Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201808/nhung-ke-khoc-muon-810386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201808/nhung-ke-khoc-muon-810386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những kẻ 'khóc mướn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/08/2018, 07:54 [GMT+7]

Những kẻ 'khóc mướn'

(Congannghean.vn)-Phiên tòa xét xử Lê Đình Lượng đã kết thúc cách đây ít ngày, nhưng có vẻ như, một số người vẫn đang khoác cho kẻ có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân cái danh xưng “tù nhân lương tâm”, ra sức tỏ vẻ rầu rĩ, xót thương, thậm chí là “khóc mướn”!

Bản án dành cho Lê Đình Lượng nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của người dân
Bản án dành cho Lê Đình Lượng nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của người dân

Trước hết, cần phải khẳng định rằng, trước khi đưa ra xét xử tại phiên tòa ngày 16/8,  Lê Đình Lượng đã từng có “bề dày” với quá khứ hoạt động chống phá tích cực. Y thừa biết “Việt Tân” là tổ chức phản động, đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố cần đấu tranh, thế nhưng, trong một khoảng thời gian rất dài, từ cuối năm 2010 đến năm 2017, Lê Đình Lượng ra sức dụ dỗ, móc nối, lôi kéo, giới thiệu nhiều người vào tổ chức này. Tất nhiên, những đối tượng mà y hướng tới để dụ dỗ vào cũng đã có “tên tuổi” về các hành vi chống đối. Đó là Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Văn Hóa. Trước khi Lê Đình Lượng bị xét xử, những đối tượng này đều đã bị nhận bản án thích đáng về hành vi của mình.

Trong quá trình hoạt động, Lượng tập trung sử dụng facebook “Lỗ Ngọc (Lê Đình Lượng)” để dụ dỗ, lôi kéo nhiều người. Đồng thời, trang cá nhân của Lượng cũng là nơi để hắn phản ánh đúng mục đích, tôn chỉ hoạt động của “Việt Tân” là nhằm xóa bỏ Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thể hiện ý thức chống đối quyết liệt như: Kêu gọi tuần hành, biểu tình, tẩy chay, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam và các lãnh tụ; viết và đăng tải các bài viết, hình ảnh có bình luận mang nội dung kêu gọi lật đổ chế độ Nhà nước.

Quá trình sử dụng facebook “Lỗ ngọc”, Lê Đình Lượng đã thể hiện rõ tình cảm, ý chí đồng lòng cùng tổ chức “Việt Tân”, tích cực theo dõi, đăng tải, chia sẻ 50 bài viết, bình luận tuyên truyền, ca ngợi Việt Tân. Nội dung các bài viết của trang facebook “Việt Tân” do Lê Đình Lượng chia sẻ, đăng tải và bình luận đều có các luận điệu xuyên tạc về tình hình đất nước Việt Nam, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, lợi dụng các sự kiện chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, môi trường để xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm gây tâm lý hoang mang, hoài nghi trong quần chúng nhân dân.

Với những hành vi vi phạm có tính hệ thống trong suốt thời gian dài, cố tình chống phá, gây chia rẽ khối đoàn kết toàn dân, việc Lượng phải nhận bản án thích đáng là hoàn toàn hợp lý. 20 năm tù và 5 năm quản thúc là hình phạt xứng đáng cho một kẻ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Bản án trên nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân, cũng là lời cảnh tỉnh cho những kẻ còn có âm mưu chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Nếu kẻ nào còn tiếp tục đi ngược lại với lợi ích dân tộc, lợi ích nhân dân, kẻ đó sẽ bị pháp luật trừng trị, bị người dân lên án.

Thế nhưng, hình như một số kẻ không hiểu, hoặc cố tình không hiểu, đã xuyên tạc bản án và hành vi vi phạm của Lê Đình Lượng. Cũng như Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Viết Dũng, họ khoác cho Lượng cái danh xưng “tù nhân lương tâm”. Nghĩa là theo cách hiểu của những người này, lương tâm là chống phá Nhà nước, chống phá Đảng, là cố tình gây phức tạp tình hình, là tuyên truyền kích động, là dụ dỗ, lôi kéo mọi người tham gia tổ chức phản động “Việt Tân”?

Đủ nhận thức để hiểu rõ, “Việt Tân” là tổ chức phản động, tại sao Lượng còn cố tình rủ rê mọi người tham gia. Lê Đình Lượng là một công dân nước Việt Nam, y cũng như mọi đối tượng khác, cũng phải chấp hành những quy định của luật pháp nước CHXHCN Việt Nam. Mọi hành vi của Lượng đều cấu thành tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Vì thế, chính Lượng phải nhận bản án thích đáng, không ai dung túng cho kẻ chống phá chính quyền nhân dân.

Tất nhiên, chẳng ai xa lạ gì với chiêu bài của một số đối tượng trên, vì thực ra, danh xưng “tù nhân lương tâm” đã được chúng khoác cho những kẻ chống phá Đảng, Nhà nước, gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn, phá hoại cuộc sống an lành của người dân. Cái tên “tù nhân lương tâm” bản chất là các đối tượng vi phạm pháp luật, bị truy tố và xét xử về các tội đã được pháp luật quy định rõ ràng như: “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (Điều 79, BLHS); “Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” (Điều 88, BLHS); “Tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” (Điều 258, BLHS).

Xin được nhắc lại, ở Việt Nam, không bao giờ có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, không có việc những người vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ. Như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật. Đảm bảo và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam, được thực hiện phù hợp với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam cũng như các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. 

Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về đảm bảo và thúc đẩy quyền con người thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi. Thế nhưng, thật đáng buồn, những kẻ đội lốt dân oan chống Nhà nước đã cố tình tung tin thất thiệt trên mạng để tạo ra sự hiểu lầm về bản chất nhiều vấn đề. Hành vi vi phạm của Lê Đình Lượng đã thể hiện rõ ràng, có tính xuyên suốt, hệ thống, không thể chối cãi. Dư luận đặt câu hỏi, việc tỏ vẻ xót thương, “khóc mướn” của một số kẻ, là tỏ vẻ đạo đức giả, cố tình cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật, hay còn có âm mưu nào sau đó? Việc ‘khóc mướn”, một số kẻ còn đang mong muốn nhận được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức phản động nước ngoài?

Thế nên, có một lời khuyên chân thành cho những kẻ trên, rằng, thay vì đi “khóc mướn”, hãy tự nhắc nhủ bản thân, sống sao cho tốt, chấp hành đúng pháp luật. Sự cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật sẽ càng làm người dân nhận rõ bản chất của chúng. Tốt nhất, hãy sống, làm việc theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, “gieo gió ắt sẽ gặt bão”.

.

Trần Lâm

.