Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/xu-ly-nghiem-lai-xe-su-dung-chat-ma-tuy-836784/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201901/xu-ly-nghiem-lai-xe-su-dung-chat-ma-tuy-836784/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:12 [GMT+7]

Xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất ma túy

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng tài xế xe khách, xe tải, xe container… sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện gây nên những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, Công an Nghệ An đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng các chất ma túy, rượu, bia và vi phạm khác khi tham gia giao thông.

Tổ công tác kiểm tra nhanh chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông
Tổ công tác kiểm tra nhanh chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Long An ngày 2/1 và mới đây là vụ TNGT kinh hoàng tại tỉnh Hải Dương đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ ngày 21/1/2019, Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra và xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có vi phạm sử dụng các chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tổ công tác gồm các lực lượng CSGT, Cảnh sát Cơ động phối hợp với Công an các địa phương lập chốt kiểm tra, xử lý.

Để thực hiện kế hoạch này, Tổ công tác được trang bị phương tiện, máy móc chuyên dụng, đặc biệt là sử dụng máy thử chất ma túy để phục vụ quá trình kiểm tra. Đây là lần đầu tiên, lực lượng CSGT ở Nghệ An áp dụng máy kiểm tra nhanh chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến QL1A. Máy này phân tích được nhiều dạng ma túy, cho kết quả trong thời gian tối đa không quá 10 phút một cách chính xác đối với những người sử dụng 5 loại tiền chất ma tuý tổng hợp và bán tổng hợp.

Trong 3 ngày đầu ra quân (từ 21 - 23/1), Tổ công tác Công an Nghệ An tiến hành kiểm tra trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyên đề kiểm tra ma túy đối với lái xe ôtô đi qua tuyến đường này. Kết quả, đã kiểm tra hơn 200 lái xe và phát hiện 3 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Tổ công tác xử lý 1 lái xe dương tính với ma túy
Tổ công tác xử lý 1 lái xe dương tính với ma túy

Trường hợp thứ nhất, vào khoảng 13 giờ ngày 21/1, qua test nhanh, Tổ công tác phát hiện tài xế Đinh Ngọc Hiếu (SN 1988) trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lái taxi BKS 30A-152.27 từ Hà Nội vào Nghệ An dương tính với chất ma túy. Hiếu khai nhận, trước đó có sử dụng ma túy tổng hợp và cỏ Mỹ.

Tiếp đó, vào lúc 10 giờ 55 phút ngày 23/1, tại Km418 QL1A, đoạn qua địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe khách giường nằm BKS 29B-194.02 chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An để kiểm tra. Qua test nhanh, lái xe Tô Hoài Bắc (SN 1981)  trú tại huyện Anh Sơn dương tính với chất ma túy. Ngay sau đó, lái xe này tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để xét nghiệm, kết quả cũng cho thấy tài xế này dương tính với chất ma túy. Tại đây, lái xe Bắc thừa nhận có sử dụng chất ma túy. Phương tiện và lái xe sau đó bị tạm giữ để xử lý theo quy định.

Trước đó, 9 giờ ngày 21/1, Tổ công tác Đội CSGT - Trật tự - Cơ động phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Anh Sơn kiểm tra xe tải BKS 30C-126.13 đang lưu thông trên QL7A, hướng Con Cuông đi Đô Lương, phát hiện Lê Trọng Cường (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương điều khiển, có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 0,06 gam ma túy tổng hợp. Ngoài ra, qua kiểm tra, phát hiện trên xe chở lâm sản trái phép, thu giữ 12 phiến gỗ chẹo tía. Test nhanh nước tiểu tài xế Lê Trọng Cường phát hiện với dương tính chất ma túy.

Như vậy, sau 3 ngày ra quân, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện 3 tài xế dương tính với chất ma túy. Việc xử lý các lái xe có sử dụng ma túy được lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An thực hiện nghiêm túc, ngoài xử phạt hành chính, còn tước giấy phép lái xe.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATGT, ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tổ chức các tổ công tác tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với tài xế trên địa bàn, đặc biệt trên tuyến QL1A. Đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích sẽ diễn ra từ ngày 21/1 đến hết ngày 25/3. Ghi nhận trong những ngày đầu ra quân kiểm tra, các lái xe rất bất ngờ khi bị lực lượng chức năng dừng xe yêu cầu kiểm tra chất kích thích. Đa số các tài xế hợp tác để kiểm tra, còn một số ít trường hợp cố tình chống đối vì cho rằng lực lượng CSGT đang lạm quyền. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện lái xe có sử dụng chất ma túy thì chúng tôi kiên quyết đình chỉ lái xe, không cho điều khiển phương tiện chuyến đó, yêu cầu doanh nghiệp phải bố trí lái xe khác, không có lái xe khác chúng tôi sẽ yêu cầu chuyển hành khách cho phương tiện khác.

Theo Đại tá Cao Minh Phượng, đây là công tác kiểm tra theo chuyên đề, cũng là công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm, nhằm răn đe đội ngũ lái xe. Mục đích không để các đối tượng khi đã sử dụng ma túy thì không được tham gia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước mắt là đảm bảo ANTT, ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo Khoản 7, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ quy định: Cấm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy. Còn tại Khoản 11, Điều 5, Nghị định 46/NĐ-CP quy định: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

 

.

Cao Loan

.