Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/nhuc-nhoi-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a-836783/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/nhuc-nhoi-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a-836783/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhức nhối tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:02 [GMT+7]

Nhức nhối tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến Quốc lộ này đã xảy ra 66 vụ TNGT nghiêm trọng làm 42 người chết và 46 người bị thương. Nguyên nhân của các vụ TNGT phần lớn do ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa cao.

Liên tiếp nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Vụ TNGT nghiêm trọng mới xảy ra gần đây nhất là vào khoảng 16 giờ ngày 11/1/2019, tại Km 454+600 QL1A, đoạn qua xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc khiến 1 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, vào thời điểm trên, xe ôtô bán tải BKS 37C-304.63 đi theo hướng từ Nam ra Bắc. Khi đi đến vị trí trên thì xảy ra tai nạn với xe máy BKS 37N5-0857 do 1 người phụ nữ điều khiển, chở theo 1 người đàn ông. Cú đâm mạnh khiến người phụ nữ đi xe máy văng xa về phía trước cả chục mét, tử vong tại chỗ và người đàn ông bị thương nặng.

Tại hiện trường, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng phần đuôi, còn chiếc xe bán tải bị móp đầu, nổ túi khí. Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngay điểm mở dải phân cách. Một số người có mặt tại hiện trường nhận định, nguyên nhân tai nạn do xe bán tải đi với tốc độ cao gặp người đi xe máy cùng chiều, chuyển hướng bất ngờ dẫn đến tai nạn.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc vào ngày 11/1/2019
Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc vào ngày 11/1/2019

Trước đó, 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào lúc 18 giờ ngày 9/11/2018 làm 3 người tử vong tại chỗ. Theo đó, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe máy BKS 37L2-076.12 do 1 người đàn ông chở 2 người phụ nữ di chuyển trên QL1A, khi đến địa phận xóm 11, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc thì va chạm với xe tải BKS 37C-088.10 chạy hướng ngược lại. Hậu quả, cả 3 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ, xe ôtô bị hư hỏng phần đầu. Danh tính người xấu số là ông Lê Doãn Bình (57 tuổi) trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, điều khiển xe máy chở vợ là bà Võ Thị Lan (57 tuổi) và em vợ là bà Võ Thị Thắng (46 tuổi) về thăm quê ngoại ở huyện Nghi Lộc.

Nhiều “điểm đen” TNGT

Tuyến QL1A đi qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 91 km, là cầu nối giữa 2 miền Nam - Bắc. Hằng này, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, tổ chức giao thông hỗn hợp nên rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Nhiều năm qua, đây luôn là tuyến xảy ra nhiều vụ TNGT nhất ở Nghệ An. Có thời gian, số vụ TNGT trên tuyến chiếm tới gần 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trên tuyến QL1A có một số “điểm đen” về TNGT, nhất là tại các vị trí, khu vực đông dân cư, các điểm giao cắt, đường ngang với QL1A. Đây là những vị trí có lưu lượng người và phương tiện giao thông cao, qua đường, đi ngược chiều nên thường xảy ra các vụ va chạm, TNGT. Trong khi đó, nhiều điểm bố trí đường ngang dải phân cách hẹp, thiếu biển cảnh báo, cấm dừng, đỗ phương tiện, một số người dân không quan sát khi qua đường nên để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng.

Đơn cử, tại ngã tư đường N5 giao cắt với QL1A nằm trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Tuyến đường N5 dẫn vào KCN Nam Cấm và Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết, hằng ngày lượng xe ôtô tải lưu thông qua đây rất lớn. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, vị trí này liên tiếp xảy ra các vụ TNGT khiến nhiều người khi lưu thông tại đây hết sức bất an, lo lắng. Nguyên nhân là do mật độ phương tiện qua lại hằng ngày rất lớn, các xe ôtô chạy trên tuyến đường N5 đến lúc rẽ vào QL1A không làm chủ được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn.

Cách ngã tư N5 khoảng 300 m, 1 “điểm đen” về TNGT khác là ngã ba Bãi Lữ, đoạn qua xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Do bị khuất tầm nhìn nên khi người tham gia giao thông từ QL1A cũ ra QL1A mới thường xuyên xảy ra va chạm dẫn đến TNGT. Mặt khác, do ngã ba giao cắt này chỉ có các biển báo chỉ dẫn, vạch kẻ trên mặt đường chứ không có đèn cảnh báo giao thông, vì thế các phương tiện qua lại hết sức tùy tiện và nguy hiểm.

Ngoài ra, sau khi tuyến tránh đường sắt Bắc - Nam hoàn thành thì đoạn đường cũ vẫn tiếp tục được sử dụng nhưng các phương tiện đi từ phía QL1A cũ hướng về TP Vinh bị che khuất tầm nhìn. Mặt khác, do các phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này thường chạy với tốc độ cao nên phần lớn các vụ va chạm giao thông xảy ra thường để lại hậu quả nặng nề, trong đó không ít vụ có thương vong về người.

Cần nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, trong năm 2018 trên tuyến QL1A xảy ra 66 vụ TNGT nghiêm trọng làm 42 người chết và 46 người bị thương. Theo phân tích của lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT một phần là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một số người khi tham gia giao thông chưa cao, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, chạy xe lạng lách, đánh võng...

Mặt khác, hạ tầng giao thông một số nơi còn bất cập, trên tuyến QL1A có nhiều điểm mở dải phân cách không đúng quy định, trong khi tốc độ phương tiện được phép lưu thông cao. Một số đoạn, dân cư sống 2 bên đường giao thông đông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dựng lều quán, mái hiên làm nơi mua bán vi phạm hành lang ATGT, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn TNGT.

Trước thực tế đó, để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT trên tuyến, lực lượng CSGT, Công an các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông, các biện pháp phòng tránh TNGT và ý thức tự bảo vệ mình tại những địa bàn trọng điểm, khu tập trung đông dân cư, các điểm trường, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề những hành vi vi phạm TTATGT. Tuy nhiên, ở một số địa phương như Nghi Lộc, Diễn Châu, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, tình hình TTATGT vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dẫn đến TNGT, nhất là trên tuyến QL1A.

Trong thời gian tới, dự báo lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh tăng cao. Điều này cũng dẫn đến tình hình giao thông trên tuyến diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Nắm bắt được điều đó, các lực lượng chức năng, nòng cốt là CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với Công an các huyện, thành phố để tuần tra khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm; tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nguyên tắc đảm bảo ATGT cho người dân sinh sống dọc trên tuyến QL1A.

Bên cạnh nỗ lực của các ngành, lực lượng chức năng, đòi hỏi người tham gia giao thông cần phải có ý thức chấp hành tốt các quy định về TTATGT, đi đúng làn đường, phần đường, đúng tốc độ, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia… Đó là những việc làm thiết thực nhất để mỗi người bảo vệ sự an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

.

Cao Loan

.