Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201709/hoi-lien-hiep-phu-nu-nghe-an-day-manh-hoat-dong-tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-759536/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201709/hoi-lien-hiep-phu-nu-nghe-an-day-manh-hoat-dong-tuyen-truyen-pho-bien-phap-luat-759536/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/09/2017, 10:33 [GMT+7]
Hội Liên hiệp Phụ nữ Nghệ An

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật

(Congannghean.vn)-Nhằm trang bị và nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho chị em phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chị em hội viên, đặc biệt là ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Một buổi tuyên truyền pháp luật của Hội Phụ nữ huyện Quỳ Hợp - Ảnh: Thu Hường
Một buổi tuyên truyền pháp luật của Hội Phụ nữ huyện Quỳ Hợp - Ảnh: Thu Hường

Thực tế hiện nay cho thấy, một số chị em phụ nữ còn thiếu hiểu biết pháp luật nên đã có những biểu hiện sai lệch trong nhận thức, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Tình trạng một bộ phận phụ nữ chạy theo lợi nhuận, vì tiền mà bất chấp mọi thủ đoạn để kinh doanh, buôn bán trái pháp luật vẫn còn diễn ra. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhiều chị em phụ nữ vì không được tiếp cận với các thông tin pháp luật nên vẫn bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động lôi kéo dẫn đến thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà không hề hay biết.

Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa nhằm giúp chị em có cơ hội tiếp cận, nâng cao hiểu biết, nhận thức về pháp luật.

Trước tình trạng mua bán người xảy ra nhức nhối ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa như hiện  nay, nhất là việc nhiều chị em từ chỗ nạn nhân, vì hám tiền mà khi trở về đã lừa bán chính người thân của mình, vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” và phòng ngừa mua bán người tại 3 xã Châu Thắng (Quỳ Châu), Mường Nọc (Quế Phong) và Phú Sơn (Tân Kỳ). Đến nay, các CLB của các địa phương này đã tổ chức định kỳ 2 buổi sinh hoạt/tháng với nội dung tập trung về Luật Phòng chống mua bán người. Từ khi CLB được thành lập, chị em phụ nữ rất hào hứng và tích cực tham gia. Bởi đến đây, các chị em không chỉ được giao lưu văn hóa - văn nghệ mà còn được phổ biến các kiến thức pháp luật.

Không chỉ 3 CLB này mà CLB ở các địa phương khác cũng duy trì sinh hoạt thường xuyên và có hiệu quả. Thông qua các buổi sinh hoạt, đối thoại chính sách, hoạt động truyền thông tại cộng đồng, các CLB đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, phổ biến luật pháp của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người cho cán bộ, hội viên phụ nữ, trong đó chú trọng tuyên truyền phương thức, thủ đoạn và hậu quả của tội phạm mua bán người để nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, hội viên.

Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác phòng, chống mua bán người; quản lý các đối tượng có nguy cơ bị mua bán cao và các đối tượng có biểu hiện dụ dỗ, mua bán phụ nữ, trẻ em gái. Ngoài ra, triển khai các giải pháp hỗ trợ cho phụ nữ bị mua bán trở về hoà nhập cộng đồng.

Từ đầu năm 2017, Hội LHPN Nghệ An đã xây dựng kế hoạch hoạt động, chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lồng ghép với việc thực hiện các đề án, chương trình, phong trào, nhiệm vụ trọng tâm của Hội thông qua các buổi sinh hoạt, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, nhằm vận động hội viên, phụ nữ chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới; xác định nội dung, lựa chọn hình thức phù hợp để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các đối tượng đặc thù đạt hiệu quả.

6 tháng đầu năm, Hội LHPN các cấp đã tổ chức được 762 cuộc tuyên truyền cho trên 500.000 hội viên; 24 buổi phổ biến pháp luật trực tiếp đến 3.720 hội viên, tổ chức 6 hội thi tìm hiểu về biển đảo, an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường hơn 1.500 cán bộ, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp duy trì có hiệu quả hoạt động “Ngày pháp luật” với nhiều nội dung như Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản chính sách pháp luật của tỉnh… cho cán bộ trong cơ quan, doanh nghiệp.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, bên cạnh tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền của các cấp hội phụ nữ thì công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị các kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn được coi trọng và duy trì thường xuyên. Hiện nay, Hội LHPN Nghệ An có 44 báo cáo viên cấp tỉnh và hơn 660 báo cáo viên cấp huyện, cùng với hơn 7.200 tuyên truyền viên. Trong thời gian qua, đội ngũ này đã phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, trở thành lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm chuyển tải nội dung, thông điệp đến đông đảo tầng lớp phụ nữ một cách hiệu quả nhất.

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhân rộng các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, nhất là các CLB “Phụ nữ pháp luật” ở vùng sâu, vùng xa.

.

Huyền Thương

.