Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201902/ma-tuy-tong-hop-va-nhung-he-luy-dau-long-839480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201902/ma-tuy-tong-hop-va-nhung-he-luy-dau-long-839480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ma túy tổng hợp và những hệ lụy đau lòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/02/2019, 08:42 [GMT+7]

Ma túy tổng hợp và những hệ lụy đau lòng

(Congannghean.vn)-Hiện nay, ma túy tổng hợp (MTTH) đã không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ cần một phút không làm chủ được bản thân và sử dụng nó, ranh giới giữa con người lương thiện với một tên tội phạm sẽ trở nên rất mong manh. Thực tế thời gian qua đã chứng minh, MTTH chính là nguồn cơn gây ra nhiều vụ việc khiến dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ…

Gây án từ việc sử dụng ma túy tổng hợp

Mới đây, vụ việc Trương Mạnh Tuấn (SN 1987) dùng dao chém các thành viên trong gia đình đã khiến người dân xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc hết sức bàng hoàng. Bởi theo họ nhận xét thì đối tượng vốn là người hiền lành, có học thức và từ trước đến giờ không xảy ra mâu thuẫn với ai. Hành vi của Tuấn đã khiến bố đẻ tử vong, mẹ đẻ và em gái đang mang thai bị thương nặng. May mắn là khi phát hiện Tuấn có biểu hiện khác thường, vợ con đã kịp thời lánh nạn, nếu không có thể sẽ xảy ra hậu quả đau lòng hơn. Gây án xong, Tuấn lái xe chạy trốn trong trạng thái hoảng loạn. Sau khi bị lực lượng Công an bắt giữ, qua test nhanh, Tuấn âm tính với ma túy, tuy nhiên, theo lời khai của đối tượng thì trước đó mấy ngày đã sử dụng cỏ Mỹ trong buổi liên hoan với bạn bè.

Bị “ngáo đá”, đối tượng Lê Ngọc Hà ôm con trai lên nóc nhà dọa ném
Bị “ngáo đá”, đối tượng Lê Ngọc Hà ôm con trai lên nóc nhà dọa ném

Trước đó, ngày 21/11/2018, đối tượng Lê Ngọc Hà (SN 1985) trú tại khối 11, phường Hồng Sơn, TP Vinh mang theo con trai là L.N.H.Đ. (SN 2017) đến 1 nhà trọ trên địa bàn phường Vinh Tân để tìm vợ do vợ của Hà đã bỏ đi. Vì không tìm thấy vợ và bị “ngáo đá”, Hà bức xúc bế con trai đi lên nóc nhà trọ rồi leo qua nhiều nóc nhà khác liền kề và liên tục la hét, kích động. Không chỉ dừng lại ở đó, hắn còn có hành vi cầm tay, chân cháu Đ. lăng qua, lăng lại và dọa ném xuống đất. Ngay sau khi được giải cứu, cháu bé phải nhập viện trong trạng thái tinh thần bị hoảng loạn.

Những trường hợp nói trên chỉ là số ít trong rất nhiều vụ việc do các đối tượng sử dụng MTTH gây ra thời gian qua, trong đó có rất nhiều đối tượng ở độ tuổi còn rất trẻ. Thực tế đã chứng minh, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu cuộc sống, đặc biệt là các hình thức giải trí được giới trẻ đặc biệt quan tâm.

Trong đó, nhiều thanh, thiếu niên tìm đến MTTH với muôn vàn lý do: Để khẳng định bản thân, ra oai với bạn bè, tìm niềm vui khi “bị” gia đình, người yêu bỏ rơi, hay đơn giản chỉ để có cảm hứng sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng… Giới trẻ cho rằng, các loại MTTH như ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ… sẽ không gây nghiện và mức độ lệ thuộc không cao như ma túy truyền thống (hêrôin, thuốc phiện). Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Theo các chuyên gia, khi sử dụng các chất kích thích ở dạng liều thấp sẽ làm tăng nhịp tim, nhịp thở, huyết áp; còn nếu dùng liều cao sẽ trở nên hung hăng, táo tợn và không có khả năng kiểm soát hành vi của bản thân.

Việc sử dụng MTTH đã trở nên phổ biến ở một bộ phận giới trẻ hiện nay, nhiều trường hợp thanh, thiếu niên trở thành “nô lệ” của loại ma túy này. Sau mỗi lần sử dụng, họ thường xuyên xuất hiện các cơn ảo giác (hay còn gọi là ảo thanh), nghe thấy tiếng nói bên tai, bên trong hoặc bên ngoài vọng vào, mang tính chất mệnh lệnh phải đâm, chém, giết người… Đây cũng chính là nguồn cơn của nhiều vụ án giết người, đặc biệt là các vụ án giết người thân như trường hợp của đối tượng Trương Mạnh Tuấn.

Cần nâng cao kiến thức về ma túy cho giới trẻ

Hiện nay, do quan niệm sai lầm của một bộ phận giới trẻ đã dẫn đến việc gia tăng tình trạng sử dụng, lạm dụng MTTH. Theo số liệu thống kê, năm 2018, cả nước có hơn 222.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó sử dụng MTTH chiếm hơn 70%. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng loại ma túy này đang có xu hướng trẻ hóa. Ghi nhận tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho thấy, số lượng bệnh nhân các khoa nghiện chất kích thích đã gia tăng trong những năm gần đây. Đáng chú ý, trong số đó có cả học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tăng cường tuyên truyển, phổ biến pháp luật về ma túy là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao kiến thức cho giới trẻ
Tăng cường tuyên truyển, phổ biến pháp luật về ma túy là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao kiến thức cho giới trẻ

Từ thực tế trên, việc bảo vệ giới trẻ trước sự tấn công của các loại MTTH trở thành nhiệm vụ hết sức cấp thiết. Minh chứng điển hình nhất đó là Chính phủ đã chọn chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” cho Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018.

Theo đó, trong năm vừa qua, tỉnh Nghệ An nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung đã đồng loạt hưởng ứng bằng nhiều kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm đẩy lùi hiểm họa ma túy. Và để “cuộc chiến” này tiếp tục mang lại kết quả tích cực trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội. Trong đó, gia đình, nhà trường và các ban, ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyển, phổ biến pháp luật cho giới trẻ về những hiểm họa do ma túy gây ra. Các tổ chức, đoàn thể phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm tại cơ sở.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt hoạt động của các quán bar, vũ trường và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT - những địa điểm mà lứa tuổi thanh, thiếu niên thường tìm đến để vui chơi, giải trí và sử dụng các loại MTTH. Đặc biệt, hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại ma túy mới “núp bóng” dưới các loại trò chơi hoặc đồ ăn, thức uống. Vì thế, phụ huynh phải hết sức để ý đến con em mình, đề phòng trường hợp con bị dụ dỗ sử dụng. Và điều quan trọng hơn cả đó là mỗi bạn trẻ phải thật bản lĩnh, tỉnh táo để nói “không” với MTTH, qua đó không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội.

.

Ngọc Anh

.