Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/cac-doi-thanh-nien-tinh-nguyen-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-831534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/cac-doi-thanh-nien-tinh-nguyen-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-831534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/12/2018, 10:17 [GMT+7]

Các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Với phương châm nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời, các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và đội ứng cứu tai nạn giao thông (TNGT) của Thị đoàn Hoàng Mai đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực tham gia đảm bảo TTATGT, góp phần giảm thiểu các vụ TNGT trên địa bàn.

Đội Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông hướng dẫn, phân luồng giao thông vào giờ tan học
Đội Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông hướng dẫn, phân luồng giao thông vào giờ tan học

Từ đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Dù đã quá trưa nhưng những thành viên trong Đội TNTN đảm bảo TTATGT tại điểm Trường THPT Hoàng Mai, TX Hoàng Mai vẫn căng sức hướng dẫn, phân luồng giao thông. Thời điểm tan tầm, lưu lượng người và các loại phương tiện đông nên giao thông khu vực này rất phức tạp. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, từ ngày có đội TNTN, tình hình giao thông ở đây đã dần được cải thiện, tình trạng ùn tắc giảm đáng kể. Người đi đường cũng quen với những bóng áo xanh tình nguyện xuất hiện đều đặn trên những tuyến đường bất kể ngày nắng hay mưa. Với 12 đội TNTN cắm chốt ở 10 phường, xã và 2 trường THPT trên địa bàn, từ khi ra mắt và đi vào hoạt động đến nay, các đội TNTN đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT tại TX Hoàng Mai.

Để góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT, thời gian qua, TX Hoàng Mai đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT như Đề án số 06 về “Đảm bảo TTATGT trên địa bàn thị xã giai đoạn 2015 - 2020”; Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT…, huy động cả hệ thống chính trị tham gia.

Đồng chí Hồ Cảnh Thuận, Bí thư Thị đoàn Hoàng Mai cho biết: Phát huy vai trò, tính xung kích của tuổi trẻ, Thị đoàn đã tích cực tham gia với nhiều cách làm hay, hiệu quả như thành lập “Đội TNTN sơ cứu nhanh TNGT”; “Đội TNTN đảm bảo TTATGT”; mô hình “Cổng trường an toàn”; đảm nhận đoạn đường “Xanh - sạch - đẹp”... Trong đó, 2 mô hình của các đội TNTN được chính quyền địa phương và Tỉnh đoàn ghi nhận, đánh giá cao.

Các đội TNTN đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an các phường, xã tổ chức nhiều đợt ra quân tình nguyện đảm bảo TTATGT vào những giờ cao điểm tại các “điểm nóng” về ATGT như: Ngã tư Quỳnh Xuân, ngã tư đường 36, ngã 3 đền Cờn, chợ và các điểm trường học giao cắt với Quốc lộ 1A… Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại tất cả các trường THCS, THPT trên địa bàn. Với nhiệm vụ này, lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an TX Hoàng Mai đóng vai trò nòng cốt.

… Đến sơ cứu người bị nạn

Ngoài 12 đội TNTN rải ở 12 phường, xã, trường học, Đội TNTN sơ ứng cứu nhanh TNGT cũng được kiện toàn và ra mắt trong năm nay. Đội được thành lập từ năm 2015 theo kế hoạch của Trung ương Đoàn. Theo đó, các địa phương có tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 xây dựng, triển khai đội hình. Tuy nhiên, chương trình này đã kết thúc từ cuối năm 2017.

Trên cơ sở thực tiễn hoạt động và hiệu quả từ mô hình mang lại, đầu năm 2018, Ban Chấp hành Thị đoàn đã kiện toàn lại và ra mắt mô hình. Với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian qua, Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT đã hoạt động hiệu quả, tham gia sơ ứng cứu 4 vụ TNGT, kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu và tham gia bảo vệ hiện trường.

Nhớ lại những lần tham gia sơ cứu nạn nhân bị TNGT, anh Lê Sỹ Tiến, Đội trưởng Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT vẫn chưa hết ám ảnh về vụ tại nạn giữa 2 xe máy trên địa bàn phường Quỳnh Thiện vào cuối tháng 8 vừa qua. Hôm đó đúng lúc trời mưa tầm tã, Đội nhận được tin báo về vụ tai nạn nên đã nhanh chóng đến hiện trường. Lúc đó, 2 nạn nhân bị chảy nhiều máu và đang trong tình trạng nguy kịch. Sau khi tiến hành sơ cứu cho 2 nạn nhân, Đội đã kịp thời đưa người đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Một nhóm ở lại bảo vệ hiện trường để bàn giao cho lực lượng Công an và giúp CSGT phân luồng giao thông. Đáng tiếc là trong vụ tai nạn này, chỉ có 1 nạn nhân được cứu sống, còn 1 người do vết thương quá nặng đã tử vong tại bệnh viện.

Đội sơ ứng cứu TNGT có 21 thành viên, cắm chốt tại Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập, ngoài ra còn rải đều quân dọc tuyến Quốc lộ 1A tại các phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng và Quỳnh Xuân. Đội phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Quang Khởi và Trung tâm Y tế TX Hoàng Mai để tiến hành sơ ứng cứu nạn nhân trong các vụ tai nạn. Các thành viên đều được tập huấn cách sơ cứu nạn nhân một cách thuần thục và chuyên nghiệp, cộng với kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm qua nên cơ bản đều xử lý tốt các tình huống TNGT.

“Tính chất công việc đòi hỏi chúng tôi phải có mặt nhanh chóng, kịp thời và bình tĩnh, khéo léo xử lý các tình huống. Tuy nhiên, khi chứng kiến các vụ TNGT, chúng tôi không khỏi đau lòng. Phần lớn số vụ tai nạn đều xuất phát từ rượu, bia. Vì vậy, khi còn chưa muộn, mỗi người dân, nhất là các bạn trẻ hãy tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, không nên điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia”, anh Tiến chia sẻ.

.

Huyền Thương

.