Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201709/tu-vu-an-vn-pharma-khong-nen-so-nhung-goc-khuat-756221/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201709/tu-vu-an-vn-pharma-khong-nen-so-nhung-goc-khuat-756221/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ vụ án VN Pharma: Không nên sợ những 'góc khuất'! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/09/2017, 09:15 [GMT+7]

Từ vụ án VN Pharma: Không nên sợ những 'góc khuất'!

Vụ án VN Pharma và những câu chuyện liên quan xuất hiện nhiều góc khuất. Nhưng rồi những góc khuất đã được làm rõ dần, và, như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì phải tiếp tục "làm rõ mọi góc khuất" để giải toả những bức xúc kéo dài của người dân. Rõ ràng, cái cách mà các cơ quan chức năng, báo chí và Chính phủ vào cuộc là rất quyết liệt, kịp thời. 
 
Đầu tiên là "góc khuất" về mối quan hệ giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với một cựu lãnh đạo VN Pharma. Khi một phóng viên đặt câu hỏi: "Có phải em chồng Bộ trưởng làm ở công ty này không?" thì câu trả lời của Bộ trưởng lần lượt là "Gia đình tôi không có ai làm ở đó" và "Người thân của tôi không làm ở đó".
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu trên công luận về việc cần làm rõ mọi góc khuất trong vụ VN Pharma
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu trên công luận về việc cần làm rõ mọi góc khuất trong vụ VN Pharma

Hỏi rõ là "em chồng" nhưng chỉ trả lời chung chung là "gia đình" và "người thân", đấy rõ ràng là một câu trả lời không thoả đáng. Nhưng trước sức ép của báo giới và dư luận, chỉ 48 giờ sau, Bộ trưởng đã trả lời thẳng vào câu hỏi, rằng đúng là em chồng mình từng làm lãnh đạo ở VN Pharma. Làm tới 10 tháng, cho đến trước khi những dấu hiệu sai phạm ở công ty này xuất hiện.

 
Xong "góc khuất" đầu tiên, tới đây lại xuất hiện thêm một "góc khuất" khác: Liệu có ai đó chống lưng cho VN Pharma, giúp công ty này liên tục trúng hàng loạt gói thầu nhập thuốc ở hàng loạt các bệnh viện lớn hay không? Liệu có ai chống lưng không mà chỉ sau vài năm, từ một công ty nhỏ với vốn điều lệ vài chục tỷ đồng VN Pharma đã phát triển như vũ bão, dần dần trở thành một đế chế với cả trăm, cả ngàn tỷ đồng?
 
Một góc khuất khác chắc chắn cũng sẽ được làm sáng tỏ là rốt cuộc 9300 hộp thuốc H- Capita là thuốc giả hay thuốc lậu? Suốt những ngày qua, trên báo chí, mạng xã hội có hai phe, hai quan điểm khác hẳn nhau về vấn đề này. Mà phe nào cũng viện dẫn những kiến thức về luật lệ  lẫn dược học để chứng minh sự đúng đắn của mình. Hơn lúc nào hết, cái góc khuất về khoảng cách từ thuốc giả đến thuốc lậu cần phải được giải đáp một cách công minh. Phải nhấn mạnh vào hai chữ "công minh" vì đã xuất hiện những lo ngại rằng trong trường hợp này trả lời cách nào cũng...đúng (?). 
 
Góc khuất cuối cùng, đáng sợ nhất nằm ở chỗ: Trên thị trường cung cấp thuốc hiện nay, có phải chỉ một mình VN Pharma nhúng chàm? Nói như Giáo sư Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch Hội phòng chống Ung thư Việt Nam thì với quy trình cấp phép như hiện nay, việc thuốc giả, thuốc kém chất lượng xâm nhập vào thị trường Việt Nam là điều không khó. Giáo sư Nguyễn Bá Đức phân tích về bộ hồ sơ với rất nhiều nội dung không thống nhất - những điều rất dễ phát hiện mà VN Pharma nộp cho Cục Quản lý dược để nhập 9300 hộp thuốc H- Captia, thế mà Cục Quản lý dược lại bảo "đấy là một sự làm giả tinh vi, mắt thường khó thấy".
 
Vậy thì ngoài VN Pharma, liệu còn công ty nào đã nộp cho Cục này những bộ hồ sơ "làm giả tinh vi, mắt thường khó thấy" kiểu này nữa không? Mà rốt cuộc là "khó thấy" hay chuyên môn yếu nên "không thấy", hay cố tình không muốn thấy?
 
Nhìn lại toàn bộ câu chuyện VN Pharma, rõ ràng đã có những góc khuất dần hiển lộ, lại có những góc khuất tiếp tục chờ hiển lộ. Điều mà người dân có thể hy vọng là Chính phủ không những không né tránh "góc khuất", mà đã chỉ đạo phải làm rõ "góc khuất", phải đánh thẳng vào "góc khuất", phải trừng trị những kẻ đã núp mình trong "góc khuất" 
 
Có lẽ, khi cái lò đã nóng, cả củi khô lẫn củi tươi đều đã cháy rừng rực thì chẳng có "góc khuất" nào  tồn tại được!
.

Nguồn: Phan Đăng/CAND

.