Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201812/day-manh-cong-tac-tuyen-truyen-phong-chong-hivaids-trong-truong-hoc-829010/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201812/day-manh-cong-tac-tuyen-truyen-phong-chong-hivaids-trong-truong-hoc-829010/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2018, 08:55 [GMT+7]

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong trường học

(Congannghean.vn)-Với chủ đề "Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020", thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Trường học luôn là đơn vị tiên phong trong công tác này nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về những con đường dẫn đến các nguy cơ lây nhiễm HIV và làm thay đổi cách nhìn của xã hội đối với HIV/AIDS.

 Học sinh Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn tham gia lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS
Học sinh Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn tham gia lễ mít tinh phòng, chống HIV/AIDS

Học sinh là lứa tuổi đang trong quá trình hình thành nhân cách và hoàn thiện thể lực. Vì thế, bên cạnh các công tác khác thì việc tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trong nhà trường là điều rất cần thiết. Hơn ai hết, chính đội ngũ giáo viên - những người làm công tác giáo dục phải trang bị cho các em những kiến thức về HIV/AIDS cũng như các biện pháp phòng, chống lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này.

Vừa qua, tại các trường học ở Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Kỳ Sơn, TX Cửa Lò… đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS như: Lễ ra quân phát động, mít tinh, diễu hành, tọa đàm, giao lưu với chủ đề HIV/AIDS… Tại Trường THCS Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, lễ mít tinh đã thu hút hơn 300 giáo viên, học sinh tham gia. Thông qua đó, Ban chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS đã kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là các em học sinh cần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi, cùng chung tay giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, không phân biệt kỳ thị đối xử với người nhiễm HIV, góp phần làm giảm số người nhiễm HIV trên địa bàn.

Thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức lễ mít tinh, diễu hành, các câu lạc bộ, sân khấu hóa… vào Tháng cao điểm hành động phòng, chống HIV/AIDS, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trường học phổ biến nội quy học tập cho học sinh, sinh viên. Trong đó, yêu cầu học sinh, sinh viên và phụ huynh ký cam kết thực hiện lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, trong đó có đề cập đến công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tại nhiều trường học, trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã khéo léo tích hợp các vấn đề về phòng, chống HIV/AIDS vào các môn như Sinh học, Giáo dục công dân, Ngữ văn… Những kiến thức và liên hệ với đời sống thực tế luôn tạo sự hứng thú cho học sinh.

Bên cạnh đó, Sở đã xây dựng các chương trình hành động cụ thể, phù hợp với từng trường, từng vùng, miền thông qua cung cấp, trang bị cho các cơ sở giáo dục hệ thống kiến thức cơ bản về các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong trường học đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ đó, mỗi học sinh đã nâng cao nhận thức của bản thân để có những hành động tích cực trong việc phòng, chống HIV/AIDS. Đã có nhiều em tích cực phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, mại dâm, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy… Chính các em đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, góp phần tích cực đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Ma túy, HIV/AIDS là hiểm họa luôn rình rập đối với mọi người, nhất là các em học sinh. Thiết nghĩ, các trường học cần nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống đại dịch HIV/AIDS. Cần đưa công tác tuyên truyền, phòng, chống HIV/AIDS trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục trong suốt năm học, nhấn mạnh thành hoạt động chủ điểm vào tháng 12 hàng năm, luôn nêu cao khẩu hiệu “Hãy nói không với ma túy - HIV/AIDS”.

.

Phan Tuyết

.