Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201608/thuc-thi-phap-luat-trong-thi-hanh-an-hinh-su-694799/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201608/thuc-thi-phap-luat-trong-thi-hanh-an-hinh-su-694799/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực thi pháp luật trong thi hành án hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/08/2016, 08:19 [GMT+7]

Thực thi pháp luật trong thi hành án hình sự

(Congannghean.vn)-Từ khi Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực thi hành cho đến nay, công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác trên địa bàn Nghệ An đã dần đi vào nề nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh; đồng thời, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính cũng như đảm bảo tốt hơn quyền lợi, trách nhiệm của các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân

Luật Thi hành án hình sự được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17/6/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Từ khi Luật có hiệu lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị xây dựng chương trình, kế hoạch để quán triệt, triển khai thực hiện. Xác định công tác tuyên truyền góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân, UBND tỉnh đã chú trọng đến công tác này.

Tính đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 312 buổi tuyên truyền qua loa phát thanh ở các khu dân cư, tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền lưu động ở các địa bàn có khu đô thị, khu công nghiệp, nơi tập trung đông dân cư, địa phương có nhiều đối tượng thi hành án hình sự.

Tổ chức cho 6.221 lượt can, phạm nhân, các đối tượng thi hành án ở ngoài xã hội học tập và tìm hiểu về Luật Hình sự, tổ chức 20 lớp tập huấn về Luật Thi hành án hình sự cho 1.200 CBCS, lãnh đạo chỉ huy, trưởng Công an các xã làm công tác thi hành án hình sự; 8 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 327 chiến sỹ phục vụ có thời hạn về công tác thi hành án hình sự. Thường xuyên rút kinh nghiệm các mô hình phối hợp liên ngành để triển khai các biện pháp công tác thi hành án hình sự sát với thực tế.

Cùng với đó, thời gian qua, Công an tỉnh đã thực hiện đúng các quy định về thi hành án phạt tù tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ, công tác quản lý, giam giữ can, phạm nhân luôn được thực hiện theo đúng quy chế về quản lý giam giữ, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình công tác, đúng chính sách pháp luật.

Phạm nhân đều được phân loại, bố trí thành các tổ, đội tuỳ theo độ tuổi, sức khoẻ và yêu cầu quản lý, giáo dục, lao động cải tạo cho phù hợp; đồng thời được quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Phạm nhân thi hành án được hưởng đầy đủ chế độ chăm sóc y tế, có bố trí bệnh xá và cán bộ y tế phục vụ việc khám sức khoẻ và điều trị bệnh cho phạm nhân.

Hàng tháng, phạm nhân được gặp gia đình, thân nhân một lần tại phòng thăm gặp. Việc thăm gặp có sự quản lý chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra trốn trong các lần tổ chức thăm gặp. Việc phạm nhân tiếp nhận quà được tổ chức vào những ngày nhất định trong tuần và được công bố công khai. Toàn bộ quà và đồ dùng được kiểm tra chặt chẽ và bàn giao lại cho phạm nhân.

Chế độ, chính sách đối với phạm nhân được thực hiện đúng quy định. Những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét, đề nghị đặc xá, giảm thời hạn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã thực hiện tốt chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, tổ chức các đợt đặc xá vào các dịp Tết, lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9 cho 227 phạm nhân đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn.

Tổ chức quản lý, giam giữ,  giáo dục và cải tạo cho 1.021 phạm nhân chấp hành án phạt tù. Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 544 phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. Làm thủ tục cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù cho 655 phạm nhân hết thời hạn ở trại tạm giam về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Tất cả các phạm nhân hết án, trả tự do đều được trại tạm giam cấp tiền tàu xe, tiền ăn trong thời gian đi đường trở về nơi cư trú hoặc nơi làm việc, trả lại đầy đủ giấy tờ, đồ vật, tiền và tài sản khác mà phạm nhân đã gửi lưu giữ quản lý trong thời gian thi hành án đúng quy định, không có phạm nhân nào có đơn kiến nghị.

Đối với số đối tượng có án phạt tù ở ngoài xã hội, tạm đình chỉ, hoãn thi hành án, cơ quan thi hành án hình sự thường xuyên vận động số đối tượng tự nguyện thi hành án và áp giải thi hành án đối với người có án phạt tù ở ngoài xã hội theo quyết định thi hành án của cơ quan Tòa án.

Các trường hợp trốn đều ra quyết định truy nã để tiến hành bắt giữ thi hành án theo quy định; các trường hợp đủ điều kiện đều thông báo cơ quan Tòa án biết để ra quyết định hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án đối với người bị kết án phạt tù có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được hoãn, tạm đình chỉ.

Hiện, Công an tỉnh đang tiến hành theo dõi 1.788 đối tượng có án phạt tù ở ngoài xã hội; 1.123 đối tượng tại ngoại và 511 đối tượng hoãn thi hành án phạt tù; đối tượng tạm đình chỉ thi hành án phạt tù còn 154 đối tượng; ra quyết định truy nã đối với 133 đối tượng trốn thi hành án.

Đặc biệt, Công an tỉnh, trại tạm giam và Công an các huyện, thành phố, thị xã đều có phòng tiếp công dân, có niêm yết lịch, nội quy tiếp công dân, có hòm thư góp ý để nhân dân đóng góp ý kiến. Các đơn vị tổ chức công tác tiếp dân định kỳ để giải quyết các khiếu nại, tố cáo, thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, thân nhân người chấp hành án hình sự và án phạt khác tại xã, phường, thị trấn. Trong thời gian qua không tiếp nhận trường hợp đơn kêu oan, sai của phạm nhân và người bị kết án tử hình nào.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác thi hành án hình sự đã góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

.

Cao Loan

.