Thứ Sáu, 06/12/2019, 09:47 [GMT+7]

Nỗi lo lớn từ xe máy phân khối nhỏ dưới 50cm3

Báo CAND đã phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) học đường do học sinh, sinh viên sử dụng xe máy dưới 50cm3. Trong những ngày gần đây tại Hải Phòng lại có thêm rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến học sinh, sinh viên điều khiển loại phương tiện tưởng như là… an toàn này.
 
Buổi tối ngày cuối tuần, những con phố khu vực trung tâm TP Hải Phòng người dân tập trung vui chơi, mua sắm càng đông hơn. Từ khoảng sau 20 giờ, trên phố đi bộ Tam Bạc, chân cầu Hoàng Văn Thụ, hay đường Lê Hồng Phong, đường Phạm Văn Đồng đi khu du lịch Đồ Sơn, từng nhóm thanh niên còn rất trẻ tập trung ở khu vực đất trống, quán nước chè ven đường bên cạnh là hàng chục chiếc xe gắn máy mang biển kiểm soát AA, AF, AL... Đây là biển kiểm soát của xe gắn máy động cơ nhiệt dung tích xi lanh đến 50cm3.
 
Sau khi đã tụ đủ thành phần, đến khoảng 20h30, các tốp thanh niên này bắt đầu xuất phát ra xe nổ máy ầm vang cả con phố. Những chiếc xe gắn máy gầm rú lao đi với tốc độ nhanh, lượn sang cả 2 chiều đường, tuyệt nhiên không có bất kỳ người điều khiển xe nào đội mũ bảo hiểm. Cuộc đua không ngừng, từng đoàn xe hàng chục chiếc nối đuôi nhau chạy hết từ con phố này sang phố khác, có khi đến 1 hoặc 2h sáng hôm sau mới kết thúc…
Lực lượng chức năng đã xử lý hàng trăm trường hợp học sinh vi phạm.
Lực lượng chức năng đã xử lý hàng trăm trường hợp học sinh vi phạm.
Theo Ban ATGT TP Hải Phòng, tình hình TNGT liên quan đến xe gắn máy dưới 50cm3 ngày càng phức tạp do số lượng xe đăng ký tăng nhanh chóng, đạt khoảng 20.000 chiếc vào cuối tháng 10-2019. Chỉ tính số lượng xe đăng ký mới từ đầu năm 2019 đến nay đạt xấp xỉ 10.000 chiếc, tăng gần 100% so với tổng số xe những năm trước cộng lại.
 
Điều đáng lo ngại là theo quy chuẩn xe gắn máy có động cơ dưới 50cm3, được thiết kế có vận tốc tối đa không quá 50 km/giờ, nhưng thực tế lưu thông cho thấy, nhiều xe loại này có tốc độ không thua kém gì xe động cơ 70cm3 trở lên.
 
Trong khi đối tượng sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là học sinh, sinh viên, chưa trải qua lớp, khóa đào tạo, hướng dẫn lái xe nên kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của học sinh hạn chế, thậm chí nhiều em ý thức chấp hành giao thông rất kém.
 
Lý do các bậc phụ huynh lựa chọn xe máy dưới 50cm3 ngày càng nhiều, vì so với xe đạp điện, xe máy điện, dòng xe này không phải sạc điện, thay ắc quy và theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, điều khiển loại phương tiện này không cần giấy phép lái xe. 
 
Hậu quả là từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng đã có đến hơn 10 người tử vong vì TNGT liên quan đến xe gắn máy 50cm3, tăng gấp 4 lần cả năm 2018. Cùng đó là hàng chục người bị thương và hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này mà nạn nhân không ai khác, chính là các em học sinh, sinh viên.
 
Mới đây nhất là vụ việc 3 thanh niên chở nhau trên 1 xe máy lạng lách, đánh võng tông thẳng vào xe trộn bê tông đi ngược chiều trên đường Trần Tất Văn, quận Kiến An, khiến 1 người chết tại chỗ và 2 người còn lại nguy kịch.
 
