Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201610/de-nghi-dua-co-my-la-khat-vao-danh-muc-chat-ma-tuy-trong-bo-luat-hinh-su-703718/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201610/de-nghi-dua-co-my-la-khat-vao-danh-muc-chat-ma-tuy-trong-bo-luat-hinh-su-703718/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề nghị đưa 'cỏ Mỹ', lá 'Khát' vào danh mục chất ma túy trong Bộ luật Hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/10/2016, 14:33 [GMT+7]

Đề nghị đưa 'cỏ Mỹ', lá 'Khát' vào danh mục chất ma túy trong Bộ luật Hình sự

Tại phiên họp thứ 4 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XIV, khi bàn về những tác hại của ma túy, nhiều đại biểu đã đề nghị đưa "cỏ Mỹ”, lá “Khát” vào danh mục chất ma tuý trong Bộ luật hình sự sửa đổi. 

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Điều này đã cho thấy, tội phạm về ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường; thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đòi hỏi phải xử lý kịp thời, nghiêm minh. Đề xuất này được lực lượng chức năng và nhân dân kỳ vọng sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để đấu tranh, ngăn chặn các loại ma túy mới xâm nhập vào nước ta.

Thời gian qua, hàng tấn lá khát được thẩm lậu vào nước ta qua đường hàng không. Trong quá trình nhập - xuất khẩu này, lá “Khat” được khai báo là chè xanh, chè đen và được gửi dưới dạng quà biếu. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã khẳng định, lá Khát có thành phần Cathinone một chất ma túy cực mạnh.

Ẩn chứa chất gây nghiện cực kỳ nguy hại, song đến thời điểm hiện tại, theo quy định pháp luật Việt Nam, “lá Khát” lại chưa có trong danh mục cây có chứa chất ma túy.

Đại tá Mai Xuân Cương - Trưởng Phòng 7 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, trong 6 tháng đầu năm loại Lá khát đã phát hiện nhiều vụ nhập khẩu về VN sau đó xuất khẩu sang Úc, canada. Đây là loại ma túy mới, chứa chất ca thi none là chất tuyệt đối cấm.

Tương tự, cỏ Mỹ được tẩm ướp bởi chất XLR-11. Hoạt chất này gây tác hại nặng nề tới hệ thần kinh và sức khỏe người sử dụng nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng. Hiện nay, Cỏ Mỹ không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn mà đã lan rộng ra nhiều địa phương như Bình Định, Bến Tre, Đắc Lắc. Một bộ phận thanh niên đang tìm đến Cỏ Mỹ và sử dụng như một thú chơi sành điệu và cho rằng cỏ Mỹ có sự khác biệt với thuốc lá hạng sang về độ “phê” và lại không bị pháp luật xử lý.

Người dân cảm nhận, Thời gian qua, tôi thấy báo chí và các cơ quan chức năng đề cập nhiều đến 2 loại ma túy mới là Cỏ Mỹ và lá khát, chúng tôi thực sự cảm thấy lo lắng về sự tinh vi của ma túy hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh để trấn áp.

Ông Nguyễn Văn Luật  - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội nói, Qua theo dõi và lấy ý kiến của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng chúng tôi nhận thấy các loại ma túy mới này thực sự nguy hiểm, gây tác hại nhiều mặt và đặc biệt đe dọa trực tiếp đến thế hệ trẻ của nước ta. Nếu chúng ta không kịp thời có phương án đấu tranh, hoàn thiện hành lang pháp lý thì nó sẽ trở thành nguy cơ đối với nước ta, đặc biệt với thế hệ trẻ hiện nay.

Hàng loạt những hệ lụy đau lòng từ các loại ma túy mới gây ra trong thời gian vừa qua đã khiến người dân hoang mang, lo lắng trước sự biến tướng tinh vi của các loại ma túy tổng hợp.

Do đó, việc bổ sung các chất ma túy mới phát hiện, cụ thể là chất XLR-11 được tẩm ướp trong “cỏ Mỹ” và chất Cathinone trong lá “Khat” vào cấu thành các tội phạm về ma túy là rất kịp thời và cần thiết để đáp ứng yêu cầu trong đấu tranh phòng, chống ma túy.

Ông Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết, Thời gian qua chúng ta đã đấu tranh quyết liệt với ma túy nhưng càng ngày tội phạm này càng tinh vi, câu kết với các đường dây trong và ngoài nước để hoạt động. Do đó, tôi cho rằng, phản ứng của CP đề nghị đưa cỏ Mỹ và lá khát vào danh mục thể hiện tính nghiêm khắc đối với tội phạm ma túy. Khi được QH thông qua, nó sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để xử lý nghiêm minh, trừng trị thích đáng loại tội phạm này.

Cỏ Mỹ, lá khát đang được coi là hiểm họa ma túy không chỉ ở phạm vi nước ta mà trên toàn thế giới. Việc bổ sung cỏ Mỹ và lá Khát vào danh mục chất ma tuý là đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, từ đó ngăn chặn tình trạng các đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động phạm tội.

 

.

Nguồn: ANTV