Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201801/tang-cuong-cong-tac-pho-bien-giao-duc-phap-luat-cho-thanh-thieu-nien-778496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201801/tang-cuong-cong-tac-pho-bien-giao-duc-phap-luat-cho-thanh-thieu-nien-778496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/01/2018, 08:56 [GMT+7]

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên

(Congannghean.vn)-Thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2020”, năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh, thiếu niên (TTN) trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực, nhận thức pháp luật của TTN được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật trong TTN có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, công tác PBGDPL đạt hiệu quả cao khi có sự vào cuộc của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp.

Công an huyện Nghi Lộc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh THPT
Công an huyện Nghi Lộc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh THPT

Năm 2017, Sở Tư pháp chủ trì thực hiện Đề án lựa chọn 4 đơn vị: Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, TX Cửa Lò, mỗi đơn vị 2 xã, phường để thực hiện nhiệm vụ PBGDPL. Theo đó, các huyện đã tổ chức khảo sát, điều tra đánh giá thực trạng thi hành và chấp hành pháp luật trong TTN; thành lập tổ nòng cốt, tổ chức các Hội nghị tuyên truyền PBGDPL; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật với nhiều hình thức phù hợp, biên soạn tài liệu và phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, công tác PBGDPL được triển khai sâu rộng đến tận tầng lớp TTN tại cơ sở, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã biên soạn và phát hành gần 14.000 tờ gấp tìm hiểu một số quy định pháp luật về bình đẳng giới trong gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho thanh niên tại Trại Tạm giam; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về Bộ luật Lao động, Bảo hiểm xã hội cho thanh niên là công nhân tại doanh nghiệp.

Năm 2017, TX Cửa Lò đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL cho TTN trên địa bàn dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong năm, phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền pháp luật về ATGT tại phường Nghi Thu và tổ chức giao lưu ngoại khóa tìm hiểu pháp luật cho TTN trên địa bàn phường Nghi Hòa. Buổi lễ ra quân thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, hội viên và nhân dân trên toàn phường. Thông qua các hình thức như: Sân khấu hóa, các trò chơi dân gian, trang phục thời trang do các TTN thiết kế và biểu diễn tại phường Nghi Hòa; qua đó, chuyển tải được các nội dung pháp luật về Luật Giao thông đường bộ, bạo lực gia đình, bình đẳng giới, hậu quả các tệ nạn xã hội…

Có thể thấy, với cách làm sáng tạo, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng đối tượng, địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, ứng xử pháp luật trong đời sống TTN, ý thức chấp hành pháp luật, hành động của gia đình, nhà trường, cộng đồng trên địa bàn TX Cửa Lò nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Hay như tại huyện Anh Sơn, trong năm qua, Trung tâm Dân số huyện phối hợp với các trường THPT đóng trên địa bàn tổ chức Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên”. Với những câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm, các em học sinh đã cởi mở chia sẻ những kiến thức về lĩnh vực dân số, KHHGĐ, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Tại huyện Nghĩa Đàn cũng đã tổ chức Hội thi tuyên truyền PBGDPL cho TTN xã Nghĩa Thịnh - địa bàn dân cư với 55% là đồng bào dân tộc.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác PBGDPL theo hướng mở rộng quy mô, phối kết hợp với các cấp, ngành và sử dụng nhiều hình thức phổ biến sinh động, phong phú, thiết thực. Một trong những nhiệm vụ được chú trọng là từng bước kiện toàn và ổn định bộ máy hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên và lực lượng tuyên truyền viên pháp luật, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống của tầng lớp thanh niên và mỗi người dân.

.

Phan Tuyết

.