Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nguy-co-tai-nan-giao-thong-tu-xe-do-den-chieu-sang-828331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201812/nguy-co-tai-nan-giao-thong-tu-xe-do-den-chieu-sang-828331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe 'độ' đèn chiếu sáng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/12/2018, 16:12 [GMT+7]

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe 'độ' đèn chiếu sáng

Hiện nay, các lái xe thường "độ" thêm đèn chiếu sáng phía trước làm lóa mắt, ảnh hưởng tới tầm nhìn của lái xe đi ngược chiều, đối diện. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định về việc sử dụng đèn pha khi điều khiển phương tiện giao thông, tuy nhiên tình trạng sử dụng, tự ý lắp thêm đèn pha cường độ lớn diễn ra khá phổ biến và tùy tiện của các lái xe, chủ xe. 
 
Quốc lộ 1A địa phận tỉnh Thừa thiên Huế lúc 20h tối là thời điểm có nhiều phương tiện lưu thông. Rất nhiều các phương tiện đã lắp thêm đèn sáng với cường độ lớn khi lưu thông.
 
Mất tầm nhìn, hiểm họa tai nạn giao thông từ chính những thói quen vô ý thức như thế này vẫn luôn rình rập. Tuy nhiên, mỗi tài xế đều luôn có những quan điểm khác nhau.
 
Nghị định 46 quy định xử phạt chủ phương tiện với mức tiền từ 800.000 nghìn đồng đến 1.000.000 đồng với hành vi tự ý thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. Song, nhiều chủ xe khi bị lực lượng chức năng dừng xe đều tỏ ra bỡ ngỡ.
Đèn xe sai quy định sẽ làm cản trở tầm nhìn của xe khác
Đèn xe sai quy định sẽ làm cản trở tầm nhìn của xe khác
Điều khó khăn nhất hiện nay về quy định xử phạt và vai trò của lực lượng chức năng trong vấn đề kiềm chế tình trạng các chủ phương tiện độ và lắp thêm những thiết bị chiếu sáng đã có từ lâu. Tuy nhiên, sự phối hợp liên kết giữa các ban ngành chức năng vẫn khá lỏng lẻo, làm giảm hiệu quả trong vấn đề xử lý vi phạm khiến cho nhiều lái xe chủ quan.
 
Đại úy Trần Hải Dương, Phó trạm trưởng trạm CSGT Phú Lộc, phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa thiên Huế cho biết: "Công tác tuần tra kiểm soát thì chúng tôi cũng phát hiện ra nhiều vi phạm, vừa xử lý vừa tuyên truyền để cho các lái xe biết và khắc phục vi phạm này thì đối với chế tài xử lý thì theo nghị định 46 đối với các hành vi vi phạm này còn rất thấp cho nên tạo tâm lý chủ quan đối với các lái xe, chủ xe."
 
Cuối tháng 10 vừa qua, Cục đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 6688 tăng cường xử lý tình trạng, phương tiện xử dụng đèn chiều sáng phía trước có cường độ lớn, sai quy định. Như đơn vị trung tâm đăng kiểm xe cơ giới này, trung bình mỗi ngày đơn vị phát hiện từ 5 đến 10 phương tiện vi phạm, hầu hết là các trường hợp xe khách, xe tải, bán tải thường xuyên phải chạy ban đêm, chủ yếu rơi vào các lỗi tự ý gắn thêm đèn pha có cường độ lớn và góc lệch của đèn pha sai quy định.
 
Ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới T.P Đà Nẵng cho biết: "Tất cả những xe tới đăng kiểm thì theo quy định của thông tư 70 thì tất cả những xe nào lắp thêm đèn là chúng tôi yêu cầu là tháo và những trường hợp này chúng tôi làm bắt buộc để theo tiêu chuẩn và theo kiểm định của xe."
 
Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa thiên Huế cho biết: "Chúng tôi sẽ kiến nghị với các trung tâm kiểm định là nếu như các phương tiện lắp thêm các hệ thống , ngoài thiết kế của nhà sản xuất thì tuyệt đối không cho kiểm định. Trước mắt bằng nhiều biện pháp như thế thì may ra sẽ hạn chế được nguy cơ tai nạn giao thông do các loại đèn LED này gây ra."
 
Mức xử phạt nhẹ, chưa mang tính răn đe, vì thế, nhiều lái xe, chủ xe vẫn chủ quan khi vẫn lắp thêm những thiết bị đèn sáng với cường độ lớn phía trước khi tham gia giao thông, và việc thiếu ý thức, tùy tiện như này sẽ là một nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông."

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời binh)

.

Nguồn: ANTV

.