Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201707/xet-xu-luu-dong-tai-trai-giam-hinh-thuc-giao-duc-hieu-qua-745626/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201707/xet-xu-luu-dong-tai-trai-giam-hinh-thuc-giao-duc-hieu-qua-745626/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét xử lưu động tại trại giam: Hình thức giáo dục hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/07/2017, 09:34 [GMT+7]

Xét xử lưu động tại trại giam: Hình thức giáo dục hiệu quả

(Congannghean.vn)-Nhằm mục đích giáo dục, răn đe các đối tượng là phạm nhân đang thụ án trong trại giam, vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã tiến hành xét xử lưu động 5 vụ án tại Trại giam số 3, trong đó, có 3 vụ án liên quan đến ma túy và 2 vụ án cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động tại Trại giam số 3
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động tại Trại giam số 3

Những bản án thích đáng

Trong số các vụ án đã được đưa ra xét xử lưu động công khai tại Trại giam số 3, đáng chú ý là vụ án xảy ra vào hồi 2 giờ ngày 17/3/2017, đối tượng Đào Công Thức (SN 1980) trú tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa thuê xe taxi hãng Lạc Hồng, BKS 37A-221.27 từ TX Thái Hòa đến khu vực cầu Dinh, thuộc huyện Quỳ Hợp mua ma túy nhưng không gặp nên tiếp tục đề nghị lái xe chở lên huyện Tương Dương để tìm mối mua “hàng trắng”. Khi đến địa phận xã Yên Na, thông qua một người đàn ông tên Chá, Thức được dẫn đến một lán trại và tại đây, Thức đã sử dụng ma túy, sau đó trao 17 triệu đồng để nhận về 2 gói ma túy.

Trên đường đón taxi về đến xã Yên Hòa thì Thức bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Tang vật sau khi giám định được xác định là ma túy tổng hợp methamphetamin, trọng lượng 40 gam và 31 gam hêrôin. Trước đó, vào năm 2004, Thức bị TAND TP Vinh tuyên phạt 24 tháng tù giam cũng với tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy. Với hành vi nói trên, HĐXX đã tuyên phạt Đào Công Thức 11 năm tù giam.

Cũng từng có thân nhân xấu, song Thái Văn Bảy (SN 1974) trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lại có thành tích bất hảo hơn. Vào các năm 2003 và 2012, Bảy bị TAND huyện Anh Sơn và TP Vinh xử phạt lần lượt 12 tháng tù cho hưởng án treo và phạt hành chính 10 triệu đồng về các tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong thời gian này, Bảy đã trải qua 2 đời vợ, với 5 đứa con nhưng không tu chí làm ăn mà sa vào “cái chết trắng”.

Cụ thể, theo truy tố của Viện kiểm sát, ngày 12/1/2007, Thái Văn Bảy đang ở nhà riêng tại xã Hòa Sơn thì được 2 người đàn ông tên Thuận và Thái trú tại huyện Diễn Châu đến đặt vấn đề mua 2 bánh hêrôin với giá  từ 28 - 30 triệu đồng/bánh. Bảy nhận lời kiếm nguồn “hàng”, sau đó liên hệ với 1 phụ nữ tên Tân ở huyện Tân Kỳ. Ngày hôm sau, người này mang 2 bánh hêrôin đến giao cho Bảy với giá 28 triệu đồng. Bảy nhận “hàng” xong, giấu 1 bánh vào cây rơm, bánh còn lại giấu trong người và liên hệ với Thuận và Thái đến nhà mình để giao dịch mua bán.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 13/1/2017, khi các đối tượng đang tiến hành giao dịch thì bị cơ quan CSĐT Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ, riêng 2 đối tượng Thuận và Thái đã nhanh chân chạy thoát. Tang vật thu giữ tại hiện trường, qua giám định cho thấy, đó là 2 cây hêrôin có trọng lượng là 56,21 gam. Tại phiên xét xử lưu động, Thái Văn Bảy đã khai nhận mọi tội lỗi và với hành vi mua bán trái phép chất ma túy bị bắt quả tang, bị cáo Bảy đã bị tuyên án mức 15 năm tù giam.

Xử lưu động để lan tỏa giáo dục, răn đe

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 cho biết: Với đơn vị đặc thù có số lượng phạm nhân liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy nhiều như Trại giam số 3 (tính đến ngày 15/5/2017, tại Trại giam số 3 có đến 1.195 trong tổng số 2.260 phạm nhân đang thụ án phạm các tội về ma túy, chiếm 53% - P.V), thì những phiên xét xử lưu động như thế này có sức răn đe rất lớn.

Tại phiên xét xử lưu động, gần 200 phạm nhân phạm vào tội danh này đã được Ban giám thị tạo cơ hội cho dự khán, qua đó làm bài học tự răn mình, để cải tạo tốt hơn. Thực tế cho thấy, từ trước đến nay, các hoạt động xét xử lưu động nói riêng và tuyên truyền, phòng tránh tác hại của ma túy nói chung được tổ chức trong trại giam đã trực tiếp tác động đến ý thức của mỗi phạm nhân.

Tác dụng rõ rệt nhất là phạm nhân đã yên tâm cải tạo tốt hơn, ngoài ra, các hành vi cấu kết với thân nhân, người nhà để đưa ma túy, vật cấm vào trại giam trong những năm gần đây cũng đã chấm dứt hẳn, môi trường giam giữ đã được lập lại trật tự khiến phạm nhân cũng như người nhà rất yên tâm khi được cải tạo, giam giữ tại đây.

.

Thiện Thành

.