Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201802/nang-cao-chat-luong-thuc-hanh-quyen-cong-to-kiem-sat-chong-oan-sai-bo-lot-toi-pham-779497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201802/nang-cao-chat-luong-thuc-hanh-quyen-cong-to-kiem-sat-chong-oan-sai-bo-lot-toi-pham-779497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chống oan sai, bỏ lọt tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/02/2018, 10:12 [GMT+7]
Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát

Chống oan sai, bỏ lọt tội phạm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) 2 cấp ghi nhận nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Qua đó, công tác khởi tố, truy tố đảm bảo đúng quy định pháp luật, chất lượng xét xử các vụ án được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Các phiên tòa lưu động mang lại hiệu quả tuyên truyền pháp luật rộng rãi
Các phiên tòa lưu động mang lại hiệu quả tuyên truyền pháp luật rộng rãi

Để đạt được kết quả quan trọng trên, VKSND 2 cấp đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; trong đó tiếp tục triển khai thực hiện tốt yêu cầu "nâng cao chất lượng công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra" và "nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa".

Năm 2017, ngành Kiểm sát đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng phân loại, xử lý số lượng lớn tố giác, tin báo về tội phạm. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra giải quyết 2.679 vụ, với 2.798 bị can. Đặc biệt, nhiều vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm đều được tập trung giải quyết tốt. Ngành Kiểm sát cũng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định 152 vụ án trọng điểm; trong giai đoạn truy tố đã xử lý 2.264 vụ, với 2.312 bị can thuộc thẩm quyền.

Cũng trong năm qua, việc phối hợp tổ chức các phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm tiếp tục được đánh giá là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp; với 343 phiên tòa lưu động, 194 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm được tổ chức.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên 2 cấp, VKSND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính… trực tuyến đến VKSND 2 cấp thông qua hệ thống camera giám sát phiên tòa. Cũng trong năm qua, không để xảy ra trường hợp viện kiểm sát truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội. Liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam, VKSND 2 cấp đã thực hiện chế độ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự hàng ngày, bất thường và định kỳ. Trong đó, chú trọng rà soát để tổ chức thi hành đối với những vụ, việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Năm 2017, công tác phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo tính khách quan trong công tác điều tra, truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật cũng được chú trọng thực hiện; trong đó có hoạt động thực nghiệm điều tra. Theo đó, để làm rõ nội dung, diễn biến, hành vi phạm tội của các đối tượng, đặc biệt là hành vi giết người, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành thực nghiệm điều tra, với sự kiểm sát của kiểm sát viên. Trong quá trình thực nghiệm, kiểm sát viên quan sát, theo dõi các hoạt động, thao tác của những người tham gia thực nghiệm; qua đó, chủ động đưa ra quan điểm, ý kiến để hoạt động thực nghiệm đảm bảo tính toàn diện, khách quan, đầy đủ, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Qua công tác kiểm sát thực nghiệm điều tra, kiểm sát viên sẽ chủ động đề ra yêu cầu điều tra và những hướng đi tiếp theo để tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

Với những kết quả quan trọng nói trên, năm qua, VKSND tỉnh được nhận “Cờ thi đua ngành Kiểm sát” của Viện trưởng VKSND tối cao và “Cờ thi đua UBND tỉnh” do Chủ tịch UBND tỉnh tặng. Phát huy những thành tích trên, trong năm 2018, VKSND tỉnh đề ra mục tiêu 100% trường hợp bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và gia hạn tạm giữ được VKS phê chuẩn đều chuyển khởi tố bị can; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can không đúng quy định.

Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo vệ tính thượng tôn pháp luật, quyền con người, quyền công dân và giữ vững ổn định chính trị, ANTT trên địa bàn.

Cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu công tác, ngành Kiểm sát cũng cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, nhất là các đạo luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với hoạt động của ngành. Qua đó, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành Kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và phục vụ tốt sự phát triển bền vững của địa phương.

.

Thùy Dương

.