Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/dam-bao-tot-an-toan-giao-thong-tren-tuyen-duong-ho-chi-minh-850996/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/dam-bao-tot-an-toan-giao-thong-tren-tuyen-duong-ho-chi-minh-850996/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo tốt an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/04/2019, 11:10 [GMT+7]

Đảm bảo tốt an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường phụ trách, không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, ùn tắc giao thông, phục vụ tối đa nhu cầu lưu thông của người dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3 kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Hồ Chí Minh
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3 kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Đội TTKSGT số 3 có nhiệm vụ quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận tỉnh Nghệ An từ Km 632+600 thuộc xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn (giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa) đến Km 765+900 thuộc địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh). Tuyến đường này kéo dài 140 km, đi ngang qua nhiều khu dân cư với nhiều đường ngang giao cắt nên tình trạng mất ATGT là khó tránh khỏi. Cùng với đó, lưu lượng xe trọng tải lớn, chạy quá tốc độ cho phép trong khi đường hẹp và nhiều khúc cua gấp che khuất tầm nhìn là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT. 

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân và người điều khiển phương tiện còn kém. Mặc dù lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng do tâm lý chủ quan nên hiện tượng người điểu khiển phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự ATGT như không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn diễn ra. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm điểm trao đổi, mua bán hàng hoá còn diễn ra tại các ngã ba, ngã tư, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

Để đảm bảo trật tự ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Đội TTKSGT số 3 đã chủ động tham mưu Lãnh đạo Phòng CSGT xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế trên tuyến đường mình phụ trách. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật trong nhân dân. Theo đó, Đội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương dọc tuyến đường làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đến người dân.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT, Đội TTKSGT số 3 đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giải tỏa nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, Đội đã phối hợp với Công an các huyện trên tuyến tăng cường lập các chốt kiểm tra ở khu vực đông dân cư, tại những “điểm đen” về TNGT và tại các điểm giáp ranh giữa các huyện để xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như: Chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; xe quá khổ, quá tải; vận chuyển hàng cấm như pháo nổ, động vật hoang dã, các vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô… Điều này giúp kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT, đảm bảo thông suốt trên các tuyến đường.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức 328 ca TTKSGT với 1.096 lượt CBCS tham gia, tiến hành lập biên bản 1.260 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 1.184 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước 850 triệu đồng; tạm giữ 244 phương tiện; tước 100 giấy phép lái xe có thời hạn; thông báo vi phạm về nơi cư trú, làm việc 559 trường hợp.

Cùng với việc làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, Đội TTKSGT số 3 còn tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vận động quần chúng nhân dân, nhất là đội ngũ lái xe phát hiện và cung cấp các thông tin về tội phạm nhằm phục vụ công tác đấu tranh có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay,  Đội đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ, 11 đối tượng; thu giữ 0,55 gam hêrôin, 3.938 gam ma túy tổng hợp, 145 kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, 4,4 kg pháo, 2 khẩu súng tự chế.

Với việc tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người khi tham gia giao thông.

.

Cao Loan

.