Thứ Tư, 10/07/2019, 07:59 [GMT+7]

Hàng loạt xe buýt quảng cáo sai luật

(Congannghean.vn)-Từ đầu tháng 6/2019, Phòng khám đa khoa Thái Dương, số 99, đường Lê Lợi, TP Vinh đã bị Sở Y tế Nghệ An thu hồi giấy phép hoạt động, vì vi phạm hoạt động chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nhiều hãng xe buýt ở Nghệ An quảng cáo cho phòng khám này vẫn không gỡ nội dung quảng cáo trên xe buýt đang hoạt động.

Phòng khám đa khoa Thái Dương đã bị thu hồi giấy phép hoạt động nhưng các hãng xe buýt vẫn không gỡ bỏ nội dung quảng cáo cho đơn vị này
Phòng khám đa khoa Thái Dương đã bị thu hồi giấy phép hoạt động nhưng các hãng xe buýt vẫn không gỡ bỏ nội dung quảng cáo cho đơn vị này

Trước đó, ngày 31/5/2019, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 550/QĐ/SYT về việc thu hồi giấy phép hoạt động đối với Phòng khám đa khoa Thái Dương. Quyết định này nêu rõ: Thu hồi giấy phép hoạt động hành nghề khám, chữa bệnh của cơ sở hành nghề sau: Phòng khám đa khoa Thái Dương trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ thương mại Thái Dương, địa chỉ tại số 99, đường Lê Lợi (TP Vinh); có giấy phép hoạt động  0989/NA-GPHĐ; ngày cấp 20/9/2018; nơi cấp Sở Y tế tỉnh Nghệ An; bác sĩ phụ trách chuyên môn Nguyễn Trung Tính. Lý do thu hồi: Không đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám (vi phạm tiểu mục b. Khoản 1, Điều 43 của Luật Khám, chữa bệnh).

Quyết định của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng nêu rõ, cơ sở hành nghề nói trên không được hành nghề khám, chữa bệnh dưới bất cứ hình thức nào kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực và chỉ được tiếp tục hành nghề khi có đủ các điều kiện pháp lý và được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

Sáng 4/7, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Sở Y tế Nghệ An cho hay: Đến thời điểm này, Quyết định thu hồi  giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Thái Dương vẫn đang còn hiệu lực, khi nào họ hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, Sở Y tế mới xem xét cấp lại giấy phép hoạt động. Cũng theo ông Lĩnh, sau khi bị thu hồi giấy phép, chủ phòng khám phải dừng mọi hoạt động, kể cả việc tháo dỡ biển bảng quảng cáo!

Tuy nhiên, thời gian qua, thông tin phản ánh về việc các hãng xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An, như: Thạch Thành, Phương Thảo, Khanh Quỳnh... vẫn tiếp tục “quảng cáo” thương hiệu cho Phòng khám đa khoa Thái Dương. Qua nhiều ngày theo dõi, ghi nhận, chúng tôi thấy rằng thông tin phản ánh nói trên là đúng thực tế.

Cụ thể, trong sáng 4/7/2019, chiếc xe buýt hãng Phương Thảo mang số hiệu 28, từ TP Vinh đi huyện Yên Thành vẫn đang giữ nguyên nội dung quảng cáo cho Phòng khám đa khoa Thái Dương phía bên hông xe. Vị trí quảng cáo nằm ở trên lốp phía sau xe buýt, diện tích quảng cáo khoảng gần 2 m2, nội dung quảng cáo ghi rất chi tiết tên phòng khám, địa chỉ liên lạc và các dịch vụ khám “Nam khoa, Phụ khoa, Bệnh trĩ, Bệnh xã hội”.

Cũng trong sáng 4/7, chiếc xe buýt BKS 37B-018.35 mang số hiệu 25, hoạt động tuyến từ TP Vinh đi Nghĩa Đàn cũng tiếp tục quảng cáo bên hông xe cho Phòng khám đa khoa Thái Dương, nội dung quảng cáo cũng giống như hãng xe buýt Phương Thảo đang làm. Tương tự, các xe buýt của hãng xe Khanh Quỳnh cũng đang quảng cáo cho phòng khám này trên thân xe... Không riêng các hãng xe buýt mà ngay tại số số 99, đường Lê Lợi, TP Vinh, Phòng khám này vẫn đang để nguyên tên “Phòng khám đa khoa Thái Dương”, chưa tháo dỡ!

Theo tìm hiểu, tại Điểm 9, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, đó là: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”. Ngoài ra, Điểm 1, Điều 19, Luật Quảng cáo cũng yêu cầu đối với nộng dung quảng cáo như sau: “Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo”.

Từ thông tin phản ánh, qua ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hoạt động quảng cáo trên các hãng xe buýt cho Phòng khám đa khoa Thái Dương đã bị rút giấy phép hoạt động là có thật. Đề nghị các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, kiểm tra, yêu cầu các đơn vị quảng cáo thực hiện đúng Luật Quảng cáo, tránh gây hiểu nhầm cho người dân!

.

Đ. Thắng

.