Thứ Tư, 26/06/2019, 08:32 [GMT+7]

'Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu' để nói không với ma túy

(Congannghean.vn)-“Đang là người có tương lai, sẽ mất hết tương lai, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội... nghĩ những điều ấy, để nói không, tuyệt đối không với ma túy”. Đó là lời phát biểu, nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26/6) tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Nghệ An vào đêm 23/6.

Dự lễ có đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; bà Marie-Odile Emond, Giám đốc quốc gia Chương trình phối hợp của Liên Hợp quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy; Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh... Ngoài ra, cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể thành viên Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại biểu các cơ quan Trung ương tham dự buổi lễ
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại biểu các cơ quan Trung ương tham dự buổi lễ

Tại buổi lễ, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, nhiều năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, kiên quyết loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Qua đó, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý toàn quốc và các lực lượng chức năng đã phối hợp phát hiện, triệt phá 12.285 vụ, bắt giữ 19.454 đối tượng; thu giữ 675 kg hêrôin, 507 kg ketamine, 4.625 kg ma tuý tổng hợp và 131 kg cocaine. Đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma tuý rất lớn, bắt giữ các đối tượng cầm đầu được các lực lượng phòng, chống ma tuý trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác phòng, chống ma tuý đã chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc miền Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế, cảng biển. Qua đó, làm giảm các điểm, tụ điểm, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý; từng bước làm chuyển biến tình hình ở một số “điểm nóng”. Đã kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới; diện tích trồng cây có chứa chất ma túy hiện giữ ở mức thấp; công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, hợp tác quốc tế về phòng, chống ma tuý ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả hơn...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020, đồng thời hưởng ứng thông điệp của Liên Hợp quốc và Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp, ngành, các địa phương chỉ đạo các lực lượng chuyên trách phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Trước hết, quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế không đề phát sinh người nghiện mới; quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy, nhất là ma tuý tổng hợp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống ma tuý cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tệ nạn ma tuý, tạo sự đồng thuận và sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma tuý.

“Chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả nguồn ma túy từ nước ngoài đưa vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, tập kết, trung chuyển ma tuý. Tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội về ma túy”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu rõ.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, cơ quan thường trực Uỷ ban quốc gia về phòng, chống ma tuý, tỉnh Nghệ An, cùng các bộ, ngành đã phối hợp tổ chức lễ mít tinh. Đồng chí Phó Thủ tướng cũng trân trọng ghi nhận nỗ lực của Bộ Công an và nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã luôn đồng hành trong công tác phòng, chống ma tuý. Đặc biệt, có nhiều cán bộ chiến sỹ ngày đêm đối mặt với hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh tính mạng trong cuộc đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Lý giải về việc lựa chọn chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải suy nghĩ để nói không với ma tuý, vì với việc sản xuất, tàng trữ, mua bán chất ma tuý là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, phải bằng mọi cách tránh xa. “Nếu dính vào ma tuý thì khó khăn cho tương lai còn bằng gấp trăm, gấp nghìn lần khó khăn trong hiện tại. Đừng quên rằng bây giờ chưa dùng ma tuý là niềm vui, là danh dự, là sỹ diện. Dùng rồi là sự thất vọng, sự ê chề, không còn danh dự, niềm vui”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn nghĩ đến những điều ấy để nói không, tuyệt đối không với ma tuý.

Đồng chí Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân
Đồng chí Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, Bộ Công an đã trao thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt nhiều thành tích trong đấu tranh phòng, chống ma tuý.

.

Đ. Thắng

.