Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201805/nhieu-chuyen-bien-trong-cong-tac-dam-bao-ttatgt-796577/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201805/nhieu-chuyen-bien-trong-cong-tac-dam-bao-ttatgt-796577/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều chuyển biến trong công tác đảm bảo TTATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2018, 08:46 [GMT+7]

Nhiều chuyển biến trong công tác đảm bảo TTATGT

(Congannghean.vn)-Với những nỗ lực, quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành cùng triển khai các giải pháp đồng bộ, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm (từ 15/11/2017 - 15/5/2018), tai nạn giao thông (TNGT) từng bước được kiềm chế, so với cùng kỳ năm 2017 giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra người điều khiển phương tiện chấp hành Luật Giao thông đường bộ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra người điều khiển phương tiện chấp hành Luật Giao thông đường bộ

Thời gian qua, với vai trò nòng cốt, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo toàn diện các mặt công tác đảm bảo TTATGT; đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch đảm bảo TTATGT ngay từ những ngày cuối năm 2017 và đầu năm 2018... Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các phóng sự, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về tình hình TTATGT trên địa bàn; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường học tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh; tổ chức hướng dẫn các chủ phương tiện và lái xe khách đưa đón học sinh trên địa bàn xây dựng quy chế tự quản về việc dừng, đỗ xe nhằm đảm bảo ANTT và TTATGT...

Song song với công tác tuyên truyền, Công an tỉnh đã duy trì có hiệu quả việc xây dựng các mô hình tự quản tại cơ sở như “Tổ tự quản về TTATGT”, “Đoạn đường, ngõ phố tự quản”, “Hội cựu chiến binh với công tác đảm bảo ATGT”... Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của quần chúng nhân dân bước đầu có những chuyển biến tích cực; TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNGT đường bộ, làm chết 85 người và bị thương 90 người (so với cùng kỳ năm ngoái  giảm 12 vụ, giảm 20 người chết, giảm 10 người bị thương); trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông... Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh còn kiểm tra, xử lý 105.933 trường hợp vi phạm (tăng hơn 31.000 trường hợp so với cùng kỳ), phạt hơn 41 tỉ đồng. Kết quả này góp phần tạo thuận lợi cho việc tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn, các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương được an toàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng xe đăng ký mới tiếp tục tăng cao, các hoạt động thông thương, vận tải hàng hoá, hành khách, tham quan, du lịch, lễ hội… ngày một nhiều, quy mô tổ chức lớn; theo đó, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông cũng gia tăng. Hệ thống đường, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A trọng điểm tuy đã được cải tạo, nâng cấp và mở rộng nhưng do lưu lượng phương tiện lớn, mật độ cao, cộng với ý thức, văn hoá khi tham gia giao thông của nhiều người còn kém, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ TNGT.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp về TTATGT mới nổi lên. Triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung vào việc tổ chức lực lượng và xây dựng các phương án, kế hoạch tuần tra kiểm soát, đảm bảo khép kín các tuyến đường, địa bàn trọng điểm 24 giờ/ngày; dùng biện pháp xử lý, cưỡng chế để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, xem việc xử lý mạnh, kiên quyết chính là một biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa để đảm bảo TTATGT. Phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết, bị thương giảm từ 5 - 10%. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, kiên quyết lập lại trật tự trên lĩnh vực vận tải đường bộ, trọng tâm là tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành, thùng xe và vận chuyển than trái phép; không để tình hình phức tạp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả.

.

Cao Loan

.