Thứ Năm, 15/08/2019, 08:23 [GMT+7]
Sơ kết 1 năm thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

(Congannghean.vn)-Qua 1 năm thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn toàn tỉnh; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác quản lý, vận động, kiểm tra, thu hồi VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó,đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, sự đồng thuận và tham gia tích cực của đông đảo nhân dân trong công tác quản lý, sử dụng, giao nộp các loại VK, VLN, CCHT.

Lực lượng Công an kiểm tra số vũ khí thu giữ được trong các vụ việc
Lực lượng Công an kiểm tra số vũ khí thu giữ được trong các vụ việc

Nghệ An có diện tích lớn nhất cả nước với gần 17.000 km2, có gần 470 km đường biên giới với Lào, bờ biển dài là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động, hình thành các đường dây thẩm lậu, mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT từ nước ngoài vào địa bàn. Trong những năm gần đây, tình hình ANTT nói chung, hoạt động của các loại tội phạm nói riêng trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động. Đáng chú ý, hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy liên quan đến VK, VLN, CCHT diễn biến phức tạp (từ tháng 7/2018 - 7/2019, toàn tỉnh phát hiện xảy ra 126 vụ, 157 đối tượng sử dụng VK, CCHT gây án).

Sau khi Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT được Quốc hội khóa XIV ban hành ngày 20/6/2017, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2018, Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn nhằm thực hiện Luật có hiệu quả và nâng cao công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó, ban hành nhiều kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo, tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, gắn với công tác kiểm tra, vận động, thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng VK, VLN, CCHT.

Qua theo dõi, Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Công an cấp huyện tham mưu cấp uỷ, chính quyền có kế hoạch chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với lực lượng Công an thực hiện tốt các đợt tổng kiểm tra, vận động, thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT trên địa bàn.

Quá trình triển khai thực hiện, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi nhập lậu, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, gắn với Chỉ thị số 06 ngày 23/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về “Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, thiết thực.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải, phát sóng hơn 200 phóng sự, tin bài tuyên truyền về công tác quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT, pháo; gương người tốt, việc tốt trong công tác thu hồi VK, VLN, CCHT, phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo và đưa tin nhiều chuyên mục, chuyên đề phản ánh các hoạt động về quản lý, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT, pháo... 

Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức mít tinh, diễu hành, tuyên truyền về các quy định của pháp luật có liên quan và vận động nhân dân giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo; lễ phát động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT, pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm, không đốt, thả đèn trời; in, sao hơn 480 băng đĩa, hơn 580 băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT...

Tổ chức ký cam kết cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp và hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên và nhân dân với nội dung “Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT, pháo, đồ chơi nguy hiểm bị cấm”. Công an các huyện, thành, thị tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức gặp gỡ, vận động, giáo dục cá biệt và tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, người đứng đầu các dòng họ, chức sắc tôn giáo để họ vận động con cháu, người thân trong gia đình và nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT, pháo... cho các cơ quan chức năng.

Kết quả, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức vận động, thu hồi được 29 khẩu súng quân dụng, 1.949 khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự, 828 khẩu súng săn, 6 khẩu súng hơi, thể thao, 4.411 viên đạn các loại, 133 đầu đạn, 1.166 vũ khí thô sơ, 52 quả bom, mìn, lựu đạn, 127 kíp nổ, 23,97 kg thuốc nổ, 254 công cụ hỗ trợ, 150 m dây cháy chậm… Tổ chức kiểm tra, rà soát và thu hồi VK, VLN, CCHT của các đối tượng không thuộc diện được phép trang bị, sử dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; thu hồi 5 khẩu súng quân dụng, 5 khẩu súng thể thao, 1.060 viên đạn các loại, 115 CCHT…

Bên cạnh tuyên truyền, vận động, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT cũng được Công an tỉnh Nghệ An tăng cường đẩy mạnh. Theo đó, trong thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 85 vụ, 97 đối tượng có các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo, sử dụng trái phép các loại VK, CCHT, thu 1 tấn tiền chất vật liệu nổ, 536,2 kg thuốc nổ các loại, 2.873 kíp nổ, 229 khẩu súng các loại, 44,1 m dây cháy chậm… Trong đó, đã khởi tố điều tra 51 vụ, 61 đối tượng, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 47 vụ, 52 đối tượng; xét xử 29 vụ, 31 đối tượng; xử lý hành chính 34 vụ, 36 đối tượng, nộp kho bạc Nhà nước 150 triệu đồng.

Điển hình, Công an huyện Quỳnh Lưu phá Chuyên án 1218TN, bắt 2 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu 70,3 kg thuốc nổ, 170 kíp nổ. Phòng An ninh điều tra chủ trì, phối hợp Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Nghĩa Đàn bắt 2 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu 1 tấn tiền chất thuốc nổ; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông bắt 2 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu 19 kg thuốc nổ. Hay như Công an TP Vinh phá Chuyên án 128G, bắt 5 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.

Lực lượng Công an tiến hành tiêu hủy các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Lực lượng Công an tiến hành tiêu hủy các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm những tháng cuối năm, tình trạng các đối tượng lợi dụng để tàng trữ, mua bán VK, VLN, CCHT sẽ còn diễn biến phức tạp. Để việc thi hành Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm tra, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo.

Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ và nhân dân trong chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Đồng thời, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác và giao nộp các loại VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác đăng ký, cấp phát, quản lý và sử dụng VK, VLN, CCHT ở các đơn vị, địa phương; kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, sửa chữa, khai thác khoáng sản có sử dụng vật liệu nổ và các cơ sở kinh doanh, thu mua phế liệu. Tổ chức tiếp nhận, phân loại và xử lý các loại VK, VLN, CCHT thu hồi theo quy định.

Đặc biệt, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án đưa ra xét xử lưu động một số vụ án điểm để tuyên truyền, giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm.

.

Ngọc Anh

.