Thứ Năm, 02/01/2020, 11:16 [GMT+7]

Kỳ vọng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ kéo giảm tai nạn giao thông

Từ 1-1-2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua, chính thức có hiệu lực. Luật này nhận được sự quan tâm của người dân cả nước nói chung.

Một ngày theo chân Tổ tuần tra kiểm soát thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh thực thi nhiệm vụ trên địa bàn, chúng tôi nhiều người về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, đa số người được hỏi nói rằng bản thân đã biết và đồng tình với những quy định trong luật nhằm hạn chế TNGT.

Anh N.V.T. (ngụ xã Bình Minh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) cho biết anh rất đồng tình, ủng hộ Luật này do Luật này quy định các biện pháp giảm mức tiêu thụ; quản lý việc cung cấp; giảm tác hại; điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại và quản lý nhà nước, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đáng chú ý, luật có điều khoản cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia đang được nhiều người quan tâm.

Cán bộ Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.
Cán bộ Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

“Tôi hy vọng với những quy định này, Luật sẽ góp phần phòng ngừa, kéo giảm TNGT…”, anh T. nói.

Nhiều người dân ở huyện Trảng Bàng, cho rằng trong xu thế hội nhập, Việt Nam cần tham khảo cách làm hay của nhiều quốc gia trên thế giới. Có thể tiến tới cấm tất cả người tham gia giao thông uống rượu bia và có chế tài xử phạt thật nặng để hạn chế TNGT nghiêm trọng xảy ra và những xung đột không đáng có trong cuộc sống.

Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết trong năm 2019, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 17.432 trường hợp (riêng tháng 12-2019 đã xử phạt 947 trường hợp) người điều khiển phương tiện vi phạm có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo Nghị định số 100/2019/CP-NĐ ngày 30-12-2019 Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP), có nhiều điểm mới và sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm mới 2020.

Theo đó, đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất sẽ phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Đối với người điều khiển xe môtô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000đ. Như vậy, các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được tăng nặng mức xử phạt… nhằm tăng cường hơn nữa đảm bảo ATGT, giảm TNGT.

Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các hành vi sẽ bị nghiêm cấm, gồm: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc...

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia. Tỷ lệ người dân tự lái xe sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ôtô 6%) gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

.

Nguồn: Phạm Công - Tấn Lực/Báo CAND

.