Thứ Sáu, 20/09/2019, 08:56 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên còn xảy ra thường xuyên. Vì vậy, với vai trò xung kích, Tỉnh đoàn Nghệ An đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo. Từ đó, xây dựng văn hoá giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho thanh, thiếu niên.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường
Các đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường

Hiện nay, số lượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo thống kê, độ tuổi người vi phạm các quy định về ATGT dẫn đến TNGT từ dưới 18 đến 27 tuổi chiếm trên 60%. Đây là đối tượng rất dễ bị kích động, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Điều đáng báo động, những vụ TNGT nghiêm trọng do lứa tuổi này gây ra thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát. Những hành vi vi phạm pháp luật như điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu bia, đi xe dàn hàng ngang, điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ quy định… Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp của hầu hết các vụ TNGT là do ý thức văn hóa của người tham gia giao thông còn chưa cao. Vì vậy, chú trọng việc hình thành thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông là điều cốt lõi, quan trọng để giảm thiểu số vụ tai nạn thương tâm và đảm ATGT trong thanh, thiếu niên.

Để nâng cao nhận thức về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông cho thanh, thiếu niên thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên chấp hành pháp luật ATGT cần được đổi mới, gần gũi và phong phú hơn. Thông qua hình thức sân khấu hóa hay trải nghiệm thực tế như tham gia hướng dẫn giao thông hoặc trực tiếp đến thăm, động viên, sẻ chia với những nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT... Từ đó, các bạn thanh, thiếu niên có thể ấn tượng, nhớ về nhiều trường hợp, tình huống, rút ra kinh nghiệm cho bản thân để có những ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, nói không với rượu, bia, không lạng lách, đáng võng, không chạy quá tốc độ quy định… khi tham gia giao thông.

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các lực lượng chức năng khác, với vai trò tiên phong, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong đảm bảo ATGT. Đơn cử như hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật về ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn; các buổi sinh hoạt chuyên đề về ATGT. Đặc biệt, vừa qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công chương trình Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia; thi vẽ tranh tuyên truyền về đảm bảo TTATGT; diễu hành tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ…

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc thanh niên đảm bảo ATGT như: Thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình “Trường học ATGT” tại 100% các trường THPT, các liên Đội; kêu gọi, phối hợp với các ngành chức năng tặng hàng nghìn mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đoàn viên, thanh, thiếu niên trong toàn tỉnh. Hay thông qua mạng xã hội, các page như “Tình nguyện Nghệ An”, “Tỉnh đoàn Nghệ An”, các trang Đoàn cơ sở, những bài viết tích cực, hình ảnh đẹp để lan tỏa những điển hình có ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, từ Tỉnh đoàn đến các cấp bộ Đoàn đã từng bước nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông cho các đoàn viên, thanh niên; đóng góp tích cực vào công tác đảm bảo TTATGT trong toàn tỉnh.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT theo hướng đổi mới nội dung và hình thức; duy trì và nhân rộng các mô hình, phần việc tốt, cách làm hay, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên tham gia đảm bảo TTATGT; tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên… Từ đó, xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người; đồng thời, giúp mỗi đoàn viên, thanh niên xác định rõ và phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc đảm bảo TTATGT, góp phần giảm thiểu TNGT xảy ra.

.

Thu Thủy

.