Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201807/tp-vinh-nhieu-ho-dan-buc-xuc-vi-du-an-duong-le-ninh-do-dang-805505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201807/tp-vinh-nhieu-ho-dan-buc-xuc-vi-du-an-duong-le-ninh-do-dang-805505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều hộ dân bức xúc vì Dự án đường Lê Ninh dở dang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2018, 09:34 [GMT+7]
TP Vinh

Nhiều hộ dân bức xúc vì Dự án đường Lê Ninh dở dang

(Congannghean.vn)-Gần 20 năm nay, hàng chục hộ dân tại 2 khối 7 và 8, phường Quán Bàu, TP Vinh phải sống trong cảnh “gò bó”, không được cơi nới, sửa chữa, xây dựng nhà cửa vì Dự án đường Lê Ninh triển khai dở dang. Những ngôi nhà cũ xập xệ, vào mùa hè thì nóng bức và ngập úng khi mùa mưa đến, khiến người dân hết sức bất bình!.

Đường Lê Ninh đoạn từ cầu vượt đường 72 m đến Bệnh viện Giao thông vận tải, khối 8, phường Quán Bàu, TP Vinh đang vướng mặt bằng
Đường Lê Ninh đoạn từ cầu vượt đường 72 m đến Bệnh viện Giao thông vận tải, khối 8, phường Quán Bàu, TP Vinh đang vướng mặt bằng

Bà Vũ Thị Dần, 1 người dân sinh sống trong khu vực Dự án đường Lê Ninh bức xúc cho biết, hiện gia đình bà có 4 thế hệ sống chung, ngôi nhà vốn đã nhỏ hẹp càng trở nên chật chội, bức bối. Theo lời bà Dần, gia đình bà phải chịu đựng tình trạng này nhiều năm, sinh hoạt bị ảnh hưởng không nhỏ khi sống trong vùng dự án đã quy hoạch. Nghe người ta nói chuẩn bị di dời nhưng hết năm này qua năm khác, đến cả chục năm vẫn không thấy nhúc nhích.

Cùng chung cảnh ngộ trên, ông Nguyễn Đăng Hàn bức xúc: “Dự án làm thì phải báo cho người dân biết, hoặc không làm thì cũng nói để có hướng khắc phục, chứ không thể để chúng tôi chịu khổ mãi thế này được. Bao nhiêu năm rồi, việc đi hay ở cứ làm người dân nơi đây sống không yên ổn, đừng để chúng tôi chịu khổ thêm nữa vì dự án treo”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Ninh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3795/QĐUB ngày 16/10/2002, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật tại Quyết định số 4021/QĐ.UB-CN ngày 21/20/2003. Tổng mức đầu tư dự án là 23.545.106.000 đồng, với quy mô xây dựng: Tuyến dài 2.957 m, điểm đầu tại cổng Ga Vinh, điểm cuối giao nhau với Quốc lộ 1A (ngã tư Quán Bánh), chỉ giới xây dựng 41 m, lòng đường 21 m, lề đường mỗi bên rộng 10 m. Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị trúng thầu thi công.

Năm 2006, Dự án đường Lê Ninh triển khai xây dựng, tuy nhiên, sau đó dự án chỉ triển khai được đoạn từ Ga Vinh đến Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) và đoạn từ cầu vượt đường 72 m đến đường Nguyễn Chí Thanh, với tổng chiều dài ước chừng 2 km; đoạn còn lại gần 500 m từ Bệnh viện GTVT đến cầu vượt đường 72 m đang còn dở dang 15 năm nay do vướng mặt bằng. Cũng từ đó, gần 80 hộ dân thuộc 2 khối 7 và 8, phường Quán Bàu phải sống trong cảnh chật hẹp, không được cơi nới, xây dựng nhà cửa vì đất ở của các hộ này đang nằm trong Dự án đường Lê Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Anh, Phó trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh cho biết: Năm 2006, Dự án đường Lê Ninh triển khai xây dựng tại các đoạn đã giải phóng mặt bằng (GPMB), đoạn còn lại ở 2 khối 7 và 8, phường Quán Bàu chưa thực hiện được là do công tác bồi thường GPMB gặp nhiều khó khăn. Thời gian sau đó, nguồn vốn đầu tư của thành phố không có, đặc biệt là đến năm 2011, khi Chính phủ có nghị quyết cắt giảm đầu tư công nên thành phố không có nguồn vốn để thực hiện dự án. Cuối năm 2017, Dự án đường Lê Ninh được điều chỉnh lần 4 tại Quyết định số 6364/QĐ.UBND ngày 28/12/2017. Theo đó, nguồn vốn xây lắp đoạn còn lại là 18 tỉ đồng, vốn bồi thường GPMB sau khi bù trừ đất là 22 tỉ đồng. Hiện, UBND TP Vinh đã bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án này, ông Nguyễn Thế Anh cho biết thêm.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh cho biết: Dự án đường Lê Ninh có 76 hộ gia đình thuộc diện di dời, hiện Trung tâm đã hoàn thành công tác kiểm kê đền bù và đang dự thảo phương án công khai để người dân được biết. Nếu người dân đồng tình phương án thì sẽ tiến hành đền bù ngay cho các hộ gia đình có đầy đủ hồ sơ. Cũng theo ông Hải, hiện thành phố đã bố trí quỹ đất tại khối 9, phường Quán Bàu để tái định cư cho các hộ dân nói trên. Việc đền bù GPMB sẽ được thực hiện hoàn tất trong tháng 8 - 9/2018.

Qua tìm hiểu cho thấy, những phản ánh, bức xúc của người dân 2 khối 7 và 8, phường Quán Bàu do chịu ảnh hưởng từ Dự án đường Lê Ninh trong hàng chục năm qua là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế, công tác bồi thường GPMB lâu nay nói chung và tại Dự án đường Lê Ninh nói riêng đang còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến mức giá bồi thường; thêm vào đó, nguồn vốn đầu tư cho dự án ngày càng khó. Do vậy, tiến độ các dự án thường chậm hơn so với kế hoạch phê duyệt đã đặt ra. Hiện tại, đối với Dự án đường Lê Ninh đã được TP Vinh bố trí nguồn vốn đầu tư xây lắp, tuy nhiên việc GPMB xong sớm hay muộn rất cần sự đồng hành của người dân trên địa bàn!

.

V. Thành

.