Thứ Năm, 06/02/2020, 14:39 [GMT+7]

Kiên quyết 'khai tử' xe ôtô hết niên hạn

(Congannghean.vn)-Với 368 xe ôtô đã “hết đát” sử dụng nhưng vẫn còn được tận dụng, trôi nổi và lưu hành trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để “khai tử” số phương tiện này, cấm lưu thông dưới mọi hình thức.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An  kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn đối với xe khách
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn đối với xe khách
Sự việc xe ôtô “hết đát” vẫn lưu hành dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng  khiến 7 người thương vong tại huyện Kỳ Sơn vào cuối năm 2019 vừa qua là lời cảnh báo cho chủ phương tiện, các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý, xử lý loại phương tiện này. 
 
Theo đó, sáng 11/12/2019, trên Quốc lộ 16 tại khu vực bản Huồi Cáng 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 4 người khác bị thương nặng. Thời điểm nói trên, xe ôtô BKS 29A-1636 chở 7 người của Đoàn nghệ thuật tình thương, thuộc Trung tâm dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ tàn tật Việt Nam đang trên đường đi biểu diễn nghệ thuật cho bà con, khi đến địa phận nói trên bị mất phanh, đâm vào ta luy của đường. Vụ tai nạn đã khiến 2 nạn nhân là tài xế Nguyễn Công Minh (SN 1969) và Trưởng đoàn Nguyễn Thị Thuận (SN 1982), cùng trú tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tử vong tại chỗ, anh Quang Văn Tin (SN 1999) trú tại huyện Tương Dương tử vong trên đường đến bệnh viện, 4 người khác bị thương, xe ôtô hư hỏng nặng.
 
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định xe ôtô 15 chỗ BKS 29A-1636 là biển giả, thực tế biển số của chiếc xe này là 29K-1636. Theo thông tin lưu trữ tại Cục Đăng kiểm, xe ôtô này đăng ký mang BKS 29K-1636, nhãn hiệu TOYOTA - HIACE, sản xuất năm 1996 tại Nhật Bản. Xe 29K-1636 được kiểm định lần gần nhất là ngày 31/5/2014, có hạn kiểm định đến hết ngày 30/8/2014 và theo quy định, xe ôtô này đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2017. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử phạt các tổ chức, cá nhân có hành vi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường trái quy định, tập trung tại những khu vực có nhiều phương tiện vi phạm như vùng nông thôn, miền núi.
 
Thực hiện chỉ đạo này, ngày 2/1/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 18/UBND-CN yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện đường bộ hết niên hạn sử dụng, kiên quyết không để số phương tiện này tham gia giao thông. Số liệu thống kê của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, tổng số xe ôtô trên địa bàn tỉnh đã hết niên hạn sử dụng tính đến ngày 31/12/2019 là 368 xe, trong đó có 312 xe tải và 56 xe khách. So với năm 2018, con số này tăng thêm 27 xe, nhưng trong suốt thời gian qua, số lượng xe thu hồi vẫn chưa thực hiện được, đồng nghĩa với việc thời gian qua vẫn có hàng trăm xe “hết đát” lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. 
 
Ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết, theo quy định các xe hết niên hạn sử dụng và sắp hết niên hạn sẽ được cập nhật vào danh sách cảnh báo tại chương trình quản lý kiểm định để không kiểm định vào lần tiếp theo. Danh sách này cũng được báo cáo Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT và gửi tới lực lượng thanh tra giao thông, CSGT để quản lý, xử lý. Cùng với đó, ngoài việc chủ sở hữu tự giác nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định, thì Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an cũng đã quy định rất rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Mặc dù vậy, trên thực tế việc “khai tử” phương tiện quá niên hạn sử dụng vẫn gặp nhiều khó khăn. Cũng theo ông Khánh, xe quá niên hạn thường gặp vấn đề về phanh, các thiết bị kỹ thuật, các bộ phận an toàn; đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ. 
 
Trước thực trạng trên, thời gian qua các lực lượng chức năng trên địa bàn Nghệ An đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhiều phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn cố tình lưu thông. Lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã phát hiện, xử lý 190 trường hợp thông qua việc tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Theo Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT thì số lượng chủ xe tự giác đến khai báo, làm thủ tục trả đăng ký, trả biển là rất ít, tính luỹ kế cả năm chỉ có 22 trường hợp. Trong khi đó, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cũng cho rằng, mặc dù đơn vị đã chú trọng kiểm tra và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân đưa xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường bộ, nhưng trong năm cũng chỉ xử lý được 8 trường hợp. Nguyên nhân chính dẫn đến việc khó xử lý là do chủ xe thiếu ý thức tự giác chấp hành. Không ít trường hợp xe gần hết niên hạn sử dụng, chủ xe thường trốn kiểm định những kỳ cuối. Thậm chí, một số trường hợp còn làm giả giấy tờ kiểm định an toàn kỹ thuật để hợp thức hóa phương tiện và lưu hành trên đường. Đó là chưa kể đến một số trường hợp xe đã qua nhiều đời chủ mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ, đến thời điểm kiểm tra, phát hiện quá niên hạn nhưng lại không xác định được chủ xe ở đâu để xử lý. 
 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế xung quanh vấn đề này, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Nghệ An cùng với các lực lượng liên quan sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý Nhà nước về phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn, sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng các thông số liên quan như biển số, nhãn hiệu, số loại phương tiện, năm sản xuất đối với các phương tiện đã “quá đát”. Lực lượng CSGT Công an Nghệ An tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi làm giả giấy tờ xe, đăng ký, đăng kiểm để đưa phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng vào tham gia giao thông trái quy định. Giao trách nhiệm cho Trưởng Công an cấp huyện, Đội trưởng CSGT phụ trách địa bàn trong việc chỉ đạo xử lý dứt điểm các phương tiện này hoạt động trên địa bàn. Cùng với đó, lực lượng thanh tra GTVT tăng cường phối hợp, tập trung kiểm tra, xử lý dứt điểm loại phương tiện đường bộ hết niên hạn sử dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ thường xuyên rà soát, thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện khi xe hết niên hạn sử dụng và xe hết hạn kiểm định để chủ phương tiện biết và tự giác chấp hành.
.

THIỆN THÀNH

.