Thứ Bảy, 28/09/2019, 08:07 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành

Chú trọng tuyên truyền kết hợp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an huyện Yên Thành đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp cụ thể, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giải tỏa hành lang giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông..., góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Đội CSGT Công an huyện Yên Thành tăng cường công tác tuần tra đêm, phát hiện xử lý nhiều phương tiện vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép
Đội CSGT Công an huyện Yên Thành tăng cường công tác tuần tra đêm, phát hiện xử lý nhiều phương tiện vi phạm chở hàng quá trọng tải cho phép

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Tăng Văn Long, Đội trưởng, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành cho biết: Thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện nổi lên chủ yếu là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông; người điều khiển xe ôtô không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn, không có giấy chứng nhận đăng ký; xe ôtô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất, chở hàng vượt quá chiều cao, quá trọng tải cho phép tham gia giao thông, chở nguyên vật liệu xây dựng có che đậy bạt nhưng để rơi vãi dọc đường; xe ôtô khách, ôtô buýt lưu thông trên địa bàn vi phạm TTATGT, đáng chú ý là tình trạng đón, trả khách và dừng, đỗ sai quy định. Ngoài ra, một số lỗi vi phạm khác như, người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe máy điện khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, người điều khiển xe môtô khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe... Một số xã, thị trấn còn vi phạm, tái vi phạm trật tự hành lang ATGT...

Nắm bắt thực tế trên, ngay từ đầu năm, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện, UBND huyện mở các đợt cao điểm, tích cực ra quân giải tỏa hành lang giao thông; tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, Đội CSGT xây dựng kế hoạch, phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông. 

Bên cạnh đó, Đội còn tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm đối với các trường hợp bất chấp quy định về ATGT. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, Đội đã tổ chức 263 ca tuần tra với 837 lượt cán bộ tham gia, lập biên bản 1.770 trường hợp vi phạm. Qua đó, đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 441 trường hợp; tạm giữ 1.003 phương tiện. Đồng thời, ra quyết định xử phạt 1.216 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước hơn 2,3 tỉ đồng (so với cùng kỳ năm 2018 tăng 54 ca tuần tra kiểm soát, tăng 157 lượt cán bộ tham gia, tăng 300 biên bản vi phạm, số tiền nộp phạt tăng 806.560.000 đồng).

Song song với công tác tuần tra, xử lý vi phạm, thời gian qua, Đội CSGT Công an huyện còn đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Cụ thể, qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm đã phát hiện, thu giữ 1 xe gắn máy là tài sản trộm cắp, trao trả cho bị hại. Đồng thời, phát hiện, bắt giữ 15 vụ, 15 đối tượng có hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT và trật tự ATGT trên địa bàn.

Từ những kết quả đã đạt được, Trung tá Tăng Văn Long khẳng định: Thời gian tới, Đội CSGT tiếp tục xây dựng kế hoạch, chủ động nắm chắc tình hình, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra. Phối hợp với các lực lượng giải quyết tốt tình hình ANTT, trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông, kìm giữ và làm giảm TNGT. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành và lãnh đạo đơn vị các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, trường học; phối hợp với Đài Truyền thanh, truyền hình huyện xây dựng các phóng sự, tin bài; gương người tốt việc tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

.

Đ. Thắng

.