Chủ Nhật, 09/06/2019, 08:55 [GMT+7]
Huyện Tương Dương

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Huyện Tương Dương được coi là “điểm nóng” về tội phạm cũng như số người nghiện ma túy. Tuy nhiên, những năm gần đây, được sự quan tâm, của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, số vụ phạm pháp liên quan đến ma túy, số người nghiện ma túy đã giảm rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ANTT tại địa phương.

Các ban, ngành, đoàn thể huyện Tương Dương ra quân Tháng hành động phòng, chống ma túy
Các ban, ngành, đoàn thể huyện Tương Dương ra quân Tháng hành động phòng, chống ma túy

Là huyện miền núi phía Tây Nghệ An, Tương Dương có 4 xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với 58 km đường biên, có Quốc lộ 7 chạy qua và nhiều đường tiểu ngạch sang Lào, tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Các loại tội phạm cũng lợi dụng địa bàn ẩn náu hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó có tội phạm về ma túy. Theo số liệu thống kê của Công an huyện, trên địa bàn hiện có  574  người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, trong đó 98 người nghiện có quyết định giáo dục tại xã, thị trấn, 611 đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; 23 trường hợp áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; 1 đối tượng đưa vào trường giáo dưỡng.

Để triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, Ban chỉ đạo 138 về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Tương Dương đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng chương trình hành động về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý, tệ nạn ma tuý gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được UBND huyện, Ban chỉ đạo 138 huyện coi trọng. Quá trình thực hiện đã tuyên truyền lồng ghép với các chương trình, phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với cuộc vận động phòng, chống ma túy ở từng gia đình, nhà trường và xã hội, trọng điểm là phát động quần chúng xây dựng bản, làng văn hóa, không có tệ nạn ma túy.

Điển hình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thông qua các hội nghị đại biểu nhân dân cấp thôn, xóm; đẩy mạnh các phong trào: “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng”, “Xây dựng bản, làng không có ma túy, không tội phạm, không tệ nạn xã hội”, “Xây dựng khu dân cư 5 không”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” và triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy theo chương trình của Ban chỉ đạo huyện; chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, tập trung vào các mô hình tuyên truyền đạt hiệu quả như: Nói chuyện chuyên đề, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa văn nghệ.

Huyện đoàn tiếp tục thực hiện phối hợp liên tịch với các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc hướng dẫn, chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tham gia phong trào phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy; 100% cơ sở Đoàn - Hội - Đội trực thuộc đã tham gia ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật, không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Phân công đoàn viên, đội viên tình nguyện phối hợp với lực lượng tình nguyện hoạt động xã hội; Công an xã, thị trấn rà soát, lập danh sách số thanh, thiếu niên có nguy cơ mắc nghiện ma tuý cao để phối hợp với gia đình làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục, không để sa vào tệ nạn ma túy. Tổ chức tuyên truyền cho trên 300 thanh, thiếu niên trên toàn huyện, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm cũng như công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn huyện theo sự chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện. Tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và điều tra, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm, đối tượng hoạt động về ma túy trên địa bàn, đưa các đối tượng ra truy tố theo quy
định của pháp luật.

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019,  Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ  55 vụ, 56 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ 547,49 gam hêrôin, 182,85 gam hồng phiến, 143,8 gam ma túy đá; 326,65 gam ma túy tổng hợp; khởi tố 56 vụ, 57 bị can. Mặc dù công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã đạt được nhiều kết quả nhưng công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn; nhất là trong việc xác định đối tượng, tình trạng nghiện ma túy. Các đối tượng mua bán, trao đổi ma túy có phương thức hoạt động rất tinh vi, kín đáo nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, gây ra nhiều bất lợi trong công tác triệt phá. Một bộ phận nhân dân còn mất cảnh giác, ý thức tự bảo vệ chưa cao nên dễ làm theo các hành vi, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của tội phạm.

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của các tụ điểm phức tạp về ma túy, quản lý tốt người nghiện, các đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể đổi mới phương pháp tuyên truyền về phòng, chống ma túy phù hợp đặc điểm với từng vùng, miền, địa bàn dân cư, đặc biệt quan tâm giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ trong các trường học, ở các thôn, bản, vùng biên giới. Khuyến khích người dân tích cực, tự giác phối hợp tố giác các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy.

.

Cao Loan

.