Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201712/lan-duong-hop-cho-771861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201712/lan-duong-hop-cho-771861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấn đường 'họp chợ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/12/2017, 08:52 [GMT+7]

Lấn đường 'họp chợ'

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh, tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường, thậm chí lấn sát giữa đường đê ven sông Lam, đoạn qua chợ Mý, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để họp chợ diễn ra từ lâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Vô tư họp chợ ngay giữa chỉ giới phân làn
Vô tư họp chợ ngay giữa chỉ giới phân làn

Thời gian qua, các ngành chức năng Nghệ An đã có nhiều giải pháp quyết liệt, chấn chỉnh tình trạng người dân lấn chiếm hành lang, lòng lề đường để họp chợ, gây mất trật tự ATGT. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế cho thấy, khi có các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng đến làm việc thì người dân và tiểu thương cơ bản chấp hành việc kiểm tra, chấn chỉnh, thế nhưng khi vắng bóng lực lượng này, mọi việc đâu lại vào đó. Chợ Mý, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên là một ví dụ điển hình.

Mặc dù đình chợ Mý được xây dựng ngoài đê sông Lam, tuy nhiên, nhiều người buôn bán vẫn ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường, thậm chí lấn ra giữa lòng tuyến đường ven sông Lam để bán hàng, bất kể xe cộ, phương tiện vẫn đang tham gia giao thông liên tục. Mới đây, có mặt tại chợ Mý, chúng tôi ghi nhận thực trạng trên, qua đó khẳng định những thông tin phản ánh lâu nay của người dân ở đây là có cơ sở.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, hai bên đường vào đình chính chợ Mý, một số tiểu thương tự ý bày biện hàng hóa bán ngay trên đường ven sông Lam, chủ yếu là rau quả tươi. Người bán, kẻ mua tấp nập, không ai để ý các phương tiện ôtô, xe máy đang lao vun vún ngay sau lưng mình. Chúng tôi hỏi chuyện một người bán hàng ở đây, chị này cho biết, tận dụng lòng đường để đón được khách trước, với lại vào chợ phải nộp thuế cao hơn?! Nói về nguy cơ tai nạn giao thông, chị này thản nhiên cho rằng, khi xe đi qua họ bóp còi nên biết đường để tránh!

 Rác thải cũng lấn ra gần chỉ giới phân làn
Rác thải cũng lấn ra gần chỉ giới phân làn

Bà Nguyễn Thị Lan, một người sinh sống gần chợ cho biết, tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường ở chợ Mý diễn ra thường xuyên, dẹp được vài hôm rồi trở lại bình thường. Bà Lan lo ngại, đoạn đường gần chợ Mý có khúc cua bị che khuất, hàng ngày các xe tải vận chuyển vật liệu qua đây rất nhiều, bên cạnh đó xe gắn máy cũng chạy thường xuyên nên rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Công Bình (tài xế xe tải) bày tỏ: Mỗi lần đi qua đây tôi rất lo lắng, từ xa đã giảm tốc độ, bóp còi liên tục để người dân biết. Thế nhưng, nhiều hôm họ vẫn mải mê mua bán, dù bóp còi inh ỏi họ vẫn không để ý. Có hôm, tôi còn phải dừng xe nhảy xuống quát tháo thì họ mới chịu nhường đường. Cũng theo anh Bình, khi có nhiều xe đi qua đây, nếu người dân họp chợ giữa đường như vậy rất dễ ách tắc, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết.

Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng mất ATGT trên đường ven sông Lam, đoạn qua chợ Mý, xã Hưng Châu chưa dừng lại ở việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường họp chợ. Tại đây còn có tình trạng người dân tập kết vật liệu xây dựng, tập kết rác thải… tràn ra đường, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Hy vọng rằng, tình trạng trên sẽ sớm được các cơ quan chức năng liên quan chấn chỉnh kịp thời, chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng đường họp chợ, lập lại trật tự ATGT.

.

V. Thành

.