Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201903/ha-tinh-xe-qua-tai-bam-nat-duong-que-845801/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201903/ha-tinh-xe-qua-tai-bam-nat-duong-que-845801/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Xe quá tải 'băm' nát đường quê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/03/2019, 09:03 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Xe quá tải 'băm' nát đường quê

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình trạng xe tải trọng lớn có dấu hiệu chở quá tải trên các tuyến đường quê ven biển huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang diễn ra một cách rầm rộ, công khai. Điều đáng nói, mặc dù đã có nhiều ý kiến phản đối nhưng không có bất cứ sự can thiệp quyết liệt nào từ các cơ quan chức năng, khiến người dân hết sức bất bình.

Lớp khói bụi đặc quánh từ chiếc xe tải bao trùm khu vực dân cư thôn Cương Thịnh, xã Xuân Liên
Lớp khói bụi đặc quánh từ chiếc xe tải bao trùm khu vực dân cư thôn Cương Thịnh, xã Xuân Liên

Chúng tôi tìm đến khu vực Núi Nẩy, thuộc địa bàn xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, nơi tập trung của 3 mỏ đá và 1 mỏ đất đang hoạt động. Lúc này có khoảng 40 – 50 chiếc xe tải, chủ yếu là xe có tải trọng lớn, loại 3 đến 4 chân đang nườm nượp nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến đường bê tông dài chừng 500 m dọc theo thôn Cương Thịnh ra tuyến đường ven biển. Theo ghi nhận, hầu hết những chiếc xe này không những bị cơi nới mà còn được đắp cao quá thùng, phủ bạt một cách sơ sài, đất đá rơi tung tóe, bụi bay mù mịt.

Bám theo chiếc xe tải 3 chân mang logo Văn Minh Trần, không phủ bạt, thùng được lắp thêm hai thanh chắn rộng chừng 3 – 40 cm chở đầy đất đang chạy từ Núi Nẩy ra. Mặc dù đã được “bảo hộ” kín mít bởi mũ bảo hiểm, khẩu trang cùng chiếc áo đi nắng dày cộp, trùm từ đầu tới chân nhưng vẫn cảm nhận rõ sự ngột ngạt khó thở dưới làn bụi dày đặc từ bánh xe cuộn lên. Nhiều lúc khoảng cách giữa chúng tôi với chiếc xe tải chừng vài chục mét nhưng cũng chỉ nhận thấy một khối lờ mờ đang “trôi bồng bềnh” trước mặt.

Sau khi băng qua đoạn đường bê tông đầy “ổ voi”, thậm chí cả những vũng lầy, chiếc xe này phóng ra đường lớn để đến đích cuối là công trình nằm cách đó chừng 5 km. Trong suốt hành trình đi qua nhiều khu dân cư nhưng chiếc xe này không hề phủ bạt và thi thoảng lại “thả” xuống một đống đất giữa đường. Điều ngạc nhiên là với mật độ lượng xe tải lưu thông dày kín như thế nhưng không hề thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát để đảm bảo an toàn trật tự giao thông và xử lý vi phạm.

Xe chở quá tải không phủ bạt, ngang nhiên làm rơi đất xuông tuyến đương ven biển huyên Nghi Xuân
Xe chở quá tải không phủ bạt, ngang nhiên làm rơi đất xuông tuyến đương ven biển huyện Nghi Xuân

Anh Đặng Văn T, thôn Cương Thịnh, xã Xuân Liên bức xúc nói: “Đây là khu vực dân cư đông đúc nhưng họ chạy như thế này thì chúng tôi sống sao nổi. Các anh xem, đường sá vốn đã chật hẹp lại bị hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn quần thảo từ tinh mơ cho đến 11 – 12 giờ đêm. Dân nhà nào cũng phải đóng cửa bịt bùng mà bụi đất vẫn bay vào đóng thành từng lớp dày đặc. Còn tiếng ồn thì thật kinh khủng, nhiều lúc đi làm đồng về mệt, vừa đặt lưng xuống đang thiu thiu ngủ lại giật mình bật dậy. Tội nhất là các cháu học sinh, tối đến muốn học bài cũng không được, ra đường thì nơm nớp lo sợ tai nạn”.

Anh T cho biết thêm, tình trạng xe tải trọng lớn, chở quá tải chạy trên địa bàn đã xảy ra từ lâu. Đặc biệt là khoảng gần một năm lại đây, từ khi triển khai dự án nâng cấp tuyến đường ven biển và một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn xã Xuân Liên và Cương Gián. Vào những lúc cao điểm, tại khu vực Núi Nẩy tập trung trên 100 chiếc xe tải các loại hoạt động hết công suất.

Theo một số tài xế xe tải, hiện trên địa bàn các xã Xuân Liên, Cương Gián, huyện Nghi Xuân có rất nhiều xe mang logo khác nhau, trong đó có trên 40 chiếc mang Logo Văn Minh Trần, 16 chiếc mang logo ACT. Đây được coi là những “binh đoàn xe vua” hoạt động một cách rầm rộ, công khai nhất. Mặt khác, hiện do nhu cầu san lấp mặt bằng lớn nên các xe chủ yếu cũng chỉ vận chuyển đất. Thậm chí các mỏ đá cũng đua nhau bóc đất phong hóa để bán. Trong đó không ít lượng đất được chở đi từ hoạt động khai thác trái phép.

“Thỉnh thoảng cũng thấy Thanh tra giao thông tỉnh đi qua đây nhưng hình như các lái xe đều biết trước để trốn tránh. Vả lại, Thanh tra giao thông chỉ đến thoáng qua một chút rồi đi nên đâu lại vào đấy. Vì lo cho sức khỏe, tính mạng bản thân và gia đình, nhiều lần chúng tôi phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng tất cả đều rơi vào im lặng một cách khó hiểu?”. Chị Nguyễn Thị N, một người dân sống trên tuyến đường vào khu vực Núi Nẩy bức xúc.

Tình trạng xe quá khổ quá tải đang thực sự là vấn nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân vùng ven biển huyện Nghi Xuân. Hi vọng các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh sẽ vào cuộc một cách quyết liệt nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những hậu quả có thể xẩy ra./.

.

Đức Phú

.