Vụ tai nạn thương tâm nữa liên quan đến xe 50cm do một học sinh ở xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, điều khiển trên đường đến trường do không làm chủ tốc độ cũng đã thiệt mạng sau khi va chạm với xe một ôtô tải đi cùng chiều.
 
Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, trước tình hình TNGT liên quan đến xe máy điện, xe máy dưới 50cm3 do học sinh, sinh viên điều khiển, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm, cơ quan Công an phối hợp Ban ATGT TP Hải Phòng có văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy định, yêu cầu người điều khiển loại xe này phải trải qua lớp sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
 
Thượng tá Vũ Văn Quang, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến nay, đơn vị mở nhiều đợt kiểm tra và đã tiến hành xử lý vi phạm đối với hàng trăm trường hợp điều khiển phương tiện xe máy 50cm3 vi phạm mà chủ yếu là học sinh, sinh viên.
 
Chỉ riêng ngày 27-11, tại ngã tư Thành Đội, vòng xuyến Cầu Rào 1, ngã tư Mê Linh – Nguyễn Đức Cảnh, đường Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu, Tôn Đức Thắng, ngã tư Quang Thanh (huyện An Lão) và ngã ba Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên), lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý hơn 100 học sinh vi phạm.
 
Trước đó, chỉ trong buổi chiều ngày 23 – 11, CSGT đã phát hiện gần 90 trường hợp vi phạm, với các lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi.
 
Cùng với đó, Công an TP Hải Phòng cũng đã tích cực ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường phố. Đêm 6-10, Phòng Cảnh sát hình sự bắt được 2 thiếu niên tham gia vào đoàn đua xe là Vũ Huy A., SN 2004, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An và Bùi Huy H., SN 2005, trú tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, điều khiển xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius 50cm3, tham gia vào nhóm đua xe, lạng lách trên tuyến phố đi bộ Tam Bạc.
 
Các đối tượng này khai nhận đã hẹn hò nhau thông qua một “nhóm kín” trên mạng xã hội với khoảng hơn 20 người, cùng độ tuổi từ 13 đến 15. Mục đích là đua cho… vui trên các tuyến đường trung tâm TP Hải Phòng và đường Phạm Văn Đồng đi khu du lịch Đồ Sơn.
 
Để việc học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện xe máy không còn là nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông, cùng với lực lượng CSGT, rất cần sự vào cuộc tích cực của các trường học với các biện pháp xử lý trường hợp vi phạm phù hợp, tăng sức răn đe. Đối với các trường học sau khi nhận được thông báo của CSGT về học sinh vi phạm, cần kịp thời thông tin đến CSGT, để cùng bàn giải pháp chấn chỉnh, xử lý, giúp học sinh tham gia giao thông an toàn.
 
Thượng tá Vũ Văn Quang cho biết, kể từ khi ra quân xử lý vào giữa tháng 9-2019 đến nay, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã gửi hàng chục thông báo học sinh vi phạm trật tự ATGT tới các trường học. Thế nhưng với tất cả thông báo gửi đi, đến hết tháng 11-2019, đơn vị đều không nhận được hồi âm từ các nhà trường, dẫn đến khó khăn đối với lực lượng CSGT trong thực thi nhiệm vụ.
 
Nguyên nhân có thể xảy ra khả năng học sinh khai tên trường không đúng, nhưng phía nhà trường vẫn cần phải phản hồi để lực lượng chức năng nắm bắt điều chỉnh hướng xử lý tạo hiệu quả, giáo dục răn đe.
 
Cùng với đó, cũng theo Thượng tá Vũ Văn Quang, phía các gia đình cần kiên quyết không cho con em sử dụng xe gắn máy loại này nếu chưa đủ độ tuổi quy định. Với trường hợp đủ điều kiện sử dụng, gia đình cần chú ý hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông cũng như kiểm soát việc đi lại của con em mình.
.

Nguồn: V. Huy/CAND

.