Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201809/tang-cuong-giao-duc-phap-luat-ve-an-toan-giao-thong-trong-truong-hoc-813302/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201809/tang-cuong-giao-duc-phap-luat-ve-an-toan-giao-thong-trong-truong-hoc-813302/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 08:06 [GMT+7]

Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học

(Congannghean.vn)-Để triển khai có hiệu quả công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong nhà trường, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên (HSSV), thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến HSSV.

Lực lượng CSGT phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ dịp đầu năm học mới 2018 - 2019
Lực lượng CSGT phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ dịp đầu năm học mới 2018 - 2019

Hiện nay, tai nạn giao thông (TNGT) và vi phạm pháp luật về ATGT là vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Trên thực tế, việc học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) như: Chở quá số người quy định, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tập trung trước cổng trường gây cản trở giao thông… là tình trạng chung mà các trường đang gặp phải và chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Từ thực trạng trên, giáo dục ATGT trong trường học là 1 nội dung rất quan trọng, cần thiết đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Để nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh, hằng năm, Sở GD&ĐT Nghệ An đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai đến các đơn vị, trường học trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về ATGT cho cán bộ, giáo viên, HSSV.

Trên cơ sở đó, mỗi trường đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với lưc lượng Công an, Thanh tra giao thông tổ chức các hoạt động ngoại khoá giáo dục pháp luật về ATGT cho HSSV; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện tốt Luật GTĐB; phát động học sinh tham gia cuộc thi “Vẽ tranh ATGT” do nhà trường tổ chức.

Ngoài ra, các trường còn thường xuyên phối hợp với các bậc phụ huynh  nhắc nhở con em mình tự giác chấp hành Luật GTĐB như: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”; thực hiện tốt ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT…

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong các trường học, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, đánh giá và xử lý vi phạm về ATGT đã được các đơn vị trong toàn ngành giáo dục chú trọng thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị, ban giám hiệu các trường thường xuyên kiểm tra thực hiện công tác ATGT của các đơn vị trực thuộc, bộ phận cá nhân được giao nhiệm vụ triển khai công tác ATGT thuộc đơn vị mình quản lý. Trường hợp cán bộ, giáo viên, HSSV vi phạm sẽ nghiêm túc xử lý theo quy định của ngành và đơn vị.

Các đơn vị, trường học đều đưa nội dụng thực hiện ATGT làm tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm… Qua đó, ý thức chấp hành Luật GTĐB của phần lớn HSSV từng bước được nâng cao, tình trạng HSSV vi phạm đã giảm nhiều so với các năm học trước.

Tuy nhiên, hiện nay, tại các địa phương vẫn tồn tại tình trạng học sinh tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe; đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT. Tại TP Vinh, tình trạng học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện dàn hàng ngang, dùng ô khi đang điều khiển phương tiện gây cản trở giao thông, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện… vẫn còn diễn ra. Đây là nguyên nhân chính gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Để tiếp tục tăng cường giáo dục pháp luật về ATGT cho cán bộ, giáo viên và HSSV, năm học 2018 - 2019, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học cho HSSV. Trong đó, tập trung phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho HSSV; chỉ đạo các trường phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT; đẩy mạnh cuộc vận động “HSSV với văn hóa giao thông”, nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”…

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cần tích cực thực hiện kế hoạch công tác giáo dục ATGT nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức khi tham gia giao thông trong HSSV, giảm thiểu vi phạm ATGT và TNGT.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Triển khai "Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9", Sở đã có công văn chỉ đạo các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HSSV; chỉ đạo các trường học ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đảm bảo trật tự ATGT khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình "Cổng trường ATGT".

Với mục tiêu nâng cao ý thức, văn hóa của HSSV trong việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT, giảm thiểu các vụ TNGT, nhà trường cần chủ động phối hợp với lực lượng chức năng triển khai có hiệu quả tháng cao điểm. Tích cực giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước, trong, sau giờ tan học. Xử lý nghiêm những học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Các trường lập danh sách quản lý chặt chẽ học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện đến trường để theo dõi.

.

Cao Loan

.