu. Sau khi tuyến đường N5 được phê duyệt đầu tư với thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn theo Cục Đường bộ Việt Nam, khi nền mặt đường được đắp cao, trong khi các con đường làng nhỏ hẹp trước kia nối với tuyến đường này thường thấp hơn nên khi giao nhau dễ gây va chạm và tai nạn giao thông (TNGT). Đó là chưa nói đến lâu nay, sau khi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường N5, hệ thống cọc tiêu, biển báo tín hiệu cho các loại phương tiện tham gia giao thông như xe buýt, xe tải trọng lớn chưa được triển khai lắp đặt đồng bộ.

Một người dân xã Quang Sơn cho biết: Tuyến đường N5 đưa vào khai thác sử dụng là nguyện vọng lâu nay của người dân nơi đây. Con đường đã giúp bà con thuận lợi trong đi lại, vận chuyển vật tư, phân bón và thu hoạch mùa màng được dễ dàng. Tuy nhiên, vì tuyến đường mới được đưa vào khai thác trong thời gian ngắn nên gây ra nhiều tác động tiềm ẩn phức tạp về TNGT.

Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết, chỉ trong thời gian gần 3 tháng trở lại đây, trên tuyến đường đi qua địa bàn xã đã có 5 vụ TNGT giữa các phương tiện với người dân địa phương, làm ít nhất 2 người tử vong, 3 người bị thương nặng, phương tiện bị hư hỏng.

Theo ghi nhận của phóng viên, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên đó là do tuyến đường rộng, kết cấu mặt đường thông thoáng nên nhiều phương tiện có tải trọng, phân khối lớn khi đi qua tuyến đường này đã chạy với tốc độ cao. Do đó, khi đến các đường ngang dân sinh, bắt gặp các phương tiện thô sơ không kịp xử lý dẫn đến TNGT.

Đến nay, sau một thời gian đưa tuyến đường vào sử dụng, những tiện ích có tác động không nhỏ với các địa phương, người dân cũng như những bất cập, hệ lụy, nhất là TNGT và tiềm ẩn TNGT đã được các ngành chức năng, cơ quan quản lý tuyến đường và chính cấp ủy, chính quyền các địa phương nhìn nhận rõ. Tuy nhiên, để có một giải pháp cấp bách cần thiết nhằm tháo gỡ, khắc phục, chấn chỉnh là nguyện vọng của đông đảo cử tri và người dân các địa phương có tuyến đường đi qua, với mong muốn hạn chế tối đa những hậu quả do TNGT gây ra.

Với xã Quang Sơn, nơi có nhiều đường ngang dân sinh nối với tuyến đường N5, cũng là địa phương có nhiều vụ TNGT họ đã có những đề xuất, kiến nghị. Đó là các cơ quan liên quan cần sớm lắp đặt tín hiệu giao thông tại các điểm giao nhau ngã ba, ngã tư; thiết kế lắp đặt thêm gờ giảm tốc phát quang và các lan can, nhất là có tác dụng vào ban đêm. Thêm vào đó, lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông trên tuyến phụ trách và Cảnh sát Giao thông Công an các huyện cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, góp phần hạn chế TNGT.

Thời gian bước vào năm học mới đã đến gần, người dân tại các địa phương có tuyến đường đi qua rất lo lắng khi phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng nhanh chóng, số lượng học sinh đi lại trong nội vùng và số lượng học sinh tham gia phương tiện xe buýt công cộng tăng đột biến. Do đó, trong khi những bất cập trên tuyến đường về chất lượng mặt, nền đường đang biểu hiện xuống cấp, cộng với những vấn đề tồn tại ở trên chưa được khắc phục sẽ là mối quan tâm hàng đầu, nguy cơ tiềm ẩn cao gây TNGT.

.

Xuân Thống

.