Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201808/can-tap-trung-xoa-nhung-diem-den-giao-thong-811513/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201808/can-tap-trung-xoa-nhung-diem-den-giao-thong-811513/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần tập trung xoá những 'điểm đen' giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/08/2018, 10:03 [GMT+7]

Cần tập trung xoá những 'điểm đen' giao thông

(Congannghean.vn)-Những tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm đáng kể nhưng số người chết vẫn không giảm. Điều đáng lo ngại là phần lớn các vụ TNGT thường xảy ra tại các “điểm đen” giao thông, nguyên nhân chính là do bất cập về bố trí hạ tầng giao thông, chất lượng thi công mặt đường và ý thức của người tham gia giao thông. Đây là vấn đề nhức nhối cần các cấp, ngành của tỉnh Nghệ An sớm quan tâm giải quyết.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông mỗi khi thời tiết xấu, vào giờ cao điểm tại các
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông mỗi khi thời tiết xấu, vào giờ cao điểm tại các "điểm đen" giao thông

Quốc lộ 1A đoạn qua Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc bao gồm ngã tư đường N5 và ngã ba Bãi Lữ, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ gây thương vong do bị khuất tầm nhìn và không có đèn tín hiệu giao thông, khiến nhiều người khi lưu thông tại đây hết sức bất an, lo lắng. Nguyên nhân là do mật độ phương tiện qua lại cung đường này lớn, chạy với tốc độ cao, nhưng chưa có biển báo và đèn tín hiệu giao thông dẫn đến không làm chủ được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn. Sau gần 1 năm đưa vào sử dụng tuyến đường N5, tại vị trí giao cắt này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có 2 trường hợp gây chết người.

Tuyến đường tránh Vinh thuộc 2 huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc cũng là “điểm đen” giao thông đáng lo ngại cho lái xe. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, tại ngã tư giao nhau giữa đường tránh Vinh với Quốc lộ 46B đã xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Điển hình, vào lúc 8 giờ ngày 27/6/2018, trên tuyến đường tránh TP Vinh, đoạn qua địa phận xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, xe khách BKS 36B-005.67 chở khoảng 30 hành khách chạy hướng Bắc - Nam bị mất lái lật xuống bên đường. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương.

Anh Võ Trọng Quyền, lái xe cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua đoạn ngã tư giao nhau giữa đường tránh Vinh với Quốc lộ 46B (ngã 4 Hưng Tây), nhưng tâm trạng lúc nào cũng thấy lo sợ vì đường xuống cấp, mặt đường trơn trượt, trong khi ý thức của một số người dân còn hạn chế, dẫn đến xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm…”.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Nghệ An và Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, hiện có 22 “điểm đen” giao thông. Từ tháng 5/2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 98 vụ TNGT, làm chết 70 người, bị thương 77 người. Hầu hết các “điểm đen” giao thông đều có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, nhất là tại vị trí các góc của ngã ba, ngã tư; góc cua hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm; không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, các đường giao nhau với quốc lộ tại ngã tư không đồng nhất.

Ngoài ra, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chất lượng mặt đường không đảm bảo, hệ thống biển báo, vạch sơn giải phân cách mờ, có nơi không có, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, rãnh sâu khá dài. Nhiều nhà thầu xây dựng trên địa bàn chưa có giải pháp đảm bảo ATGT cũng là một phần nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ TNGT thương tâm.

Số vụ TNGT và số người chết vì TNGT không giảm, một phần do các ngành chức năng chưa tập trung xóa hết các “điểm đen” giao thông, bên cạnh đó còn do ý thức của người tham gia giao thông. Để hạn chế tình trạng trên, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm; kịp thời điều tiết giao thông mỗi khi thời tiết xấu hoặc vào giờ cao điểm. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng phường xã, cơ quan, doanh nghiệp và trường học.

Đồng chí Lê Thanh Nghị, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “TNGT xảy ra trong thời gian qua phụ thuộc vào 4 yếu tố: Điều kiện hạ tầng, con người, phương tiện, môi trường dân cư. Việc tập trung xoá “điểm đen” là cần thiết, song phân tích những vụ TNGT xảy ra gần đây, nhất là đối với xe khách liên tỉnh cho thấy hoàn toàn do người điều khiển phương tiện. Do đó, việc xoá “điểm đen” chỉ là hỗ trợ, chứ không phải cứ xoá “điểm đen” là sẽ hết tai nạn mà quan trọng hơn là ý thức của người tham gia giao thông. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã khảo sát các “điểm đen” và những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tất cả các tuyến đường để tổng hợp kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường TTKS, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trường học, cơ quan, doanh nghiệp; kết hợp xử lý nghiêm các lỗi vi phạm như chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, đi không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...”.

Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Ông Vũ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: “Tại các “điểm đen” giao thông trên địa bàn, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra, khảo sát thực tế. Đồng thời, có công văn đề nghị Cục Đường bộ 2, đơn vị quản lý tuyến có báo cáo với Tổng cục Đường bộ lập thành 1 dự án “điểm đen”, trong dự án sẽ có nhiều giải pháp đi kèm như xử lý độ cong cua, mở rộng tầm nhìn, mở rộng làn đường và bổ sung các thiết bị phụ trợ đi kèm để xử lý dứt điểm các yếu tố bất cập về hạ tầng giao thông”.

Thiết nghĩ, ngoài việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường, đoạn đường đã xuống cấp hoặc nắn lại các cung đường gấp khúc, ngành giao thông cần lắp đặt thêm các dải phân cách, sơn thêm vạch giảm tốc, đèn tín hiệu, lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng công cộng, trạm điều hòa giao thông, biển báo… để hạn chế các vụ TNGT thương tâm. Mặt khác, lực lượng CSGT cần tăng cường TTKS, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các cơ quan, ban, ngành cùng vào cuộc một cách quyết liệt để xóa các “điểm đen” giao thông trên địa bàn Nghệ An, nhằm mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông.

.

Mạnh Cường

.