Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201603/quy-dinh-bac-si-tai-benh-vien-cong-khong-duoc-lam-giam-doc-benh-vien-va-phong-kham-da-khoa-tu-nhan-nhieu-y-kien-trai-chieu-669222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201603/quy-dinh-bac-si-tai-benh-vien-cong-khong-duoc-lam-giam-doc-benh-vien-va-phong-kham-da-khoa-tu-nhan-nhieu-y-kien-trai-chieu-669222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều ý kiến trái chiều - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/03/2016, 16:00 [GMT+7]
Quy định bác sĩ tại bệnh viện công không được làm giám đốc bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân

Nhiều ý kiến trái chiều

(Congannghean.vn)-Dự thảo nghị định mới của Bộ Y tế quy định, từ 1/7/2016, bác sĩ làm việc tại bệnh viện công không được làm giám đốc các bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân. Thông tin này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Theo đó, Bộ Y tế  đưa ra dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 87/2011/NĐ-CP, hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy khám chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Bác sĩ được mở phòng khám tư góp phần hạn chế tình trạng quá tải, nâng cao năng lực chuyên môn và người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất - Ảnh minh họa
Bác sĩ được mở phòng khám tư góp phần hạn chế tình trạng quá tải, nâng cao năng lực chuyên môn và người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất - Ảnh minh họa

Theo đó, tại nội dung quy định ở Điều 14, Mục 3, dự thảo Nghị định trên nêu rõ: Người đang hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước không được đăng ký làm người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, trừ trường hợp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử tham gia quản lý, điều hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phần vốn của Nhà nước.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người dân cho rằng, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để được khám bệnh ở phòng khám tư nhân với những bác sĩ giỏi theo yêu cầu. Nếu áp dụng vào quy định trên thì khi người bệnh đến các bệnh viện công, bệnh viện Nhà nước để khám chữa bệnh thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá tải, do đó việc phát sinh tiêu cực là điều khó tránh khỏi.

Riêng đội ngũ y, bác sĩ cho rằng, về mặt tổng thể hiện nay, số lượng bác sĩ ở bệnh viện công còn ít. Nếu không có các phòng khám chữa bệnh tư nhân thì những vấn đề liên quan đến tiêu cực ở các bệnh viện cũng rất khó kiểm soát. Nếu đồng ý cho bác sĩ vừa mở phòng khám tư, vừa làm trong các bệnh viện Nhà nước thì chất lượng công việc không đảm bảo.

Theo quy định, bác sĩ được làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập; tuy nhiên, để mở phòng khám tư, họ sẽ phải tập trung hầu hết thời gian cho công việc ở đây. Điều này sẽ dẫn đến việc một số bác sĩ không thể tập trung làm tốt công việc ở cả bệnh viện công và bệnh viện tư cùng một lúc.

Liên quan đến quy định này, có quan điểm cho rằng, việc các bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao mở phòng khám tư nhân hay tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ ở các bệnh viện tư nhân là nên khuyến khích, miễn là họ không vi phạm và vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở bệnh viện công. Nếu họ mở phòng khám riêng nghĩa là họ được trau dồi thêm tay nghề, chuyên môn và đặc biệt người bệnh sẽ được quyền lựa chọn bác sĩ và các dịch vụ y tế.

Hiện, Nghệ An đang hướng đến mục tiêu là trung tâm y tế của khu vực. Đây là một trong những địa phương có hệ thống y tế tư nhân mạnh và hoạt động hiệu quả. Qua khảo sát, hiện toàn tỉnh có gần 1.900 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, trong đó có 10 bệnh viện, 17 phòng khám đa khoa và 262 phòng khám chuyên khoa chủ yếu do các bác sĩ đang làm việc trong các bệnh viện công lập đứng tên. Toàn tỉnh có 8 tiến sĩ y khoa, 13 nghiên cứu sinh, 113 bác sĩ Chuyên khoa II (CK), 531 bác sĩ CKI.

Nếu như số lượng bác sĩ này chỉ làm việc theo Luật Lao động quy định tại bệnh viện công lập là mỗi ngày 8 tiếng và thời gian trực thì rất lãng phí trong khi con số này vẫn chưa đủ theo tỉ lệ dân số của tỉnh so với mặt bằng chung của cả nước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, trước những thông tin dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 87 thì Sở chưa nhận được văn bản chính thức nào từ Bộ Y tế.

Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các bệnh viện, phòng khám tư nhân ở Nghệ An đang hoạt động đúng theo quy định của Nghị định 87/2011/NĐ-CP và những năm qua, lĩnh vực y tế tư nhân trên địa bàn đang phát huy hiệu quả, góp phần giảm tải đáng kể tại các bệnh viện công lập, đồng thời người dân được lựa chọn các dịch vụ y tế tốt nhất. Vì vậy, trước những thông tin đưa ra từ dự thảo, quan điểm của ngành là nên khuyến khích các bác sĩ làm việc ngoài giờ hành chính ở các bệnh viện công lập.

.

Xuân Thống

.