Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201705/tang-cuong-kiem-tra-phong-chay-chua-chay-tai-cac-chung-cu-nha-cao-tang-738320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201705/tang-cuong-kiem-tra-phong-chay-chua-chay-tai-cac-chung-cu-nha-cao-tang-738320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/05/2017, 07:54 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng

(Congannghean.vn)-Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến diện mạo của TP Vinh ngày càng thay đổi chóng mặt với sự gia tăng của các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại... Kéo theo đó là những tiềm ẩn về nguy cơ cháy, nổ, đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PC&CC phải tăng cường kiểm tra, quản lý. Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh vừa tiến hành rà soát, kiểm tra, phúc tra các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra công tác PCCC tại khu vực giếng trời chung cư Tòa nhà dầu khí Nghệ An
Đoàn kiểm tra công tác PCCC tại khu vực giếng trời chung cư Tòa nhà dầu khí Nghệ An

Trước những diễn biến phức tạp và nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo công tác PCCC; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng PCCC&CNCH đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, nhờ đó công tác PCCC trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến diện mạo TP Vinh ngày càng phát triển chóng mặt, đặc biệt là sự gia tăng của các chung cư, nhà cao tầng. Điều này kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Thực tế cho thấy, các vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng đều rất nguy hiểm, bởi đây là nơi tập trung đông người, khi xảy ra cháy sẽ nhanh chóng lây lan, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong khi đó, mặc dù được đầu tư mua sắm, trang bị, nâng cấp các loại phương tiện xe chữa cháy hiện đại, tuy nhiên hiện nay, xe thang dài nhất là 32 m mới chỉ đáp ứng khả năng chữa cháy từ tầng 10 trở xuống. Vì vậy, công tác PCCC ở các chung cư, nhà cao tầng đặc biệt được chú trọng thực hiện theo phương châm “phòng ngừa là chính”.

Thực hiện Công điện số 34/CĐ-UBND ngày 06/11/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường các biện pháp PCCC trên địa bàn tỉnh, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị, phòng trực thuộc tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

Theo đó, từ tháng 4 đến ngày 15/5, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 mở đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý nhằm xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định về PCCC. Thông qua công tác kiểm tra nhằm đánh giá thực trạng, mức độ nguy hiểm về cháy, nổ của các chung cư, nhà cao tầng nhằm đưa ra những biện pháp quản lý công tác PCCC có hiệu quả. Tập trung hướng dẫn các cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp PCCC. Phát hiện tồn tại, thiếu sót, bất cập về công tác PCCC để kiến nghị các biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn, khắc phục nguy cơ dẫn đến cháy, nổ... nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt. Đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên, người dân sinh hoạt, làm việc tại các chung cư, nhà cao tầng; điều kiện an toàn và việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC của các cơ sở.

Theo chân Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra chung cư Tòa nhà dầu khí Nghệ An (phường Quang Trung, TP Vinh) - một trong những tòa nhà chung cư cao nhất hiện nay. Đoàn kiểm tra ghi nhận ý thức, trách nhiệm của cơ sở trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2011, tòa nhà này có 26 tầng được trang bị hệ thống PCCC đầy đủ và hiện đại.

Qua kiểm tra, ban quản lý tòa nhà thể hiện rõ trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC cũng như sự am hiểu, nắm vững các kiến thức về PCCC. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Đoàn vẫn phát hiện lỗi vi phạm về lối thoát nạn ở tầng dưới còn bố trí vật cản. Ngoài ra, ở một số tầng lắp đặt biển chỉ dẫn thoát nạn ở nơi tầm nhìn bị che khuất, khó quan sát. Được biết, vài năm trước, khi tòa nhà chưa đi vào sử dụng đã xảy ra vụ cháy tại khu vực tầng hầm. Nguyên nhân là do chập điện ở khu vực hệ thống quạt thông gió. Rất may vụ cháy đã được phát hiện và dập tắt kịp thời nên không gây thiệt hại. Tuy nhiên, đây cũng là bài học để Ban quản lý nâng cao ý thức, tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 30 nhà chung cư, 5 nhà cao tầng thuộc diện quản lý của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1. Trong đợt kiểm tra này, đa số các cơ sở đều chấp hành nghiêm các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn PCCC, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở còn tồn tại các lỗi vi phạm.

Các nhà cao tầng thường có số lượng người đông, công năng sử dụng phức tạp, tập trung khối lượng chất cháy lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Một số cơ sở chưa đề cao, quan tâm đúng mức và thực hiện các biện pháp an toàn PCCC. Người dân sinh sống tại các chung cư còn chủ quan về công tác phòng cháy, trong đó đặc biệt là việc sử dụng điện. Một số hộ dân bố trí các vật dụng dễ cháy tại các khu vực ổ cắm điện, tự ý câu mắc đấu nối không an toàn, thắp hương, hóa vàng không đúng quy định.

Bên cạnh đó, hiện nay một số thiết bị PCCC, hạng mục ở chung cư đã có dấu hiệu xuống cấp, chưa được kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng kịp thời, chủ yếu là thiết bị chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn đa phần bị hỏng, không hoạt động hoặc hoạt động nhưng không đủ độ sáng; trong khi đó, kinh phí đầu tư mua sắm, nâng cấp trang thiết bị PCCC khá lớn. Vì vậy, một số cơ sở cố tình không khắc phục những kiến nghị của cơ quan chức năng.

Trong đợt kiểm tra, Đoàn đã xử phạt 3 cơ sở vì những lỗi cơ bản trên. Cá biệt có cơ sở dù đã được kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục như tòa nhà chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách lỗi vi phạm về họng chữa cháy bị rỉ sét.

Một trong những bất cập về việc thực hiện PCCC ở các nhà chung cư hiện nay là trong quá trình chuyển giao giữa đơn vị chủ đầu tư và đơn vị tiếp nhận sử dụng chưa rõ ràng, dẫn đến việc trách nhiệm thực hiện các quy định, điều kiện PCCC theo quy định còn hạn chế. Ngay như chung cư Tòa nhà dầu khí Nghệ An hiện đã được chủ đầu tư bán cho một đơn vị khác, hiện nay Trung tâm thương mại của Tòa nhà này được siêu thị điện máy Trần Anh thuê lại. Tuy nhiên, trong quá trình cải tạo, siêu thị này đã không tuân thủ thiết kế, thẩm duyệt PCCC ban đầu mà đã cho bịt lại lối cầu thang thoát nạn, lấy diện tích để trưng bày sản phẩm.

Ngoài ra, khu vực giếng trời để cho khói, lửa thoát ra ngoài khi có sự cố xảy ra cũng được đơn vị này bịt kín lại. Nếu không may xảy ra cháy, nổ sẽ rất khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý đám cháy cũng như công tác cứu nạn, cứu hộ. Đối với những lỗi vi phạm này, Đoàn kiểm tra sẽ có cuộc làm việc riêng với siêu thị điện máy Trần Anh trong chuyên đề kiểm tra trung tâm thương mại.

Cùng với công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát PC&CC tiếp tục tăng cường mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chữa cháy, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kiến thức cơ bản và kỹ năng xử lý cháy nổ, CNCH; qua đó, nhằm từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định PCCC, tăng cường cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ.

.

Huyền Thương

.