Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201708/nghe-an-tang-cuong-phat-nguoi-tuyen-quoc-lo-1a-752458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201708/nghe-an-tang-cuong-phat-nguoi-tuyen-quoc-lo-1a-752458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Tăng cường 'phạt nguội' tuyến Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/08/2017, 07:48 [GMT+7]

Nghệ An: Tăng cường 'phạt nguội' tuyến Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, sẽ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) qua hệ thống camera trên tuyến Quốc lộ 1A sau khi Nghệ An thực hiện Đề án về “Xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến trọng điểm và các tuyến đường bộ cao tốc” do Chính phủ ban hành.

Bắt đầu từ ngày 7/8, hệ thống camera giám sát vi phạm TTATGT được thực hiện tại 4 điểm trên địa bàn TP Vinh (Trong ảnh: Hệ thống camera lắp đặt tại Ngã tư Quang Trung - Nguyễn Thái Học trên Quốc lộ 1A)
Bắt đầu từ ngày 7/8, hệ thống camera giám sát vi phạm TTATGT được thực hiện tại 4 điểm trên địa bàn TP Vinh (Trong ảnh: Hệ thống camera lắp đặt tại Ngã tư Quang Trung - Nguyễn Thái Học trên Quốc lộ 1A)

Thực hiện Đề án 617 về “Xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua, Cục CSGT Bộ Công an (C67) đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên một số tuyến quốc lộ, cao tốc như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương… Theo đánh giá ban đầu cho thấy, việc triển khai hệ thống đã tạo được những chuyển biến quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ được lắp đặt 34 thiết bị giám sát các loại, kết nối với các Trung tâm giám sát xử lý vi phạm TTATGT tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an các địa phương. Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, ở Nghệ An, hệ thống camera lắp đặt ở 8 vị trí khác nhau (cả 2 chiều). Qua khảo sát của lực lượng chức năng và các địa phương, Ban chỉ huy thực hiện Đề án đã lựa chọn và tiến hành thí điểm ở 4 vị trí trên địa bàn TP Vinh gồm: Ngã 4 Quang Trung - Nguyễn Thái Học; ngã 4 Lê Mao kéo dài - Trần Phú; ngã 4 chợ Vinh và ngã 4 Đại học Vinh. Đây là những tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, luôn là “điểm nóng” tiềm ẩn phức tạp về TNGT.

Với hệ thống giám sát này, sẽ thực hiện các chức năng cụ thể, đó là: Mỗi camera được tích hợp phần mềm giám sát vi phạm như vi phạm tốc độ, vi phạm làn đường, quan sát và ghi nhận các hình ảnh giao thông; khả năng nhận dạng được tất cả các loại biển số phương tiện giao thông ôtô, xe máy cả ngày và đêm, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, với độ chính xác cao, giúp ích rất nhiều trong công tác phát hiện và xử lý các vi phạm về TTATGT.

Ngoài việc phát hiện và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn, phục vụ công tác xử lý vi phạm TTATGT được thuận lợi hơn.

Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An kiểm tra hình ảnh được trích xuất từ camera giao thông
Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An kiểm tra hình ảnh được trích xuất từ camera giao thông

Sau khi thực hiện lắp đặt, điều hành và quản lý hệ thống tại 4 điểm trên, với mỗi trường hợp vi phạm, dữ liệu về phương tiện vi phạm mà camera phát hiện sẽ ngay lập tức được gửi đến máy tính bảng của các tổ tuần tra. Các tổ căn cứ vào hình ảnh để đón dừng phương tiện vi phạm rồi lập biên bản xử phạt.

Với những trường hợp camera phát hiện phương tiện vi phạm mà các tổ tuần tra trực tiếp không kịp xử lý, thì camera sẽ gửi dữ liệu vào hệ thống Trung tâm điều hành tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh (đường Hoàng Phan Thái, TP Vinh). Từ biển kiểm soát phương tiện, toàn bộ thông tin về chủ sở hữu phương tiện sẽ được hệ thống chuyển đến Trung tâm điều hành. Sau đó, tất cả hình ảnh, thông tin vi phạm sẽ gửi về đúng địa chỉ đăng ký để xử lý theo hình thức “phạt nguội”.

Nếu chủ phương tiện vi phạm đã nhận được hình ảnh, thông báo vi phạm mà vẫn không chấp hành theo đúng quy định thì Phòng sẽ phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm hoặc chính quyền địa phương áp dụng biện pháp từ chối đăng kiểm, cưỡng chế...

4 vị trí trên địa bàn TP Vinh gồm:

1. Ngã 4 Quang Trung - Nguyễn Thái Học;

2. Ngã 4 Lê Mao kéo dài - Trần Phú;

3. Ngã 4 chợ Vinh

4. Ngã 4 Đại học Vinh.

Đây là những tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, luôn là “điểm nóng” tiềm ẩn phức tạp về TNGT.

Ngay sau khi hệ thống đi vào hoạt động, cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông, hoặc tại các chốt giao thông lâu nay đã lắp đặt hệ thống truyền thanh và qua các buổi tuyên truyền ở các địa phương để người dân biết, hiểu và chấp hành, lực lượng tuần tra, kiểm soát của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt sẽ phân công, bố trí lực lượng làm công tác giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.

Mặc dù mới triển khai áp dụng hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera, nhưng bước đầu theo đánh gia của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương  cũng như ý kiến đa số của người tham gia giao thông cho thấy, cái “ràng buộc” với tất cả vi phạm là sẽ xử lý và xử phạt chủ phương tiện từ công tác đăng ký, đăng kiểm. Vì vậy, chắc chắn ý thức của các chủ phương tiện sẽ được nâng cao, nhất là khi tham gia giao thông trên các tuyến đường. Ngoài ra, họ cũng phải là người tham gia giám sát và chịu trách nhiệm về phương tiện của mình trong trường hợp cho mượn xe. Riêng các tổ chức, cá nhân có sử dụng phương tiện vận tải trong quá trình công tác, sản xuất, kinh doanh cũng có “cơ sở” để phát hiện, xử lý đối với đội ngũ lái xe của mình... Từ đây có thể mang lại hiệu quả trong thực hiện đầy đủ các thủ tục sang tên đổi chủ, giúp công tác quản lý phương tiện của các cơ quan liên quan sẽ tốt hơn.

.

Xuân Thống

.