Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201809/siet-chat-quan-ly-phuong-tien-tai-cang-cua-lo-814623/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201809/siet-chat-quan-ly-phuong-tien-tai-cang-cua-lo-814623/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý phương tiện tại Cảng Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2018, 10:59 [GMT+7]

Siết chặt quản lý phương tiện tại Cảng Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải cũng như lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại khu vực Cảng Cửa Lò, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã phối hợp với cơ quan chức năng siết chặt quản lý phương tiện ra vào cảng, trong đó tập trung xử lý nghiêm các phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải.

Phương tiện chở vật liệu không che chắn bị giữ lại tại cổng vào Cảng Cửa Lò
Phương tiện chở vật liệu không che chắn bị giữ lại tại cổng vào Cảng Cửa Lò

Thời gian vừa qua, người dân phường Nghi Tân, TX Cửa Lò phản ánh về tình trạng phương tiện chở hàng hóa có dấu hiệu quá tải trọng, rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đối với các phương tiện ra, vào Cảng Cửa Lò. Cùng với đó, một số phương tiện vận tải có dấu hiệu chạy quá tốc độ, gây mất TTATGT trên các tuyến Quốc lộ 46 và Tỉnh lộ 536 đoạn từ ngã 3 Nam Cấm xuống Cảng Cửa Lò, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Về vấn đề này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An cho biết: Cảng Cửa Lò là nơi tập kết hàng hóa lớn, được vận chuyển từ Nghệ An và các tỉnh lân cận trước khi vận chuyển bằng đường biển đi, đến các cảng biển trong cả nước và cảng biển quốc tế. Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 100 lượt xe tải, xe đầu kéo, xe container ra, vào. Do đó, Sở GTVT đã xác định đây là địa điểm có nguy cơ vi phạm về trọng tải rất cao đối với các xe ôtô vận tải ra, vào cảng.

Trước tình hình trên, trong những năm qua, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm kiểm soát tải trọng xe tại khu vực này. Song song với việc xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm, Thanh tra Sở GTVT còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết với các chủ xe, lái xe không vi phạm về tải trọng.

Thanh tra Sở GTVT cũng đã ký với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh - đơn vị chủ quản Cảng Cửa Lò quy chế phối hợp, trong đó quy định trách nhiệm của các bên trong hoạt động kiểm soát trọng tải phương tiện. Sau một thời gian quyết liệt vào cuộc của lực lượng TTGT và các đơn vị chức năng liên quan, tình trạng vi phạm về tải trọng của các phương tiện vận tải tại Cảng Cửa Lò đã giảm rất nhiều.

Cùng với việc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã chủ động cử cán bộ phối hợp với lực lượng TTGT, CSGT thành lập các tổ liên ngành chuyên kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng và ngoài khu vực cảng; đơn vị cũng đã ban hành nhiều văn bản nội bộ với các quy định nghiêm ngặt về việc kiểm soát tải trọng xe ra, vào cảng đến từng cá nhân.

Bên cạnh đó, công tác giám sát an toàn, an ninh hàng hải, xử lý vi phạm cũng được lực lượng cảng vụ thực hiện thường xuyên theo kế hoạch đề ra. Nhất là thời điểm từ ngày 1/8, khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, lực lượng cảng vụ được trao quyền xử lý xe quá tải, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với các lái xe, chủ xe, chủ hàng không để phương tiện chở quá trọng tải khi ra, vào cảng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về chở hàng quá tải, quá khổ có dấu hiệu tái xuất hiện trở lại. Trước tình hình trên, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo lực lượng TTGT và các đơn vị liên quan tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Cùng với đó, trên tuyến Quốc lộ 46 đoạn từ Km0+132 - Km1+632 đoạn qua phường Nghi Tân, Cảng Cửa Lò là đường 2 làn xe, không có giải phân cách giữa. Hiện tại, đoạn tuyến chỉ được cắm biển báo “Bắt đầu khu đông dân cư” và biển báo “Hết khu đông dân cư”, còn phía trái không cắm biển. Theo phản ánh của người dân tại khu vực nói trên, đoạn đường này cũng xảy ra tình trạng xe chở vật liệu ra, vào cảng không che chắn cẩn thận, có dấu hiệu chạy quá tốc độ, gây nên những bất cập trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân và đe dọa đến TTATGT nên cần phải cắm thêm biển báo hạn chế tốc độ.

Về vấn đề này, ngành GTVT cho rằng, theo quy định tại Điều 6, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ” thì tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới lưu thông trên đường 2 chiều không có giải phân cách giữa trong khu vực đông dân cư là 50 km/h.

Theo quy định, Quốc lộ 46 đoạn qua phường Nghi Tân không cần cắm thêm biển hạn chế tốc độ. Tuy nhiên, để đảm bảo TTATGT, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên tuyến, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để lập lại TTATGT trên tuyến cũng như tại khu vực Cảng Cửa Lò.

.

Thiên Thảo

.