Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201601/de-xuat-nguoi-hien-mau-duoc-nghi-2-buoi-lam-viec-656956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201601/de-xuat-nguoi-hien-mau-duoc-nghi-2-buoi-lam-viec-656956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề xuất người hiến máu được nghỉ 2 buổi làm việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/01/2016, 08:42 [GMT+7]

Đề xuất người hiến máu được nghỉ 2 buổi làm việc

Tại dự thảo Luật về máu và tế bào gốc, Bộ Y tế đề xuất người hiến máu tình nguyện không lấy tiền sẽ được nghỉ 1 buổi làm việc để đi hiến máu và 1 buổi làm việc ngay sau khi hiến máu mà không phải trừ lương hoặc tính vào ngày nghỉ phép, nghỉ lễ theo quy định của pháp luật về lao động.
Ảnh minh họa
Thanh niên Công an Nghệ An tham gia hiến máu

Bên cạnh đó, người hiến máu tình nguyện sẽ được cung cấp miễn phí số lượng máu tương ứng với số lượng máu đã hiến khi có nhu cầu sử dụng máu trong quá trình điều trị tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào.

Người hiến tế bào gốc tình nguyện không lấy tiền sẽ được ưu tiên tiếp cận với nguồn tế bào gốc tại Ngân hàng tế bào gốc quốc gia khi có nhu cầu.

Ngoài ra, người hiến máu và tế bào gốc sẽ được cung cấp thông tin về các bệnh lây truyền qua đường máu; được giải thích về quy trình lấy máu, tế bào gốc, các tai biến không mong muốn có thể xảy ra, các xét nghiệm sẽ thực hiện trước và sau khi hiến máu, tế bào gốc. Bên cạnh đó, sẽ được bảo đảm bí mật về kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm; được tư vấn về các bất thường phát hiện khi khám sức khỏe để hiến máu, tế bào gốc; được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sau khi hiến máu và tế bào gốc. Đồng thời, được chăm sóc, điều trị và được hỗ trợ chi phí chăm sóc, điều trị khi có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu, tế bào gốc; được hưởng chế độ bồi dưỡng sau khi hiến máu hoặc tế bào gốc theo quy định.

Nghĩa vụ của người hiến máu, tế bào gốc

Theo dự thảo, người hiến máu, tế bào gốc có nghĩa vụ cung cấp trung thực và chịu trách nhiệm về các thông tin mà mình cung cấp liên quan đến tình trạng sức khỏe trước khi hiến máu, tế bào gốc; tuân thủ các chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình khám sàng lọc và hiến máu, tế bào gốc.

Dự thảo nêu rõ, không được hiến máu, tế bào gốc khi thuộc các trường hợp không được hiến máu, tế bào gốc sau khi đã được nhân viên y tế tư vấn.

Theo dự thảo, người hiến máu phải có đủ sức khỏe theo quy định. Người hiến máu phải được tư vấn, khám sức khỏe và làm các xét nghiệm cần thiết miễn phí trước khi lấy máu theo quy định. Trường hợp không đủ điều kiện được hiến máu, nhân viên y tế tiếp nhận máu phải giải thích rõ lý do.

Việc tiếp nhận máu từ người hiến phải bảo đảm an toàn cho người hiến máu và bảo đảm các quy định về chuyên môn kỹ thuật về tiếp nhận máu từ người hiến theo quy định.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

.

Nguồn: BĐT Chính phủ