Thứ Hai, 10/06/2019, 09:03 [GMT+7]

Người dân tố xe tải 'cày nát' đường liên xã

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tuyến đường từ xã Nam Thành đi qua một số xóm của xã Lý Thành, Trung Thành và Đồng Thành, huyện Yên Thành hiện đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện hàng trăm “ổ trâu”, “ổ voi”; ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa đường nhão nhoét bùn bẩn. Tuy vậy, mỗi ngày tuyến đường này đang phải oằn mình chịu tải hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá đi qua.

 Xe tải chở đất, đá lưu thông gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân
Xe tải chở đất, đá lưu thông gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường từ xã Nam Thành đến xã Đồng Thành, huyện Yên Thành có chiều dài khoảng 7 km, là tuyến giao thông quan trọng kết nối các xã trong địa bàn. Tuyến đường này được nâng cấp, sửa chữa đã gần 10 năm. Tuy nhiên, do lượng xe trọng tải lớn hoạt động tần suất liên tục, những năm gần đây, tuyến đường này đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường không còn bằng phẳng, thay vào đó là chi chít những “ổ trâu”, “ổ voi” nham nhở, chằng chịt... Người dân sinh sống hai bên tuyến đường này đã và đang chịu đựng cảnh bụi bẩn khi trời nắng ráo, bùn lầy khi mưa xuống, tình trạng trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông bao năm qua nhưng chưa biết đến khi nào thì chấm dứt.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những ngày thời tiết nắng ráo, tuyến đường này luôn trong tình trạng bụi bay mù mịt mỗi khi có xe máy, ôtô đi qua. Dễ thấy nhất là những bụi cây hai bên đường luôn đỏ ngầu vì bụi hay những ngôi nhà nằm sát đường với những mảng bụi bám dày đặc trên mái nhà, cửa sổ, bàn ghế... Hầu như nhà nào cũng phải đóng cửa suốt ngày để tránh bụi.

Quan sát trực tiếp của phóng viên thấy rằng, tuyến đường này đang hư hỏng nghiêm trọng, nhất là đoạn đi qua các xóm Sơn Thành và Hợp Thành, thuộc địa bàn xã Nam Thành. Nghiêm trọng hơn, trên tuyến đường này đoạn gần đầu xóm Sơn Thành có hai cây cầu cũ bắc qua sông Nông Giang, xã Nam Thành đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù phía đầu cầu đã được cơ quan chức năng cắm biển báo trọng tải cho phép qua cầu là 10 tấn, tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều xe tải chở đá xây dựng đi qua đây có trọng tải từ 20 - 30 tấn.

Bà Nguyễn Thị Xuân trú tại xóm Sơn Thành, xã Nam Thành phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá đi qua tuyến đường này ra Quốc lộ 7B rồi tỏa đi các hướng. Theo lời bà Xuân, xe tải hoạt động ở đây cả ngày lẫn đêm, xe chạy trên đường không che đậy cẩn thận nên để đất, đá rơi xuống đường. Người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng mọi việc không được giải quyết, đường vẫn bụi bẩn, hư hỏng, không được nâng cấp, sửa chữa.

Tương tự, ông P.V C., người dân xóm Hợp Thành, xã Nam Thành phản ánh, hiện tại trên địa bàn xã Nam Thành có 2 mỏ đá đang hoạt động. Mỗi ngày, hàng chục, thậm chí hàng trăm xe tải nối đuôi nhau ra vào mỏ, cày nát đoạn đường đi qua xóm chúng tôi. Dân ở đây khổ, trẻ con đi học khổ, người đi đường cũng khổ, ai ra đường cũng sắm khẩu trang bịt mũi, ngày mưa thì mặt đường tạo thành từng hố nước. Theo ông C., trong nhiều cuộc họp, bí thư, xóm trưởng, người dân đã phản ánh tới lãnh đạo xã Nam Thành nhưng tới nay tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nam Thành cho biết, những phản ánh của người dân về tuyến đường liên xã đi qua địa bàn 2 xóm Sơn Thành, Hợp Thành bị hư hỏng nặng là có thật. Mặc dù UBND xã đã nhiều lần mời các doanh nghiệp vận tải lên làm việc, yêu cầu họ chở vật liệu đúng trọng tải, thường xuyên phun nước giảm bụi bẩn, giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư... nhưng chỉ được vài hôm lại tái diễn. Địa phương không đủ thẩm quyền để xử lý nên đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm và có biện pháp sửa chữa đường hư hỏng, ông Hà cho biết thêm.

Bức xúc trước tình trạng xe tải chở vật liệu gây bụi bẩn, phá hỏng đường sá, ngày 8/4 vừa qua, người dân xã Nam Thành đã dựng chướng ngại vật bằng việc đổ đất xuống mặt đường, dùng đá chặn đường không cho xe tải qua lại. Sự việc sau đó đã được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của UBND huyện vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ chướng ngại vật, đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, sau đó thì mọi việc lại tái diễn, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Thực tế cho thấy, không chỉ riêng địa bàn Yên Thành, thời gian qua, tại các địa phương khác cũng đã xảy ra trường hợp tương tự, ở những nơi có hoạt động khai thác đất, khai thác đá xây dựng. Mặc dù trọng tải xe, trọng tải đường và quá trình vận chuyển hàng hóa đã được pháp luật quy định, đảm bảo đúng trọng tải xe, trọng tải đường và che đậy cẩn thận, không để vật liệu rơi vãi trên đường, tuy nhiên, nhiều lái xe, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm vấn đề này. Trong khi đó, việc xử lý xe quá khổ, quá tải thời gian qua vẫn chưa thực sự hiệu quả, nhiều xe tải “cắt thùng” nhưng sau đó lại nối thùng trở lại, chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo lời của một chủ doanh nghiệp chuyên vận tải đất, đá, cát cho hay, đối với các loại xe trọng tải lớn, chỉ cần chở đất, đá, cát bằng thùng xe đã vượt tải trọng cho phép, chứ chưa nói đến chuyện chở hàng vượt thành thùng xe hay cơi nới thành thùng xe.

Hy vọng rằng, sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Yên Thành và các ngành chức năng liên quan vào cuộc quyết liệt hơn trong việc xử lý các xe tải chở hàng quá trọng tải cho phép, xe tải chở hàng không che đậy cẩn thận, để vật liệu rơi vãi xuống mặt đường. Mặt khác, đối với các doanh nghiệp kinh doanh đá xây dựng cần chấp hành nghiêm việc cam kết không bán hàng quá tải trọng xe tải, vượt tải cho phép.

.

V.T

.