Thứ Năm, 26/09/2019, 07:57 [GMT+7]

Hiệu quả từ cuộc thi 'Tìm hiểu pháp luật về ATGT' trên mạng internet

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT đã mang lại hiệu quả thiết thực và có tính lan tỏa cộng đồng rộng rãi.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Cuộc thi
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet" năm 2018

Thi tìm hiểu pháp luật là hình thức thi nhằm động viên, khuyến khích đối tượng tìm đọc, nghiên cứu để trả lời các câu hỏi. Qua đó, nâng cao hiểu biết pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và dân trí pháp lý. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền PBGDPL hấp dẫn, có hiệu quả cao và được sử dụng nhiều. Thông qua các hình thức thi tìm hiểu pháp luật, những nội dung pháp luật được chuyển tải đến các đối tượng một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sinh động, tránh được sự cứng nhắc, khô khan. Đối tượng tiếp nhận kiến thức pháp luật một cách thoải mái và hoàn toàn chủ động, hiểu biết và khả năng áp dụng pháp luật được nâng cao hơn. Nhờ vậy, pháp luật có điều kiện lan tỏa, dễ đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tốt hơn. Thi tìm hiểu pháp luật có nhiều hình thức như sân khấu hóa, thi viết, thi trực tuyến trên mạng internet. Với xu thế phát triển của công nghệ thông tin, thiết bị số, việc kết hợp thi tìm hiểu pháp luật áp dụng công nghệ thông tin đã mở ra một bước tiến mới trong công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Hiện nay, internet đã gần như phổ cập đến mọi tầng lớp nhân dân, có mặt ở mọi lĩnh vực của đời sống. Do đó, việc tuyên truyền, PBGDPL qua mạng internet sẽ mang lại hiệu quả trong thời đại bùng nổ thông tin; điển hình là hình thức thi pháp luật trực tuyến trên mạng internet. Ưu điểm của hình thức này là có thể hướng tới phổ biến pháp luật cho nhiều đối tượng, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là HSSV; tiết kiệm thời gian, công sức cho việc tổ chức, tham gia của các đối tượng được tuyên truyền. Với hình thức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, mọi thí sinh ở mọi lúc, mọi nơi có mạng internet đều có thể truy cập vào làm bài thi, tạo thuận lợi rất lớn cho việc tham gia cuộc thi. Hình thức này gần như không bị giới hạn bởi thời gian, không gian nên đã thu hút được số lượng lớn người dự thi, do đó hiệu quả công tác tuyên truyền về ATGT được nâng lên rõ rệt.

Xuất phát từ thực trạng giao thông tại Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng còn nhiều phức tạp; vi phạm pháp luật về ATGT và tai nạn giao thông còn thường xuyên xảy ra, công tác tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức thi trực tuyến đã chứng minh hiệu quả thiết thực. Từ năm 2015 đến nay, hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” với hình thức thi trực tuyến qua mạng internet; với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT, đặc biệt là đối tượng HSSV. Qua đó, góp phần giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông. Cuộc thi được tổ chức lần đầu vào năm 2015 (có 124.839 lượt dự thi), năm 2016 (có 134.471 lượt dự thi), năm 2017 (425.140 lượt dự thi) và năm 2018 đã đạt số lượng gần 1,3 triệu lượt dự thi - một con số kỷ lục về lượt người tham gia chỉ trong 4 tuần diễn ra cuộc thi.

Các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” được tổ chức trong 4 tuần, mỗi tuần chốt kết quả thi 1 lần. Mỗi tuần có 16 giải thưởng cá nhân và 1 giải tập thể; kết thúc cuộc thi có thêm 5 giải tập thể dành cho các tập thể có số lượng thi nhiều, đạt nhiều giải, chất lượng thi cao. Cuộc thi không giới hạn số lần dự thi nên thí sinh có thể thi nhiều lần để đạt kết quả tốt nhất, giúp kiến thức pháp luật của người thi dần được nâng lên. Với hình thức thi mới mẻ, dễ sử dụng, tiện lợi về mặt thời gian, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn đã thu hút nhân dân tham gia. Cuộc thi được triển khai sâu rộng, đặc biệt là tầng lớp cán bộ, công chức, viên chức, HSSV. Khối học sinh THPT, sinh viên là đối tượng chính cũng là lực lượng có số lượng thi nhiều nhất và đạt nhiều giải thưởng nhất. Qua đó cho thấy, cuộc thi đã đạt được yêu cầu, mục đích đề ra. Trong các cuộc thi đều có hơn 90% các trường đại học, cao đẳng; các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia.

Ban tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình tổ chức và tham gia thi nhiều nhất tại Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet” năm 2018
Ban tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình tổ chức và tham gia thi nhiều nhất tại Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet” năm 2018

Trong quá trình diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình thi của hơn 220 đơn vị gồm các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT, các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đồng thời, có văn bản đôn đốc, chỉ đạo kịp thời những đơn vị chưa tích cực tham gia. Ngoài ra, với sự động viên, khen thưởng từ Ban tổ chức thi tốt đã tạo ra phong trào thi đua giữa các đơn vị, tạo thêm sự sôi động cho cuộc thi. Với số lượng từ 400 - 600 câu hỏi phục vụ cuộc thi, người dự thi sẽ được cung cấp gần như toàn bộ các quy định của pháp luật về ATGT, văn hóa khi tham gia giao thông, cách xử lý các tình huống giao thông... Từ đó, kiến thức về pháp luật của người dự thi dần được nâng lên qua các lần thi.

Với số lượng thí sinh thi thuộc mọi thành phần từ cán bộ, công chức, viên chức đến HSSV, người lao động... và rộng khắp ở các trường học, công sở trong tỉnh, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” đã cho thấy tính hiệu quả từ việc đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL; mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục pháp luật về ATGT cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả tích cực đó, Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” tương tự để PBGDPL, ý thức tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân.

Việc áp dụng và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về ATGT, đặc biệt là cho đối tượng HSSV phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhà trường và toàn xã hội. Ngoài ra, cần kết hợp các hình thức tuyên truyền một cách phù hợp, nhuần nhuyễn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng để giảm thiểu vi phạm TTATGT, TNGT, hình thành văn hóa giao thông. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu mạnh.

.

Ngọc Anh

.