Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/hinh-thanh-thoi-quen-doi-mu-bao-hiem-cho-tre-em-khi-tham-gia-giao-thong-783549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/hinh-thanh-thoi-quen-doi-mu-bao-hiem-cho-tre-em-khi-tham-gia-giao-thong-783549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/03/2018, 07:52 [GMT+7]

Hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

(Congannghean.vn)-Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không những bảo vệ bản thân, người thân mà còn tạo nét đẹp văn hóa giao thông trong nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, một vấn đề đặc biệt quan tâm là trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy, xe đạp điện đạt tỉ lệ rất thấp.

Rất nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông
Rất nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện theo Nghị quyết 32/2007/NQ của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ thì tỉ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy với người lớn đạt trên 90%, trong khi đó trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông còn thấp, đạt tỉ lệ 30 - 40%.

Có thể thấy, trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng nên việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là vô cùng quan trọng. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện. Thủ tướng chỉ đạo bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh từ 6 tuổi.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, giáo dục cho các em hình thành thói quen đội mũ khi tham gia giao thông. Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh khi vi phạm.

Với Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu trong quá trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, nghiên cứu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe môtô 2 bánh, xe môtô 3 bánh, xe gắn máy, xe đạp điện từ 6 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn, đồng thời bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.

Tại Nghệ An, cách đây 3 năm, ngày 1/4/2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND-NC, cụ thể hóa các nội dung Kế hoạch số 419/KH-UBATGTQG về việc thực hiện đội mũ bảo hiểm bắt buộc cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Theo đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương cùng phối hợp triển khai đồng bộ, thực hiện chủ trương. Và theo quy định, từ sau ngày 10/4/2015, việc xử phạt các vi phạm liên quan đến quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng CSGT.

Trên tinh thần, chủ trương đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có kế hoạch tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh. Thông qua hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như các buổi truyền thông, sinh hoạt, chào cờ với nhiều thông điệp như “Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy”, “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, “Nhớ lời cô dặn: Đội  mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”...

Ngoài ra, đưa việc triển khai quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng và xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, thời gian qua, ý thức của học sinh, phụ huynh học sinh về việc chấp hành quy định trên có sự chuyển biến rõ rệt. Các trường học đã thành lập được đội cờ đỏ. Vào đầu giờ mỗi buổi sáng hoặc giờ cao điểm, Đội cờ đỏ có trách nhiệm hướng dẫn học sinh, phụ huynh tham gia giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, phân luồng để hạn chế tình trạng ùn tắc… Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn còn xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

Dạo quanh các trường tiểu học trên địa bàn TP Vinh vào giờ tan học, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những ông bố, bà mẹ chở con “đầu trần”, nhiều phụ huynh còn vô tư chở hai, chở ba và không đội mũ bảo hiểm cho các em. Trong khi đó, qua khảo sát tại một số cửa hàng bán mũ bảo hiểm trẻ em hiện nay cho thấy, lượng mua rất thấp với các loại mũ bảo hiểm giá rẻ, chưa qua kiểm định.

Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho con khi đang còn nhỏ cũng như giáo dục ý thức tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong học sinh. Ngoài công tác tuyên truyền rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

.

Gia Khánh

.